หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---7-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (ผู้กำกับศิลป์)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) ได้อย่างสวยงาม สร้างสรรค์ สามารถสื่อสารแนวคิด อารมณ์ และบรรยากาศของเกมให้เห็นเป็นภาพอย่างชัดเจนตามแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับจากนักออกแบบเกม หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยภาพสำคัญของเกมจะใช้เป็นภาพสำหรับกำหนดทิศทางการทำงานออกแบบศิลปะเกมนั้นๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ นักออกแบบศิลปะ (Artist) ผู้กำกับศิลป์ (Art Director) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) 1. เลือกใช้หรือระบุเทคนิค เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงานได้ 10611.01 122104
2. จัดทำภาพสำคัญได้สอดคล้องหรือต่อยอดจากแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับได้อย่างสร้างสรรค์ 10611.02 122105
3. จัดทำภาพสำคัญได้สร้างสรรค์ ถูกต้องตามองค์ประกอบศิลป์ หรือข้อกำหนดของเกม 10611.03 122106
4. จัดทำภาพสำคัญที่สื่อถึงเป้าหมาย และแนวทาง รวมถึงลักษณะของเกม 10611.04 122107
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) 1. เลือกใช้หรือระบุเทคนิค เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงาน 10612.01 122108
2. กำหนดและเลือกใช้สีในภาพสำคัญได้สอดคล้องหรือต่อยอดจากแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับ 10612.02 122109
3. ลงสีได้สร้างสรรค์ ถูกต้องตามองค์ประกอบศิลป์ หรือข้อกำหนดของเกม 10612.03 122110
4. ใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศ (Mood & Tone) 10612.04 122111

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะการวาดภาพ การใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศรวมถึงอาจใช้เป็นภาพสำหรับประชาสัมพันธ์ต่อลูกค้า หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวาดภาพ 2 มิติ แบบวาดมือ หรือด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

  2. ทักษะการลงสี

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพ

  2. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์

  3. ความรู้เกี่ยวกับกายวิภาค

  4. ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม

  5. ความรู้เกี่ยวกับแสงเงา

  6. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศ (Mood & Tone)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวาดภาพสำคัญสำหรับเกม โดยแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ องค์ประกอบศิลป์ และการกำหนดสีหรือเลือกใช้สีของภาพเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศ (Mood & Tone) ตามแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ รวมถึงสามารถสื่อถึงเป้าหมายหรือแนวทางของลักษณะเกม



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. ภาพ 2 มิติ (2D Art)หมายถึง ภาพที่วาดด้วยมือบนกระดาษ หรือวาดในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยเป็นการใช้เส้นและสีเพื่อสร้างงาน โดยมีระนาบ 2 ระนาบคือ กว้างและยาว และใช้การวาดแสงเงาเพื่อสร้างความลึกและมิติให้กับภาพทั้งนี้ การประเมินตามสมรรถนะนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพ 2 มิติที่สวยงาม สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านภาพวาด ความสมจริงตามหลักกายวิภาคหรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถแสดงให้เห็นถึงจินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดจากภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และแนวทางหรือโจทย์ของเกมได้

  2. ข้อกำหนดคุณสมบัติ (Spec-sheet) หมายถึง เอกสารที่ระบุรายละเอียดของตัวละคร วัตถุ หรือฉากในภาพร่างแนวคิด เพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปพัฒนาต่อเป็นชิ้นงานสำเร็จ อาทิ ภาพร่างแนวคิดเป็นภาพของตัวละครชาย ใน Spec-sheet จะอธิบายว่าตัวละครนั้นคือใครมีความสามารถพิเศษอะไร พลังคืออะไร มีการเคลื่อนไหวอย่างไร รวมไปถึงอาจให้รายละเอียดเชิงเทคนิคว่าควรใช้สีอะไร ใช้พื้นผิว (Texture) แบบใด

  3. ภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) หมายถึง ภาพ 2 มิติที่มีความสมบูรณ์ สวยงาม ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นแนวคิด เรื่องราว หรือลักษณะเด่นของเกมนั้นๆ ได้ มักนำไปใช้เพื่อเป็นภาพหลักในการกำหนดทิศทางของเกมนั้นๆ รวมถึงใช้การประชาสัมพันธ์เกมกับกลุ่มต่างๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ