หน่วยสมรรถนะ
สร้างสรรค์รายละเอียดพื้นผิวลงบนโมเดล (Texture Creation)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างสรรค์รายละเอียดพื้นผิวลงบนโมเดล (Texture Creation) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (โมเดล 3 มิติ) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถสร้างสรรค์รายละเอียดพื้นผิวลงบนโมเดลได้อย่างถูกต้อง สวยงาม สมจริง ใช้เครื่องมือในการสร้าง Normal Map และ Texture Pass ให้กับโมเดลได้อย่างถูกต้อง สอดคล้องตามภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และสามารถตรวจสอบความถูกต้องในการสร้างพื้นผิวโมเดลสำหรับเกมเอนจินได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพ 3 มิติ นักติดตั้งกระดูก (Rigger) นักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว (3D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10241 สร้าง Normal Map และ Texture Pass ให้กับโมเดล | 1. กำหนดค่า, ปรับปรุงการ Baking Normal Map และ Texture Pass ได้ | 10241.01 | 122028 |
10241 สร้าง Normal Map และ Texture Pass ให้กับโมเดล | 2. ใช้เครื่องมือในการสร้างหรือปรับปรุง Texture Pass ได้ | 10241.02 | 122029 |
10242 กำหนดและปรับแต่งค่าสถานะพื้นผิวให้กับโมเดล ( Material) | 1. ระบุการกำหนดค่าของ Shader เพื่อให้ได้พื้นผิวของ Material แบบต่างๆ | 10242.01 | 122030 |
10242 กำหนดและปรับแต่งค่าสถานะพื้นผิวให้กับโมเดล ( Material) | 2. ปรับแต่งและเพิ่มเติมค่าของ Texture, Material และ Shader ผ่าน Game Engine | 10242.02 | 122031 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะการสร้างโมเดล 3 มิติ และการสร้างสรรค์รายละเอียดลงบนพื้นผิวโมเดล ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเดล 3 มิติ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|