หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาเครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการผลิตเกม(Scripting Solution Tools for Game Production)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---6-007ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาเครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการผลิตเกม(Scripting Solution Tools for Game Production) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (เทคนิคเกม) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์และประเมินข้อกำหนดของเกมเพื่อสร้างและพัฒนาเครื่องมือสำหรับใช้งานจริง หรือแก้ไขเครื่องมือที่มีอยู่แล้วเพื่อใช้ใน Production Pipeline รวมถึงต้องมีการศึกษาเทคโนโลยีเพิ่มเติมเพื่อสร้างเครื่องมือตามข้อกำหนดได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบศิลปะเกม (Game Technical Artist) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10551 วิเคราะห์และประเมินข้อกำหนดของเกมเพื่อสร้างและพัฒนาเครื่องมือ | 1. วิเคราะห์และประเมินข้อกำหนดของเกมเพื่อสร้างหรือประยุกต์ใช้เครื่องมือ | 10551.01 | 122096 |
10551 วิเคราะห์และประเมินข้อกำหนดของเกมเพื่อสร้างและพัฒนาเครื่องมือ | 2. ศึกษาเทคโนโลยีเพิ่มเติมเพื่อสร้างเครื่องมือตามข้อกำหนดของเกม | 10551.02 | 122097 |
10552 พัฒนาและแก้ไขเครื่องมือเพื่อใช้งานจริง | 1. พัฒนาเครื่องมือเพื่อใช้ใน Production Pipeline | 10552.01 | 122098 |
10552 พัฒนาและแก้ไขเครื่องมือเพื่อใช้งานจริง | 2. แก้ไขเครื่องมือที่มีอยู่แล้วเพื่อใช้ใน Production Pipeline | 10552.02 | 122099 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะเกี่ยวกับการออกแบบศิลปะเกมในแขนงต่างๆ ในภาพรวม รวมถึงความรู้ด้านการพัฒนาโปรแกรมเกมและความรู้การการใช้เกมเอนจิน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|