หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างสรรค์รายละเอียดพื้นผิวลงบนโมเดล (Texture Creation)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-006ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างสรรค์รายละเอียดพื้นผิวลงบนโมเดล (Texture Creation)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (โมเดล 3 มิติ)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถสร้างสรรค์รายละเอียดพื้นผิวลงบนโมเดลได้อย่างถูกต้อง สวยงาม สมจริง ใช้เครื่องมือในการสร้าง Normal Map และ Texture Pass ให้กับโมเดลได้อย่างถูกต้อง สอดคล้องตามภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และสามารถตรวจสอบความถูกต้องในการสร้างพื้นผิวโมเดลสำหรับเกมเอนจินได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพ 3 มิติ นักติดตั้งกระดูก (Rigger) นักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว (3D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10241 สร้าง Normal Map และ Texture Pass ให้กับโมเดล 1. กำหนดค่า, ปรับปรุงการ Baking Normal Map และ Texture Pass ได้ 10241.01 122028
10241 สร้าง Normal Map และ Texture Pass ให้กับโมเดล 2. ใช้เครื่องมือในการสร้างหรือปรับปรุง Texture Pass ได้ 10241.02 122029
10242 กำหนดและปรับแต่งค่าสถานะพื้นผิวให้กับโมเดล ( Material) 1. ระบุการกำหนดค่าของ Shader เพื่อให้ได้พื้นผิวของ Material แบบต่างๆ 10242.01 122030
10242 กำหนดและปรับแต่งค่าสถานะพื้นผิวให้กับโมเดล ( Material) 2. ปรับแต่งและเพิ่มเติมค่าของ Texture, Material และ Shader ผ่าน Game Engine 10242.02 122031

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะการสร้างโมเดล 3 มิติ และการสร้างสรรค์รายละเอียดลงบนพื้นผิวโมเดล ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเดล 3 มิติ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการสร้างโมเดล 3 มิติ

  2. ทักษะการกำหนด UV Coordinate

  3. ทักษะการทำ Normal Map

  4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

  5. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและโจทย์ที่ได้รับ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับสร้างโมเดล 3 มิติ

  2. ความรู้เกี่ยวกับ Polygon

  3. ความรู้เกี่ยวกับ UV Mapping

  4. ความรู้เกี่ยวกับ Normal Map

  5. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างพื้นผิว (Materia)

  6. ความรู้เกี่ยวกับ PBR Shader

  7. ความรู้เกี่ยวกับ Topology

  8. ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเดล 3 มิติ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการสร้างสรรค์รายละเอียดพื้นผิวลงบนโมเดลได้สอดคล้องตามภาพร่างแนวคิด (Concept Image) โดยใช้เครื่องมือในการสร้าง Normal Map และ Texture Pass ให้กับโมเดลได้อย่างถูกต้องและตรวจสอบความถูกต้องในการสร้างพื้นผิวโมเดลสำหรับเกมเอนจินได้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. โมเดล 3 มิติ (3D Model) หมายถึง รูปทรงที่ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลให้เห็นใน 3 ระนาบคือ กว้าง ยาว สูง แสะสามารถมองเห็นได้รอบด้าน 360 องศา รวมทั้งสามารถปรับแต่งแก้ไขรูปทรงในลักษณะเหมือนกับงานปั้นได้ โดยโมเดล 3 มิติ แบ่งประเภทตามลักษณะโครงสร้างได้ 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

    • NURBS  (Non-uniform rational B-spline) หมายถึง มีโครงสร้างพื้นฐานเป็นเส้นโค้งที่ไม่ตายตัวสานต่อโยงกันทำให้เกิดพื้นผิวระหว่างเส้นโค้งเหล่านี้ เหมาะกับการใช้สร้างโมเดลที่เป็นตัวละครหรือสิ่งที่มีลักษณะโค้ง

    • Polygon หมายถึง มีโครงสร้างเป็นรูปทรงเรขาคณิต คือรูปทรงเหลี่ยมต่างๆ ที่เป็นแผ่น (Mesh) ประกอบเรียนกันจนเป็นวัตถุที่ซับซ้อนขึ้น เป็นโครงสร้างที่ได้รับความนิยมในการสร้างโมเดล 3 มิติ



  2. UV Mapping หมายถึง กระบวนการสร้างแบบจำลอง 3 มิติโดยใช้แกน 2 มิติ (แกน U และ V) เข้าหาข้อมูล 3 มิติ (แกน X Y และ Z) ตามระบบพิกัดคาร์ทีเซียน กล่าวคือการกำหนดพื้นที่บนโมเดล 3 มิติ สำหรับใช้จัดวางภาพ 2 มิติลงไป มักใช้ในกรณีการเตรียมใส่พื้นผิว (Texture) หรือลงสีให้กับโมเดล

  3. พื้นผิว (Texture) หมายถึง บริเวณผิวนอกของตัวละครและวัตถุต่างๆ ในเกม ที่วาดขึ้นและนำไปใส่ในโมเดล 3 มิติ ตาม UV Map ที่กำหนด เพื่อสร้างความรู้สึกต่างๆ ของผู้มองที่มีต่อตัวละครหรือวัตถุ อาทิ หยาบ ละเอียด มัน วาว ด้าน ขรุขระ เป็นต้น พื้นผิวเป็นองค์ประกอบหนึ่งของภาพที่ช่วยให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น นอกจากนี้ พื้นผิวบางอย่างยังมีบทบาทในการทำ PBR Shader ซึ่งจะช่วยให้โมเดล 3 มิติที่มีความละเอียดต่ำ สามารถดูเหมือนมีรายละเอียดมากขึ้น ทั้งที่จำนวน Polygon เท่าเดิม

  4. Normal Map หมายถึง การใช้พื้นผิว (Texture) ให้ค่า Normal บนแต่ละจุดบน Polygon ชิ้นหนึ่งๆ โดยจะทำให้การสะท้อนแสงตรงจุดนั้นเปลี่ยนไป หลักการนี้จะทำให้เกิดการสร้างภาพลวงตา เพื่อช่วยให้โมเดล 3 มิติที่มีความละเอียดต่ำ สามารถดูเหมือนมีรายละเอียดมากขึ้น ทั้งที่จำนวน Polygon เท่าเดิม

  5. แนวคิดในการแสดงผลที่สมจริง (PBR Shader หรือ Physically-Based Rendering) หมายถึง การใช้ค่าพื้นผิวที่วัดค่าได้ให้ใกล้เคียงกับความจริง เช่น โลหะ ไม้ พลาสติก แก้ว ผิวหนัง วัตถุ ชีวภาพเป็นต้น โดย PBR System จะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ พื้นผิว (Albedo) ความเงามัน (Micro surface) และการสะท้อน (Reflectivity) หลักการนี้จะช่วยให้โมเดล 3 มิติที่มีความละเอียดต่ำสามารถดูเหมือนมีรายละเอียดมากขึ้น ทั้งที่จำนวน Polygon เท่าเดิม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ