หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำส่วนการควบคุมของเกม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---4-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำส่วนการควบคุมของเกม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบเกม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถนำข้อมูลจากกติกา กลไก และการสื่อสารระหว่างเกมกับผู้เล่นมาออกแบบการควบคุมในเกมได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง สามารถใช้งานได้จริงและเป็นมิตรกับผู้เล่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม 1. ศึกษาและวิเคราะห์เอกสารรายละเอียดแนวคิดของเกม แนวคิดการสื่อสารของเกม กติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการออกแบบการควบคุมของเกม 20541.01 122212
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม 2. ศึกษาผังควบคุม Terminology และการใช้งานแต่ละปุ่มโดยทั่วไปของเครื่องเกมเป้าหมาย เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการออกแบบการควบคุมของเกม 20541.02 122213
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม 3. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงการควบคุมของเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด 20541.03 122214
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม 4. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบการควบคุมของเกม 20541.04 122215
20542 ออกแบบการควบคุมของเกม 1. กำหนดปุ่มที่ใช้กับคำสั่งต่างๆ 20542.01 122216
20542 ออกแบบการควบคุมของเกม 2. เขียนผังการควบคุมของเกม และคำกำหนดแต่ละปุ่ม ในเอกสารการออกแบบ 20542.02 122217
20543 ทดสอบการควบคุมกับต้นแบบเกม 1. ทดสอบการควบคุมของต้นแบบเกมตามที่ตั้งค่าไว้ 20543.01 122218
20543 ทดสอบการควบคุมกับต้นแบบเกม 2. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของการควบคุมที่ได้ทดสอบและปรับปรุงการควบคุม 20543.02 122219
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม 1. นำเสนอการควบคุมของเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ 20544.01 122220
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะ และกำหนดแนวทางแก้ไข 20544.02 122221
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบ ตามแนวทางแก้ไข 20544.03 122222
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม 4. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม 20544.04 122223

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          มีความรู้และทักษะด้านการค้นคว้าเกี่ยวกับการควบคุมเกมแต่ละประเภท  มีความรู้ความเข้าใจระดับพื้นฐานในเรื่องการควบคุมเกม มีความเข้าใจระบบการเล่นที่เกี่ยวข้องกับตัวละครที่ผู้เล่นบังคับ และคำสั่งทั้งหมดที่ผู้เล่นต้องใช้ระหว่างเล่น ตลอดจนมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ   


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านประสบการณ์การเล่นเกม

  2. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  3. ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับระบบการควบคุมเกม

  2. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเล่นตามประเภทของเกมและอุปกรณ์การเล่น

  3. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวิเคราะห์การออกแบบส่วนควบคุมของเกมเพื่อให้มีความสอดคล้องกับองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวเกมที่ออกแบบ ประเภทของเกมแพลตฟอร์ม (Game Platform) และกลุ่มผู้เล่นเป้าหมาย มีการทดสอบส่วนควบคุมของเกมที่ได้รับการออกแบบ ตลอดจนนำเสนอส่วนการควบคุมเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับข้อเสนอแนะไปวิเคราะห์แก้ไข และมีการปรับปรุงข้อมูลในเอกสารการออกแบบเกม



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. การควบคุมเกม (Game control)  หมายถึง  ชุดคำสั่งที่ผู้เล่นใส่ผ่านอุปกรณ์รับคำสั่งของเครื่องที่ใช้เล่นเกม เช่น Controller, Mouse, Keyboard หรือ Joystick เพื่อควบคุมตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ ของผู้เล่นที่อยู่ในเกม หรือควบคุมการเลือกคำสั่งต่างๆ

  2. เกมแพลตฟอร์ม (Game Platform) หมายถึง ระบบที่รองรับการขายของเกมมีได้หลากหลายทั้งบน มือถือ เว็บไซด์ เกมคอนโซล และ คอมพิวเตอร์ เช่น App Store หรือ Xbox เป็นต้น

  3. แนวเกม (Genre) หมายถึงการจัดประเภทของเกมตามลักษณะรูปแบบการเล่นหลักของเกมนั้น ๆ เช่น เกมสวมบทบาท (Role Play Game) และเกมวางแผน (Strategy Game)

  4. เอกสารการออกแบบเกม (Game design document) หมายถึง เอกสารที่รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ เช่น แนวคิด ขั้นตอน ขอบเขตของการออกแบบเกม เอกสารการออกแบบอาจจะถูกเขียนโดยนักออกแบบเกม หรืออาจจะเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างทีมนักออกแบบเกม ทีมนักออกแบบศิลปะเกมและทีมนักพัฒนาโปรแกรมเกม และเอกสารนี้มักจะได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นอกจากนี้เอกสารการออกแบบเกมอาจจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของสัญญาข้อตกลงระหว่างเจ้าของโครงการและทีมงานออกแบบเกมอีกด้วย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ