หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---7-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (ผู้กำกับศิลป์) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) ได้อย่างสวยงาม สร้างสรรค์ สามารถสื่อสารแนวคิด อารมณ์ และบรรยากาศของเกมให้เห็นเป็นภาพอย่างชัดเจนตามแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับจากนักออกแบบเกม หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยภาพสำคัญของเกมจะใช้เป็นภาพสำหรับกำหนดทิศทางการทำงานออกแบบศิลปะเกมนั้นๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ นักออกแบบศิลปะ (Artist) ผู้กำกับศิลป์ (Art Director) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) | 1. เลือกใช้หรือระบุเทคนิค เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงานได้ | 10611.01 | 122104 |
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) | 2. จัดทำภาพสำคัญได้สอดคล้องหรือต่อยอดจากแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับได้อย่างสร้างสรรค์ | 10611.02 | 122105 |
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) | 3. จัดทำภาพสำคัญได้สร้างสรรค์ ถูกต้องตามองค์ประกอบศิลป์ หรือข้อกำหนดของเกม | 10611.03 | 122106 |
10611 วาดภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) | 4. จัดทำภาพสำคัญที่สื่อถึงเป้าหมาย และแนวทาง รวมถึงลักษณะของเกม | 10611.04 | 122107 |
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) | 1. เลือกใช้หรือระบุเทคนิค เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงาน | 10612.01 | 122108 |
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) | 2. กำหนดและเลือกใช้สีในภาพสำคัญได้สอดคล้องหรือต่อยอดจากแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับ | 10612.02 | 122109 |
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) | 3. ลงสีได้สร้างสรรค์ ถูกต้องตามองค์ประกอบศิลป์ หรือข้อกำหนดของเกม | 10612.03 | 122110 |
10612 กำหนดและลงสีภาพสำคัญสำหรับเกม (Mood and Tone) | 4. ใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศ (Mood & Tone) | 10612.04 | 122111 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะการวาดภาพ การใช้สีเพื่อแสดงอารมณ์และบรรยากาศรวมถึงอาจใช้เป็นภาพสำหรับประชาสัมพันธ์ต่อลูกค้า หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|