หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---7-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (ผู้กำกับศิลป์)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) ได้อย่างสวยงาม สร้างสรรค์ สามารถสื่อสารแนวคิด อารมณ์ และบรรยากาศของเกมให้เห็นเป็นภาพอย่างชัดเจนตามแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับจากนักออกแบบเกม หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยภาพสำคัญของเกมจะใช้เป็นภาพสำหรับกำหนดทิศทางการทำงานออกแบบศิลปะเกมนั้นๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ นักออกแบบศิลปะ (Artist) ผู้กำกับศิลป์ (Art Director) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) 1. เลือกใช้หรือระบุเทคนิค เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงานได้ 10611.01 122104
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) 2. จัดทำภาพสำคัญได้สอดคล้องหรือต่อยอดจากแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับได้อย่างสร้างสรรค์ 10611.02 122105
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) 3. จัดทำภาพสำคัญได้สร้างสรรค์ ถูกต้องตามองค์ประกอบศิลป์ หรือข้อกำหนดของเกม 10611.03 122106
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) 4. จัดทำภาพสำคัญที่สื่อถึงเป้าหมาย และแนวทาง รวมถึงลักษณะของเกม 10611.04 122107
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) 1. เลือกใช้หรือระบุเทคนิค เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงาน 10612.01 122108
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) 2. กำหนดและเลือกใช้สีในภาพสำคัญได้สอดคล้องหรือต่อยอดจากแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับ 10612.02 122109
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) 3. ลงสีได้สร้างสรรค์ ถูกต้องตามองค์ประกอบศิลป์ หรือข้อกำหนดของเกม 10612.03 122110
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) 4. ใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศ (Mood & Tone) 10612.04 122111

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะการวาดภาพ การใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศรวมถึงอาจใช้เป็นภาพสำหรับประชาสัมพันธ์ต่อลูกค้า หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวาดภาพ 2 มิติ แบบวาดมือ หรือด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

  2. ทักษะการลงสี

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพ

  2. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์

  3. ความรู้เกี่ยวกับกายวิภาค

  4. ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม

  5. ความรู้เกี่ยวกับแสงเงา

  6. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศ (Mood & Tone)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวาดภาพสำคัญสำหรับเกม โดยแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ องค์ประกอบศิลป์ และการกำหนดสีหรือเลือกใช้สีของภาพเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศ (Mood & Tone) ตามแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ รวมถึงสามารถสื่อถึงเป้าหมายหรือแนวทางของลักษณะเกม



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. ภาพ 2 มิติ (2D Art)หมายถึง ภาพที่วาดด้วยมือบนกระดาษ หรือวาดในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยเป็นการใช้เส้นและสีเพื่อสร้างงาน โดยมีระนาบ 2 ระนาบคือ กว้างและยาว และใช้การวาดแสงเงาเพื่อสร้างความลึกและมิติให้กับภาพทั้งนี้ การประเมินตามสมรรถนะนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพ 2 มิติที่สวยงาม สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านภาพวาด ความสมจริงตามหลักกายวิภาคหรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถแสดงให้เห็นถึงจินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดจากภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และแนวทางหรือโจทย์ของเกมได้

  2. ข้อกำหนดคุณสมบัติ (Spec-sheet) หมายถึง เอกสารที่ระบุรายละเอียดของตัวละคร วัตถุ หรือฉากในภาพร่างแนวคิด เพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปพัฒนาต่อเป็นชิ้นงานสำเร็จ อาทิ ภาพร่างแนวคิดเป็นภาพของตัวละครชาย ใน Spec-sheet จะอธิบายว่าตัวละครนั้นคือใครมีความสามารถพิเศษอะไร พลังคืออะไร มีการเคลื่อนไหวอย่างไร รวมไปถึงอาจให้รายละเอียดเชิงเทคนิคว่าควรใช้สีอะไร ใช้พื้นผิว (Texture) แบบใด

  3. ภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) หมายถึง ภาพ 2 มิติที่มีความสมบูรณ์ สวยงาม ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นแนวคิด เรื่องราว หรือลักษณะเด่นของเกมนั้นๆ ได้ มักนำไปใช้เพื่อเป็นภาพหลักในการกำหนดทิศทางของเกมนั้นๆ รวมถึงใช้การประชาสัมพันธ์เกมกับกลุ่มต่างๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ