หน่วยสมรรถนะ
จัดทำฉากและระดับความยากของเกม
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---4-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำฉากและระดับความยากของเกม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเกม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถนำข้อมูลจากโครงเรื่อง กติกา ระบบการเล่น และองค์ประกอบของเกมมาออกแบบฉากและกำหนดความยากในเกมได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบเกม หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20521 เตรียมการออกแบบฉากและระดับความยากของเกม | 1. ศึกษาและวิเคราะห์เอกสารรายละเอียดแนวคิดขอบเขตของเกมและการออกแบบเกม เพื่อกำหนดแนวทางในการออกแบบฉากและระดับความยากของเกม | 20521.01 | 122185 |
20521 เตรียมการออกแบบฉากและระดับความยากของเกม | 2. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลอ้างอิงฉากและระดับความยากของเกมจากเกมที่มีในท้องตลาด | 20521.02 | 122186 |
20521 เตรียมการออกแบบฉากและระดับความยากของเกม | 3. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของข้อมูลอ้างอิงที่รวบรวมมาได้ เพื่อเลือกใช้เป็นแนวทางออกแบบฉากและระดับความยากของเกม | 20521.03 | 122187 |
20522 ออกแบบฉากและระดับความยากของเกม | 1. กำหนดเงื่อนไขในการออกแบบ เช่น ความยาวของเกม จำนวนฉาก และความยากโดยรวม เพื่อใช้ควบคุมการออกแบบฉากและระดับความยาก | 20522.01 | 122188 |
20522 ออกแบบฉากและระดับความยากของเกม | 2. เลือกใช้วิธีออกแบบฉากและระดับความยากให้สอดคล้องตามแนวเกมที่ทำ ลงเอกสารการออกแบบ | 20522.02 | 122189 |
20523 ปรับปรุงและสรุปฉากและระดับความยากของเกม | 1. นำเสนอฉากและระดับความยากต่อผู้ที่เกี่ยวข้องและรับทราบข้อเสนอแนะ | 20523.01 | 122190 |
20523 ปรับปรุงและสรุปฉากและระดับความยากของเกม | 2. วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางแก้ไข | 20523.02 | 122191 |
20523 ปรับปรุงและสรุปฉากและระดับความยากของเกม | 3. ปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารการออกแบบตามแนวทางแก้ไข | 20523.03 | 122192 |
20523 ปรับปรุงและสรุปฉากและระดับความยากของเกม | 4. อัพเดทข้อมูลในเอกสารอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องระหว่างการพัฒนาเกม | 20523.04 | 122193 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับด่านและระดับความยากของเกมแต่ละประเภท มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องด่านและระดับความยากของเกมทั่วไปที่มีอยู่ในท้องตลาด สามารถออกแบบด่านหรือระดับความยากขั้นพื้นฐานของเกมได้ ตลอดจนมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|