หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบและวาดภาพหลักในเกม (Key Art for Video Game)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-006ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบและวาดภาพหลักในเกม (Key Art for Video Game)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม(แนวคิดเกม)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม (Key Art) ได้อย่างสวยงาม สร้างสรรค์ สามารถสื่อสารแนวคิด อารมณ์ และบรรยากาศของเกมให้เห็นเป็นภาพอย่างชัดเจนตามแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับจากนักออกแบบเกม หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยภาพสำคัญของเกมจะใช้เป็นภาพสำหรับกำหนดทิศทางการทำงานออกแบบศิลปะเกมนั้นๆ รวมถึงนำภาพมาใช้ในการประชาสัมพันธ์ต่อลูกค้า หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10161 พัฒนาภาพหลัก (Key Art Development Process) 1. วิเคราะห์กระบวนการพัฒนาภาพหลักในเกม 10161.01 122001
10161 พัฒนาภาพหลัก (Key Art Development Process) 2. จัดทำภาพร่างหลักสอดคล้องแนวคิดของเกมที่ได้รับมอบหมาย 10161.02 122002
10162 ออกแบบและวาดภาพหลักสำหรับใช้งานจริงในเกม (Key Visual Art) 1. ออกแบบและจัดทำภาพหลักของเกม 10162.01 122003
10162 ออกแบบและวาดภาพหลักสำหรับใช้งานจริงในเกม (Key Visual Art) 2. ลงสีภาพหลักได้ถูกต้องตามทฤษฎี 10162.02 122004
10163 จัดทำสื่อการตลาดจากภาพหลัก (Marketing Material) 1. วิเคราะห์ และเลือกใช้ Platform ตามแผนการตลาดที่กำหนด 10163.01 122005
10163 จัดทำสื่อการตลาดจากภาพหลัก (Marketing Material) 2. จัดทำภาพสื่อการตลาดจากภาพหลักตามแพลตฟอร์ม (Platform) ที่เลือกใช้ 10163.02 122006

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะการวาดภาพ การออกแบบภาพสำคัญในเกม การสื่อสารแนวคิด อารมณ์ และบรรยากาศของ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวาดภาพ 2 มิติ แบบวาดมือหรือด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

  2. ทักษะการลงสี

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพ

  2. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ

  3. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์

  4. ความรู้เกี่ยวกับกายวิภาค

  5. ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม

  6. ความรู้เกี่ยวกับแสงเงา

  7. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้สี

  8. ความรู้เกี่ยวกับสื่อโฆษณาในระบบเกมต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการออกแบบภาพสำคัญสำหรับเกม ที่สามารถสื่อสารแนวคิด อารมณ์ และบรรยากาศของเกมให้เห็นเป็นภาพอย่างชัดเจน และมีการแสดงให้เห็นถึงการวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาภาพหลัก มีการเลือกใช้สีในการสื่อสารทางอารมณ์ได้ตรงตามโจทย์ที่ได้รับ และสามารถนำภาพหลักนั้นมาต่อยอดเป็นภาพสื่อการตลาดได้ตรงตามระบบที่รองรับการขายของเกม  



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. ภาพหลัก (Key Art) หมายถึง ภาพ 2 มิติที่มีความสมบูรณ์ สวยงาม ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นแนวคิด เรื่องราว หรือลักษณะเด่นของเกมนั้นๆ ได้ มักนำไปใช้เพื่อเป็นภาพหลักในการกำหนดทิศทางของเกมนั้นๆ รวมถึงใช้ในการประชาสัมพันธ์เกมกับกลุ่มต่างๆ

  2. เกมแพลตฟอร์ม (Game Platform) หมายถึง ระบบที่รองรับการขายของเกมมีได้หลากหลายทั้งบน มือถือ เว็บไซด์ เกมคอนโซล และ คอมพิวเตอร์ เช่น App Store หรือ Xbox เป็นต้น

  3. ภาพสื่อโฆษณาหรือการตลาด (Marketing Material) หมายถึง ภาพที่นำมาใช้ในการสื่อสารทางการตลาด เพื่อใช้เป็นการโฆษณาหรือโปรโมทเกมนั้นๆ ในระบบของเกมต่างๆ ที่ตรงตามยุคตามสมัยในปัจจุบัน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ