หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติของตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ของเกม (Creating 2D Character, Object or Environment)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---5-006ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติของตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ของเกม (Creating 2D Character, Object or Environment)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (แนวคิดเกม)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถวาดภาพ 2 มิติ ของตัวละคร วัตถุ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม ที่มีความละเอียดสูงและเน้นความสมจริง อาทิ การวาดตัวละครมนุษย์ที่มีรายละเอียดถึงระดับเส้นผมและมีกล้ามเนื้อหรือรูปร่างที่สอดคล้องตามหลักกายวิภาค มักเป็นภาพที่ใช้ในเกมที่เน้นความสมจริง (Realistic) สูง โดยภาพ 2 มิติที่สร้างสรรค์ขึ้นต้องมีความสวยงาม สมจริง สามารถถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพ 2 มิติให้รับรู้ได้ สามารถแสดงให้เห็นถึงจินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดจากภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และแนวทางหรือโจทย์ของเกมได้  นอกจากนี้ ยังสามารถออกแบบและสร้างสรรค์ภาพวาด 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้ (Game User Interface)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม 1. กำหนดและต่อยอดแนวความคิดจากโจทย์ที่ได้รับ 10141.01 121987
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม 2. จัดทำภาพ 2 มิติ ที่ใช้ในเกมได้ตรงแนวคิดตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย 10141.02 121988
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม 3. ลงสีได้ถูกต้อง 10141.03 121989
10141 สร้างภาพ 2 มิติให้กับตัวละคร หรือวัตถุต่างๆ และฉากหลัง เพื่อใช้ภายในเกม 4. กำหนดรูปแบบและส่วนประกอบของภาพ 2 มิติในเกม 10141.04 121990
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) 1. ระบุเกี่ยวกับ UX และ UI ของเกมได้ 10142.01 121991
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) 2. ออกแบบและจัดทำ Game User Interface 10142.02 121992
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) 3. ลงสี Game User Interface ได้ถูกต้องตามข้อกำหนดของเกม 10142.03 121993
10142 วาดภาพ 2 มิติ สำหรับประสานกับผู้ใช้งาน (Game User Interface Art) 4. ประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับงานได้ 10142.04 121994

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้และทักษะการวาดภาพและการลงสี รวมถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบ UX และ UI ของเกม


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวาดภาพ 2 มิติ แบบวาดมือหรือด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

  2. ทักษะการลงสี

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพ

  2. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์

  3. ความรู้เกี่ยวกับกายวิภาค

  4. ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม

  5. ความรู้เกี่ยวกับแสงเงา

  6. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้สี

  7. ความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน(UX) หรือส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ (UI)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวาดภาพ 2 มิติ ตัวละคร วัตถุ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม ที่มีความละเอียดสูงและเน้นความสมจริง และต้องคำนึงถึงการเลือกใช้สีที่สวยงามและสื่ออารมณ์ความรู้สึกและบรรยากาศ (Mood & Tone) ของเกมได้ รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน(UX) หรือส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ (UI) เพื่อนำมาออกแบบสร้างสรรค์สำหรับประสานกับผู้ใช้ (Game User Interface) และสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ ในการออกแบบ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. สร้างภาพ 2 มิติ (2D Art) หมายถึง ภาพที่วาดด้วยมือบนกระดาษ หรือวาดในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยเป็นการใช้เส้นและสีเพื่อสร้างงาน โดยมีระนาบ 2 ระนาบคือ กว้างและยาว และใช้การวาดแสงเงาเพื่อสร้างความลึกและมิติให้กับภาพ สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านภาพวาด ความสมจริงตามหลักกายวิภาคหรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสามารถแสดงให้เห็นถึงจินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดจากภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และแนวทางหรือโจทย์ของเกมได้

  2. ต่อยอดแนวความคิด หมายถึง การวิเคราะห์และการใส่จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของผู้วาดลงไปในภาพวาด

  3. การลงสี (Coloring) หมายถึง การระบายสีสันให้กับตัวละครและวัตถุต่างๆ ในเกม โดยการเลือกใช้สีต้องคำนึงถึงโทนสี ความเข้มของสี ความสดของสี โดยสีสันจะช่วยให้ภาพมีความสวยงามและสร้างมิติให้กับภาพ รวมถึงการเลือกใช้สีที่สวยงามและสื่ออารมณ์ความรู้สึกและบรรยากาศ (Mood & Tone) ของเกมได้

  4. ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้  (user interface หรือ UI) หมายถึง สิ่งที่มีไว้ให้ผู้ใช้งานใช้โต้ตอบกับเกม เช่น การควบคุมเมาส์ หรือแป้นพิมพ์ เพื่อให้สิ่งที่อยู่ในเกมนั้นทำงานตามความต้องการของผู้ใช้ และต้องให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานในเกมนั้นได้อย่างชัดเจนและรวดเร็ว เช่น ปุ่มกดเดิน หรือวิ่งในเกม ปุ่มทางลัด การตั้งค่าของเกม หน้าจอการโหลดเกม เป็นต้น

  5. ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (User experience หรือ UX) หมายถึง ประสบการณ์การสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน (User) ที่ได้รับจากการโต้ตอบของเกม การเข้าถึงของผู้ใช้งานที่ง่ายและให้ความสนุกสนาน

  6. ประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับงาน หมายถึง การเลือกใช้เครื่องมือที่ช่วยในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม และถูกต้อง ทั้งในส่วนของการออกแบบ การลงสี หรือการใส่เอฟเฟกต์ต่างๆ โดยต้องคำนึงถึงโจทย์หรือแนวคิดที่ได้รับ รวมถึงรูปแบบของงานที่จะนำส่งต่อในส่วนงานอื่นๆได้อย่างสมบูรณ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ