หน่วยสมรรถนะ
สร้างการควบคุมกลไกลการทำงานของตัวละคร (Character Rigging)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างการควบคุมกลไกลการทำงานของตัวละคร (Character Rigging) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (ริกเกอร์) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถกำหนดและสร้างส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวกระดูก(Controller) สำหรับตัวละคร สัตว์ หรือสิ่งที่เคลื่อนไหวเสมือนคนและสัตว์ โดยส่วนใหญ่มีจำนวนข้อต่อ (Joint) ประมาณ 10 จุดขึ้นไปต่อโมเดล มักเป็นโมเดลที่ใช้ในเกมขนาดขนาดใหญ่ที่เน้นความสมจริง (Realistic) สูง หรือเกมที่ลงทุนสูง ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของโมเดลที่ได้รับการติดตั้งกระดูกต้องมีความสมจริง ลื่นไหล และสามารถแสดงให้เห็นถึงจินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดจากภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และแนวทางหรือโจทย์ของเกมได้ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวกระดูกที่สามารถสลับไปมาระหว่างกระดูกแบบ Forward Kinematics และ Inverse Kinematics ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพ 3 มิติ นักติดตั้งกระดูก (Rigger) และนักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว (3D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10321 วิเคราะห์โมเดล 3 มิติและภาพร่างแนวคิดเพื่อสร้างกระดูกให้รองรับตามที่กำหนด (Rigging and Technical Analysis) | 1. ระบุกลไกการเคลื่อนไหวจากโมเดล 3 มิติ | 10321.01 | 122036 |
10321 วิเคราะห์โมเดล 3 มิติและภาพร่างแนวคิดเพื่อสร้างกระดูกให้รองรับตามที่กำหนด (Rigging and Technical Analysis) | 2. ระบุการติดตั้งกระดูกตามหลักการด้านกายวิภาคของคนและสัตว์ | 10321.02 | 122037 |
10321 วิเคราะห์โมเดล 3 มิติและภาพร่างแนวคิดเพื่อสร้างกระดูกให้รองรับตามที่กำหนด (Rigging and Technical Analysis) | 3. เลือกใช้เทคนิค เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ถูกต้องกับการทำงานได้ | 10321.03 | 122038 |
10322 ติดตั้งกระดูกให้กับตัวละครคน สัตว์ หรือสิ่งที่เคลื่อนไหวเสมือนคนและสัตว์ (Bone, Skeleton Creation) | 1. ระบุข้อกำหนดการสร้างและติดตั้งกระดูกสำหรับ Game Engine | 10322.01 | 122044 |
10322 ติดตั้งกระดูกให้กับตัวละครคน สัตว์ หรือสิ่งที่เคลื่อนไหวเสมือนคนและสัตว์ (Bone, Skeleton Creation) | 2. เชื่อมต่อกระดูกกับโมเดลได้ | 10322.02 | 122045 |
10323 กำหนดและสร้างส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวกระดูกตัวละครและวัตถุต่างๆ ภายในเกม (Controller) | 1. กำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหวของกระดูกให้กับตัวละคร วัตถุต่างๆ ในเกม | 10323.01 | 122039 |
10323 กำหนดและสร้างส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวกระดูกตัวละครและวัตถุต่างๆ ภายในเกม (Controller) | 2. จัดทำส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวของกระดูกให้กับตัวละคร วัตถุต่างๆ ในเกม | 10323.02 | 122040 |
10323 กำหนดและสร้างส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวกระดูกตัวละครและวัตถุต่างๆ ภายในเกม (Controller) | 3. จำแนกระบบการควบคุมของกระดูกแบบ Forward Kinematics และ Inverse Kinematics | 10323.03 | 122041 |
10323 กำหนดและสร้างส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวกระดูกตัวละครและวัตถุต่างๆ ภายในเกม (Controller) | 4. จัดทำกลไกในการสลับการควบคุมกระดูกแบบ Forward Kinematics และ Inverse Kinematics | 10323.04 | 122042 |
10323 กำหนดและสร้างส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวกระดูกตัวละครและวัตถุต่างๆ ภายในเกม (Controller) | 5. จัดทำเครื่องมือเพิ่มเติมบน Controller ได้ | 10323.05 | 122043 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะด้านการติดตั้งกระดูกให้กับโมเดลตัวละครคน สัตว์ และเชื่อมต่อกระดูกเข้ากับโมเดลสำหรับใช้ในเกม ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งกระดูก รวมถึงความรู้ความเข้าใจในรูปแบบการเคลื่อนไหวของกระดูก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|