หน่วยสมรรถนะ
สร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับเกม (Animation for Game)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับเกม (Animation for Game) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (ภาพเคลื่อนไหว) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวสำหรับเกม (Game Animator) 2 มิติหรือ 3 มิติได้ สามารถกำหนดภาพหลัก (Key framing) และสามารถสร้างภาพเติมเต็มการเคลื่อนไหว (In-between) ได้ รวมทั้งสามารถแก้ไขและต่อยอดการเคลื่อนไหวของภาพเคลื่อนไหวให้สมจริง สวยงาม ลื่นไหล และสอดคล้องหรือต่อยอดจากการดำเนินเรื่องตามสตอรี่บอร์ด (Storyboard) และแนวทางหรือโจทย์ของเกมได้อย่างสร้างสรรค์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพ 2มิติ หรือ 3 มิติ (2D/3D Artist) นักติดตั้งกระดูก (Rigger) และนักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว (2D/3D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10421 วิเคราะห์สตอรี่บอร์ดเพื่อประเมินคุณลักษณะของภาพเคลื่อนไหว | 1. ระบุสตอรี่บอร์ดและแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ | 10421.01 | 122058 |
10421 วิเคราะห์สตอรี่บอร์ดเพื่อประเมินคุณลักษณะของภาพเคลื่อนไหว | 2. ค้นคว้าตัวอย่างอ้างอิงในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับโจทย์ที่ได้รับ (Reference) | 10421.02 | 122059 |
10421 วิเคราะห์สตอรี่บอร์ดเพื่อประเมินคุณลักษณะของภาพเคลื่อนไหว | 3. ระบุเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพเคลื่อนไหวในเกม | 10421.03 | 122060 |
10421 วิเคราะห์สตอรี่บอร์ดเพื่อประเมินคุณลักษณะของภาพเคลื่อนไหว | 4. ระบุขั้นตอนในกระบวนการผลิตงานได้ถูกต้องตามกระบวนการ (Animation Basics & Pipeline) | 10421.04 | 122061 |
10421 วิเคราะห์สตอรี่บอร์ดเพื่อประเมินคุณลักษณะของภาพเคลื่อนไหว | 5. ระบุหลักการในการทำภาพเคลื่อนไหวได้ | 10421.05 | 122062 |
10421 วิเคราะห์สตอรี่บอร์ดเพื่อประเมินคุณลักษณะของภาพเคลื่อนไหว | 6. ระบุกลไกในการเคลื่อนไหวของคน สัตว์ และสิ่งของ | 10421.06 | 122063 |
10422 กำหนดภาพหลักในเกม (Key framing) | 1. ออกแบบภาพหลักในเกม | 10422.01 | 122064 |
10422 กำหนดภาพหลักในเกม (Key framing) | 2. จัดทำภาพหลักในเกม | 10422.02 | 122065 |
10423 กำหนดและสร้างภาพเคลื่อนไหวระหว่างภาพหลัก (In-between) | 1. จัดทำภาพเคลื่อนไหวระหว่างภาพหลัก (In-between) | 10423.01 | 122066 |
10423 กำหนดและสร้างภาพเคลื่อนไหวระหว่างภาพหลัก (In-between) | 2. ระบุเกี่ยวกับ Keyframe Interpolation ใน 3D Tool Set และ Game Engine | 10423.02 | 122067 |
10423 กำหนดและสร้างภาพเคลื่อนไหวระหว่างภาพหลัก (In-between) | 3. แก้ไขและต่อยอดการเคลื่อนไหวของภาพเคลื่อนไหวระหว่างภาพหลัก | 10423.03 | 122068 |
10424 สร้างการเคลื่อนไหวให้สมบูรณ์ | 1. จัดทำการแสดงออกของตัวละคร(Appeal & Character Performance) | 10424.01 | 122069 |
10424 สร้างการเคลื่อนไหวให้สมบูรณ์ | 2. จัดทำการแสดงสีหน้าตัวละครได้ตรงตามบทบาท (Facial Expression & Lip Sync) | 10424.02 | 122070 |
10424 สร้างการเคลื่อนไหวให้สมบูรณ์ | 3. จัดทำการเคลื่อนไหวเสริม | 10424.03 | 122071 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะการสร้างภาพเคลื่อนไหว (Animate) 2 มิติ หรือ 3 มิติ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|