หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบตัวละครสำหรับใช้ในเกม (Character Design for Game)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบตัวละครสำหรับใช้ในเกม (Character Design for Game) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (แนวคิดเกม) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถออกแบบตัวละครที่ใช้ในเกม โดยต้องมีการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาแนวความคิดของการออกแบบตัวละคร พร้อมลงสีตัวละครตามแนวคิดหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ รวมถึงการแสดงถึงรายละเอียดมุมมองเชิงลึกของตัวละครที่ออกแบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10151 พัฒนาแนวคิดในการออกแบบตัวละคร | 1. จัดทำภาพร่างการพัฒนาการออกแบบตัวละคร (Character development) | 10151.01 | 121995 |
10151 พัฒนาแนวคิดในการออกแบบตัวละคร | 2. ระบุกระบวนการคิดหรือการออกแบบตรงตามแนวคิดของเกมที่ได้รับมอบหมาย | 10151.02 | 121996 |
10151 พัฒนาแนวคิดในการออกแบบตัวละคร | 3. ออกแบบและจัดทำต่อยอดจากพื้นฐานด้านกายวิภาคของคนและสัตว์ (Anatomy and Proportion) | 10151.03 | 121997 |
10152 วาดภาพแนวคิดของตัวละคร (Concept Art) | 1. จัดทำภาพตัวละครที่ออกแบบตามแนวคิดของเกม | 10152.01 | 121998 |
10152 วาดภาพแนวคิดของตัวละคร (Concept Art) | 2. ลงสีตัวละครได้ถูกต้องตามแนวคิด | 10152.02 | 121999 |
10152 วาดภาพแนวคิดของตัวละคร (Concept Art) | 3. จัดทำรายละเอียดเพื่อแสดงมุมมองเชิงลึกของตัวละครที่ออกแบบ (Character Design Breakdown) | 10152.03 | 122000 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะการวาดภาพ และการพัฒนาแนวคิดในการออกแบบตัวละคร |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|