หน่วยสมรรถนะ
จัดทำส่วนการควบคุมของเกม
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---4-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำส่วนการควบคุมของเกม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเกม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถนำข้อมูลจากกติกา กลไก และการสื่อสารระหว่างเกมกับผู้เล่นมาออกแบบการควบคุมในเกมได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง สามารถใช้งานได้จริงและเป็นมิตรกับผู้เล่น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม | 1. ศึกษาและวิเคราะห์เอกสารรายละเอียดแนวคิดของเกม แนวคิดการสื่อสารของเกม กติกา กลไก และองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการเล่น เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการออกแบบการควบคุมของเกม | 20541.01 | 122212 |
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม | 2. ศึกษาผังควบคุม Terminology และการใช้งานแต่ละปุ่มโดยทั่วไปของเครื่องเกมเป้าหมาย เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการออกแบบการควบคุมของเกม | 20541.02 | 122213 |
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม | 3. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงการควบคุมของเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด | 20541.03 | 122214 |
20541 เตรียมการออกแบบการควบคุมของเกม | 4. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบการควบคุมของเกม | 20541.04 | 122215 |
20542 ออกแบบการควบคุมของเกม | 1. กำหนดปุ่มที่ใช้กับคำสั่งต่างๆ | 20542.01 | 122216 |
20542 ออกแบบการควบคุมของเกม | 2. เขียนผังการควบคุมของเกม และคำกำหนดแต่ละปุ่ม ในเอกสารการออกแบบ | 20542.02 | 122217 |
20543 ทดสอบการควบคุมกับต้นแบบเกม | 1. ทดสอบการควบคุมของต้นแบบเกมตามที่ตั้งค่าไว้ | 20543.01 | 122218 |
20543 ทดสอบการควบคุมกับต้นแบบเกม | 2. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของการควบคุมที่ได้ทดสอบและปรับปรุงการควบคุม | 20543.02 | 122219 |
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม | 1. นำเสนอการควบคุมของเกมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ | 20544.01 | 122220 |
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม | 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะ และกำหนดแนวทางแก้ไข | 20544.02 | 122221 |
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม | 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบ ตามแนวทางแก้ไข | 20544.03 | 122222 |
20544 ปรับปรุงและสรุปการควบคุมของเกม | 4. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม | 20544.04 | 122223 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะด้านการค้นคว้าเกี่ยวกับการควบคุมเกมแต่ละประเภท มีความรู้ความเข้าใจระดับพื้นฐานในเรื่องการควบคุมเกม มีความเข้าใจระบบการเล่นที่เกี่ยวข้องกับตัวละครที่ผู้เล่นบังคับ และคำสั่งทั้งหมดที่ผู้เล่นต้องใช้ระหว่างเล่น ตลอดจนมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|