หน่วยสมรรถนะ
สร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับ Game User Interface
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับ Game User Interface |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (ภาพเคลื่อนไหว) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์และสร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับ Game User Interface สำหรับเกมได้ เข้าใจเกี่ยวกับ UX และ UI สำหรับเกมหลากหลาย Platform รู้จัก Aspect Ratio ของสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงอธิบายในองค์ประกอบศิลป์ที่นำมาประยุกต์กับการสร้างภาพเคลื่อนไหวให้กับ Game User Interface และประยุกต์ใช้เทคนิคหรือเครื่องมือที่เหมาะสมในการสร้างส่วนประสานต่อผู้ใช้งานในเกมได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพ 2มิติ หรือ 3 มิติ (2D/3D Artist) นักติดตั้งกระดูก (Rigger) และนักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว (2D/3D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10431 วิเคราะห์การสร้าง Animation ให้กับส่วนประสานต่อผู้ใช้งาน (User Interface) | 1. ระบุเกี่ยวกับ UX หรือ UI สำหรับเกมหลากหลายแพลตฟอร์ม( Platform) | 10431.01 | 122072 |
10431 วิเคราะห์การสร้าง Animation ให้กับส่วนประสานต่อผู้ใช้งาน (User Interface) | 2. ระบุอัตราส่วนของภาพในสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ (Aspect Ratio on Devices) | 10431.02 | 122073 |
10431 วิเคราะห์การสร้าง Animation ให้กับส่วนประสานต่อผู้ใช้งาน (User Interface) | 3. ระบุองค์ประกอบศิลป์ที่นำมาประยุกต์กับการสร้างภาพเคลื่อนไหวให้กับ Game User Interface | 10431.03 | 122074 |
10432 สร้าง Animation ให้ กับ Game User Interface | 1. จัดทำภาพเคลื่อนไหวให้กับส่วนประสานต่อกับผู้ใช้ | 10432.01 | 122075 |
10432 สร้าง Animation ให้ กับ Game User Interface | 2. ระบุเกี่ยวกับ Value ต่างๆ ที่ใช้กำหนด Animation ของ Game User Interface | 10432.02 | 122076 |
10432 สร้าง Animation ให้ กับ Game User Interface | 3. ประยุกต์ใช้เทคนิคและเครื่องมือที่ถูกต้องในการสร้างส่วนประสานต่อผู้ใช้งานในเกมได้ | 10432.03 | 122077 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Animate) 2 มิติ หรือ 3 มิติ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|