หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดลักษณะพื้นผิวของวัตถุเพื่อใช้ใน Game Engine (Material Creation for Game Engine)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---6-007ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดลักษณะพื้นผิวของวัตถุเพื่อใช้ใน Game Engine (Material Creation for Game Engine)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (เทคนิคเกม)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถจัดทำพื้นผิวในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ในการแสดงผลสภาพแวดล้อมตลอดจนโมเดล 3 มิติต่างๆ ภายในเกมได้ตรงข้อกำหนด สามารถประเมินการเลือกใช้เทคนิคสำหรับพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ตามข้อกำหนดของเกมได้ รวมถึงสามารถตรวจสอบและแก้ไข้เพื่อให้พื้นผิวของวัตถุต่างๆ แสดงผลได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          นักออกแบบศิลปะเกม (เทคนิคเกม)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10541 วิเคราะห์และประเมินการกำหนด Specification ของลักษณะพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ภายในเกม 1. กำหนดและระบุ Specification ลักษณะพื้นผิวของวัตถุตามข้อกำหนดของเกม 10541.01 122092
10541 วิเคราะห์และประเมินการกำหนด Specification ของลักษณะพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ภายในเกม 2. ประเมินการเลือกใช้เทคนิคสำหรับพื้นผิวของวัตถุต่างๆตามข้อกำหนดของเกม 10541.02 122093
10542 กำหนดและปรับแต่งค่าเพื่อแสดงคุณลักษณะพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ภายในเกม 1. กำหนดและปรับแต่งค่าเพื่อแสดงคุณลักษณะพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ภายในเกมได้ถูกต้องตามข้อกำหนด 10542.01 122094
10542 กำหนดและปรับแต่งค่าเพื่อแสดงคุณลักษณะพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ภายในเกม 2. ตรวจสอบและแก้ไข้เพื่อให้พื้นผิวของวัตถุต่างๆ แสดงผลได้ถูกต้องตามข้อกำหนด 10542.02 122095

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้และทักษะการกำหนด Specification ของลักษณะพื้นผิวของวัตถุต่างๆ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะประสบการณ์ใช้คุณลักษณะพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ในงานออกแบบ

  2. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้ด้านคุณสมบัติพื้นผิวของวัตถุประเภทต่างๆ

  2. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินการเลือกใช้เครื่องมือ

  3. ความรู้เกี่ยวกับการหาข้อผิดพลาดของพื้นผิววัตถุต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการใช้เครื่องมือในเกมเอนจินในการกำหนดลักษณะพื้นผิวของวัตถุ โดยการกำหนดค่า Parameter ในเครื่องมือของเกมเอนจิน



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. เกมเอนจิน (Game Engine) หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สร้างวีดีโอเกม ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นมาจากภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ อาทิ C, C++, JAVA เป็นต้น เกมเอนจินเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือใช้สร้างชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเกม ชิ้นส่วนเหล่านี้ จะถูกนำไปประกอบเข้าด้วยกัน และถูกทดสอบว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนดไว้ เป็นกระบวนการในการสร้างเกมให้ออกมาสมบูรณ์ นักพัฒนาเกมจำนวนมากใช้เกมเอนจินในการสร้างเกมสำหรับเครื่องเล่น มือถือ ตลอดจนคอมพิวเตอร์พกพาการทำงานของเกมเอนจิน ประกอบด้วย การเรนเดอร์กราฟิก 2 มิติ 3 มิติ การตรวจสอบการชนระบบเสียง ภาษาสคริปต์ แอนิเมชัน ปัญญาประดิษฐ์ ระบบเน็ตเวิร์ค การสตรีม การจัดการหน่วยความจำ การรองรับภาษาที่แปล ตลอดจนระบบอื่นๆ อีกมากมาย

  2. พื้นผิว (Material) หมายถึง การใช้หลักคณิตศาสตร์เพื่อกำหนดให้รูปภาพในเกมแสดงคุณลักษณะต่างๆ ทางหน้าจอแสดงผลตามที่กำหนดเช่น มีความลึก โปร่งแสง และสะท้อนแสงได้ เป็นต้น

  3. Specification หมายถึง ค่ากำหนดเชิงตัวเลขที่เป็นตัวกำหนดการทำงานของระบบหรือกำหนดเงื่อนไขของการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ในการใช้เครื่องมือต่างๆ ของเกมเอนจิน จำเป็นต้องตั้งค่า Parameter ให้ถูกต้องเพื่อให้เกมเอนจินแสดงผลตามต้องการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ