หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบและวาดสิ่งแวดล้อมในเกม (Game Environment Concept Art)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-006ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบและวาดสิ่งแวดล้อมในเกม (Game Environment Concept Art)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม(แนวคิดเกม)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบและวาดสิ่งแวดล้อมในเกม มีการวิเคราะห์หลักของทัศนียภาพหรือสถาปัตยกรรมในเกมได้ถูกต้องตามแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ รวมถึงมีการพัฒนาแนวคิด และการเลือกใช้สีได้อย่างถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10171 พัฒนาแนวคิดของภาพสิ่งแวดล้อมในเกม 1. วิเคราะห์ทัศนียภาพหรือสถาปัตยกรรมในเกมได้ 10171.01 122007
10171 พัฒนาแนวคิดของภาพสิ่งแวดล้อมในเกม 2. จัดทำภาพร่างสิ่งแวดล้อมสอดคล้องแนวคิดของเกมที่ได้รับมอบหมาย 10171.02 122008
10172 ออกแบบและวาดภาพสิ่งแวดล้อมในเกม 1. ออกแบบและจัดทำภาพสิ่งแวดล้อมในเกม 10172.01 122009
10172 ออกแบบและวาดภาพสิ่งแวดล้อมในเกม 2. ลงสีภาพสิ่งแวดล้อมในเกม 10172.02 122010

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะการวาดภาพ รวมถึงความรู้ทางด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อม ทัศนียภาพ สถาปัตยกรรม และการเลือกใช้สีได้อย่างถูกต้องตามโจทย์ที่ได้รับ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวาดภาพ 2 มิติ แบบวาดมือหรือด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

  2. ทักษะการลงสี

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ

  2. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์

  3. ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม

  4. ความรู้เกี่ยวกับแสงเงา

  5. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้สี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงการวิเคราะห์ทัศนียภาพหรือสถาปัตยกรรมในเกม และนำมาพัฒนาแนวคิดและออกแบบภาพวาดสิ่งแวดล้อมในเกมพร้อมลงสีได้ถูกต้องตามแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ทั้งที่เป็นธรรมชาติหรือทางวัฒนธรรม สิ่งประดิษฐ์ หรือที่มนุษย์เสริมสร้างขึ้นมา เป็นลักษณะภูมิประเทศ ทัศนียภาพต่างๆ เช่น ต้นไม้ ต้นหญ้า ภูเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ ทะเล มหาสมุทรและทรัพยากรธรรมชาติทุกชนิด สิ่งปลูกสร้าง ตึก บ้านเรือน อาหาร ผู้คน ยานยนต์ เครื่องจักร เป็นต้น รวมถึงช่วงเวลา ท้องฟ้า อากาศ โดยทั้งหมดเมื่อประกอบกันแล้วสามารถแสดงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นทำให้เข้าถึงประสบการณ์ของผู้เล่น

  2. ทัศนียภาพ หมายถึง ส่วนประกอบอย่างหนึ่งที่ทำให้ภาพมีมิติระยะใกล้และไกลในภาพ แสดงถึงเส้นที่มีความกว้าง ความยาว และความลึก เพื่อแสดงให้เห็นว่าวัตถุมีขนาดที่เท่ากันหรือต่างกัน เช่นเสาไฟฟ้าที่อยู่ใกล้จะขนาดใหญ่กว่าที่อยู่ไกลตา เป็นต้น

  3. ทฤษฏีการออกแบบสิ่งแวดล้อม หมายถึง หลักการในการพัฒนาสภาพแวดล้อมกายภาพทั้งภายในและภายนอกอาคาร เพื่อให้เกิดสุนทรียภาพหรือสนองประโยชน์ใช้สอยประจำวัน โดยการรวมสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน เกี่ยวพันถึงสังคมพฤติกรรมของมนุษย์และกระบวนการทางธรรมชาติ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ