หน่วยสมรรถนะ
สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติของตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ของเกม (Creating 2D Character, Object or Environment)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT---5-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติของตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ของเกม (Creating 2D Character, Object or Environment) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (แนวคิดเกม) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถวาดภาพ 2 มิติ ของตัวละคร วัตถุ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม ที่มีความละเอียดสูงและเน้นความสมจริง อาทิ การวาดตัวละครมนุษย์ที่มีรายละเอียดถึงระดับเส้นผมและมีกล้ามเนื้อหรือรูปร่างที่สอดคล้องตามหลักกายวิภาค มักเป็นภาพที่ใช้ในเกมที่เน้นความสมจริง (Realistic) สูง โดยภาพ 2 มิติที่สร้างสรรค์ขึ้นต้องมีความสวยงาม สมจริง สามารถถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพ 2 มิติให้รับรู้ได้ สามารถแสดงให้เห็นถึงจินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดจากภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และแนวทางหรือโจทย์ของเกมได้ นอกจากนี้ ยังสามารถออกแบบและสร้างสรรค์ภาพวาด 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้ (Game User Interface) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม | 1. กำหนดและต่อยอดแนวความคิดจากโจทย์ที่ได้รับ | 10141.01 | 121987 |
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม | 2. จัดทำภาพ 2 มิติ ที่ใช้ในเกมได้ตรงแนวคิดตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย | 10141.02 | 121988 |
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม | 3. ลงสีได้ถูกต้อง | 10141.03 | 121989 |
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม | 4. กำหนดรูปแบบและส่วนประกอบของภาพ 2 มิติในเกม | 10141.04 | 121990 |
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) | 1. ระบุเกี่ยวกับ UX และ UI ของเกมได้ | 10142.01 | 121991 |
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) | 2. ออกแบบและจัดทำ Game User Interface | 10142.02 | 121992 |
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) | 3. ลงสี Game User Interface ได้ถูกต้องตามข้อกำหนดของเกม | 10142.03 | 121993 |
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) | 4. ประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับงานได้ | 10142.04 | 121994 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะการวาดภาพและการลงสี รวมถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบ UX และ UI ของเกม |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
(ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|