หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมคุณภาพงานออกแบบศิลปะเกมทั้งระบบ (Art Quality Management)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---7-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมคุณภาพงานออกแบบศิลปะเกมทั้งระบบ (Art Quality Management) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (ผู้กำกับศิลป์) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถควบคุมคุณภาพงานออกแบบศิลปะเกมทั้งระบบ ให้งานออกมาได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับภาพร่างแนวคิดหรือโจทย์ที่ได้รับ รวมถึงสามารถให้คำแนะนำหรือแก้ไขส่วนที่ผิดพลาดให้ถูกต้องได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ นักออกแบบศิลปะ (Artist) ผู้กำกับศิลป์ (Art Director) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10621 ตรวจสอบความถูกต้องและคุณภาพงานออกแบบศิลปะเกมทั้งระบบ | 1. กำหนดตัวชี้วัดคุณภาพงานได้สอดคล้องกับมาตรฐานของเกมที่ต้องการ | 10621.01 | 122112 |
10621 ตรวจสอบความถูกต้องและคุณภาพงานออกแบบศิลปะเกมทั้งระบบ | 2. ตรวจสอบงานออกแบบศิลปะเกมให้มีความสอดคล้องกับภาพร่างแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับหรือไม่ | 10621.02 | 122113 |
10621 ตรวจสอบความถูกต้องและคุณภาพงานออกแบบศิลปะเกมทั้งระบบ | 3. ตรวจสอบในเชิงเทคนิคเกี่ยวกับงานออกแบบศิลปะเกมที่จัดทำขึ้น เพื่อนำส่งให้ Game Engine ดำเนินการต่อได้ | 10621.03 | 122114 |
10622 แก้ไขและให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานออกแบบศิลปะเกมได้ | 1. ระบุจุดผิดพลาดของงานออกแบบศิลปะเกมได้ | 10622.01 | 122115 |
10622 แก้ไขและให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานออกแบบศิลปะเกมได้ | 2. กำหนดแนวทางแก้ไขข้อผิดพลาดและให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้องตามทีกำหนด | 10622.02 | 122116 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะการวาดภาพและควบคุมคุณภาพงานออกแบบศิลปะเกมทั้งระบบ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|