|
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ
- ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะคำนวณการจำลองด้านกลศาสตร์ของวัตถุ (Rigid Body & Soft Body) และ กำหนดค่าเพื่อจำลองการเคลื่อนไหวของวัตถุได้ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์หรือข้อกำหนดเกม โดยเป็นการปรับค่า Parameter ของเครื่องมือในเกมเอนจิน
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
- การจำลองฟิสิกส์และไดนามิค (Physic and Dynamic Simulation) หมายถึง การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจำลองวัตถุหรืออนุภาค (Particle) เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลของกลศาสตร์ต่างๆตามธรรมชาติเช่น คุณสมบัติของวัตถุแข็ง,นุ่ม หรือคุณสมบัติของไหล (Fluid) แสดงออกมาผ่านแบบจำลองสามมิติ โดยการจำลองฟิสิกส์และไดนามิคนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมายตั้งแต่วงการอุตสาหกรรม, การแพทย์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมเกม โดยวิธีการจำลองกลศาสตร์นี้ถูกนำมาประยุกต์เข้ากับการพัฒนาวิดีโอเกมซึ่งเป็นสื่อที่มีการโต้ตอบกับผู้เล่นตลอดเวลา ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์จากการโต้ตอบกับวัตถุต่างๆ เพื่อเพิ่มความสนุกในการเล่นเกม
- เกมเอนจิน (Game Engine) หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้สร้างวีดีโอเกม ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นมาจากภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ อาทิ C, C++, JAVA เป็นต้น เกมเอนจินเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือใช้สร้างชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบเกม ชิ้นส่วนเหล่านี้ จะถูกนำไปประกอบเข้าด้วยกัน และถูกทดสอบว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนดไว้ เป็นกระบวนการในการสร้างเกมให้ออกมาสมบูรณ์ นักพัฒนาเกมจำนวนมากใช้เกมเอนจินในการสร้างเกมสำหรับเครื่องเล่น มือถือ ตลอดจนคอมพิวเตอร์พกพาการทำงานของเกมเอนจิน ประกอบด้วย การเรนเดอร์กราฟิก 2 มิติ 3 มิติ การตรวจสอบการชนระบบเสียง ภาษาสคริปต์ แอนิเมชัน ปัญญาประดิษฐ์ ระบบเน็ตเวิร์ค การสตรีม การจัดการหน่วยความจำ การรองรับภาษาที่แปล ตลอดจนระบบอื่นๆ อีกมากมาย
- Rigid Body Simulation หมายถึง การจำลองวัตถุที่ไม่มีการเปลี่ยนรูปทรง ตัวอย่างเช่นหินอิฐหรือวัตถุที่เมื่อไปกระทบกับสิ่งอื่นวัตถุนั้นจะยังคงรูปทรงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
- Soft Body Simulation หมายถึง การจำลองวัตถุที่มีการเปลี่ยนรูปทรง แต่ไม่เปลี่ยนโครงสร้างพื้นผิว ตัวอย่างเช่น ผ้า ผม กล่องกระดาษแข็ง ยางรถยนต์ เป็นต้น
- Asset หมายถึง วัตถุหรือสิ่งแวดล้อมภายในเกม เช่น Model 3D, Model 2d และ Texture
- วัตถุ หมายถึง ชิ้นส่วนที่ปรากฏอยู่ในฉากทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เป็นชิ้นแยกหรือจัดกลุ่ม (Prop Set) ประกอบอยู่ในฉาก เช่น ขวดน้ำ ต้นหญ้า ต้นไม้ บ้านเรือน ตึก เป็นต้น
- สภาพแวดล้อม หมายถึง สิ่งแวดล้อมที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ทั้งที่เป็นธรรมชาติหรือทางวัฒนธรรม สิ่งประดิษฐ์ หรือที่มนุษย์เสริมสร้างขึ้นมา เป็นลักษณะภูมิประเทศ เช่น ทัศนียภาพต่างๆ ต้นไม้ ต้นหญ้า ภูเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ ทะเล มหาสมุทรและทรัพยากรธรรมชาติทุกชนิด สิ่งปลูกสร้าง ตึก บ้านเรือน อาหาร ผู้คน ยานยนต์ เครื่องจักร เป็นต้น โดยทั้งหมดเมื่อประกอบกันแล้วสามารถแสดงสื่อถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นทำให้เข้าถึงประสบการณ์ของผู้เล่น
- Parameter หมายถึง ค่ากำหนดเชิงตัวเลขที่เป็นตัวกำหนดการทำงานของระบบหรือกำหนดเงื่อนไขของการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ในการใช้เครื่องมือต่างๆ ของเกมเอนจิน จำเป็นต้องตั้งค่า Parameter ให้ถูกต้องเพื่อให้เกมเอนจินแสดงผลตามต้องการ
|