หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดวางสิ่งแวดล้อมใน Game engine (Game Level and Environment Placement)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---6-007ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดวางสิ่งแวดล้อมใน Game engine (Game Level and Environment Placement)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (เทคนิคเกม)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์และประเมิน Level Design เพื่อกำหนด Specification ของการวางสิ่งแวดล้อมในเกม รวมถึงปรับแต่งค่าของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมในเกมได้ถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          นักสร้างสรรค์เทคนิคสำหรับเกม (เทคนิคเกม)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10531 วิเคราะห์และประเมิน Level Design เพื่อกำหนด Specification ของการวางสิ่งแวดล้อมในเกม 1. กำหนดรายละเอียดการจัดวางสิ่งแวดล้อมจากข้อกำหนดของ Level Design 10531.01 122088
10531 วิเคราะห์และประเมิน Level Design เพื่อกำหนด Specification ของการวางสิ่งแวดล้อมในเกม 2. ประเมินการเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมตามข้อกำหนดของ Level Design 10531.02 122089
10532 จัดวางสิ่งแวดล้อมสำหรับ Level ที่กำหนด 1. จัดวาง Asset ที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้องตามข้อกำหนดของ Level Design 10532.01 122090
10532 จัดวางสิ่งแวดล้อมสำหรับ Level ที่กำหนด 2. กำหนดและปรับแต่งค่าของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมในเกม 10532.02 122091

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้และทักษะการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Animate)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักทักษะจัดวาง Asset ของสิ่งแวดล้อมในเกม

  2. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้ด้าน Level Design

  2. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินการเลือกใช้เครื่องมือ

  3. ความรู้เกี่ยวกับการหาข้อผิดพลาดค่าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมในเกม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการใช้เครื่องมือในเกมเอนจินในการจัดวางวัตถุในเกมตาม Level Design โดยการกำหนดค่า Parameter ในเครื่องมือของเกมเอนจิน



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. เกมเอนจิน (Game Engine) หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สร้างวีดีโอเกม ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นมาจากภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ อาทิ C, C++, JAVA เป็นต้น เกมเอนจินเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือใช้สร้างชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเกม ชิ้นส่วนเหล่านี้ จะถูกนำไปประกอบเข้าด้วยกัน และถูกทดสอบว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนดไว้ เป็นกระบวนการในการสร้างเกมให้ออกมาสมบูรณ์ นักพัฒนาเกมจำนวนมากใช้เกมเอนจินในการสร้างเกมสำหรับเครื่องเล่น มือถือ ตลอดจนคอมพิวเตอร์พกพา การทำงานของเกมเอนจิน ประกอบด้วย การเรนเดอร์กราฟิก 2 มิติ 3 มิติ การตรวจสอบการชน ระบบเสียง ภาษาสคริปต์ แอนิเมชัน ปัญญาประดิษฐ์ ระบบเน็ตเวิร์ก การสตรีม การจัดการหน่วยความจำ การรองรับภาษาที่แปล ตลอดจนระบบอื่นๆ อีกมากมาย

  2. การออกแบบระดับความยากของเกม (Level design) หมายถึง   การออกแบบรายละเอียดต่างๆในแต่ละฉากของเกม ที่ส่งผลต่อประสบการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับในแต่ละฉาก ว่าจะต้องมีอะไรบ้าง เช่น ประเภทของอุปสรรค จำนวน ตำแหน่ง และเงื่อนไขระดับความยาก

  3. Asset หมายถึง วัตถุหรือสภาพแวดล้อมภายในเกม เช่น Model 3D, Model 2d และ Texture

  4. วัตถุ หมายถึง ชิ้นส่วนที่ปรากฏอยู่ในฉากทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เป็นชิ้นแยกหรือจัดกลุ่ม (Prop Set) ประกอบอยู่ในฉาก เช่น ขวดน้ำ ต้นหญ้า ต้นไม้ บ้านเรือน ตึก เป็นต้น 

  5. สภาพแวดล้อม หมายถึง สิ่งแวดล้อมที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ทั้งที่เป็นธรรมชาติหรือทางวัฒนธรรม สิ่งประดิษฐ์ หรือที่มนุษย์เสริมสร้างขึ้นมา เป็นลักษณะภูมิประเทศ เช่น ทัศนียภาพต่างๆ ต้นไม้ ต้นหญ้า ภูเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ ทะเล มหาสมุทรและทรัพยากรธรรมชาติทุกชนิด สิ่งปลูกสร้าง ตึก บ้านเรือน อาหาร ผู้คน ยานยนต์ เครื่องจักร เป็นต้น โดยทั้งหมดเมื่อประกอบกันแล้วสามารถแสดงสื่อถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นทำให้เข้าถึงประสบการณ์ของผู้เล่น

  6. Parameter หมายถึง ค่ากำหนดเชิงตัวเลขที่เป็นตัวกำหนดการทำงานของระบบหรือกำหนดเงื่อนไขของการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ในการใช้เครื่องมือต่างๆ ของเกมเอนจิน จำเป็นต้องตั้งค่า Parameter ให้ถูกต้องเพื่อให้เกมเอนจินแสดงผลตามต้องการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ