หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างโมเดล 3 มิติรูปแบบการ์ตูนสำหรับเกม (Stylized Game Modeling)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-WULL-309B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างโมเดล 3 มิติรูปแบบการ์ตูนสำหรับเกม (Stylized Game Modeling)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (โมเดล 3 มิติ)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถสร้างโมเดล 3 มิติในรูปแบบการ์ตูนแบบ Low Polygon สำหรับเกม และสร้างสรรค์รายละเอียดลงบนโมเดล 3 มิติสำหรับเกมได้ (Game Texturing) ทั้งในส่วนของปรับแต่งหรือใส่สีให้ตัวละคร และการกำหนดค่าพื้นผิวให้ตัวโมเดลได้อย่างถูกต้อง ตามภาพร่างแนวคิด (Concept Image) หรือโจทย์ที่ได้รับ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม นักสร้างสรรค์ภาพ 3 มิติ นักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ (3D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10211 สร้างโมเดลแบบ Low Polygon สำหรับเกม 1. วิเคราะห์ภาพร่างและแนวคิด 10211.01 122015
10211 สร้างโมเดลแบบ Low Polygon สำหรับเกม 2. จัดทำโมเดล 3 มิติในเกม แบบ Low Polygon ได้ตรงกับภาพร่างแนวคิดเกม หรือโจทย์ที่ได้รับ 10211.02 122016
10212 สร้างสรรค์รายละเอียดลงบนโมเดลสำหรับเกม (Game Texturing) 1. ปรับแต่งหรือใส่สีลงบนโมเดลสำหรับเกม (Stylized Game Texture Painting) 10212.01 122017
10212 สร้างสรรค์รายละเอียดลงบนโมเดลสำหรับเกม (Game Texturing) 2. กำหนดค่าพื้นผิวให้กับโมเดล 10212.02 122018

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          ความรู้และทักษะด้านการสร้างโมเดล 3 มิติแบบ Low polygon ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเดล 3 มิติ รวมถึงการปรับแต่งหรือใส่สีและกำหนดค่าพื้นผิวลงบนโมเดลสำหรับเกม (Game Texturing)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการสร้างโมเดล 3 มิติ

  2. ทักษะการลงสีบนโมเดล 3 มิติ (Coloring)

  3. ทักษะการใส่พื้นผิวบนโมเดล 3 มิติ (Texturing)

  4. ทักษะการตรวจสอบ บันทึก และส่งต่อไฟล์งาน

  5. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

  6. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและโจทย์ที่ได้รับ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับสร้างโมเดล 3 มิติ

  2. ความรู้เกี่ยวกับ Polygon

  3. ความรู้เกี่ยวกับ UV Mapping

  4. ความรู้เกี่ยวกับสี (Color)

  5. ความรู้เกี่ยวกับพื้นผิว (Texture)

  6. ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดของ Game Engine สำหรับโมเดล

  7. ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับสร้างโมเดล 3 มิติ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) อหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการสร้างโมเดล 3 มิติแบบ Low polygon ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเดล 3 มิติ เช่น โปรแกรม Autodesk Maya โปรแกรม 3DsMax โปรแกรม Zbrush โปรแกรม blender หรือ โปรแกรม Substance รวมถึงการปรับแต่งหรือใส่สีและกำหนดค่าพื้นผิวลงบนโมเดลสำหรับเกม (Game Texturing)



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. โมเดล 3 มิติ (3D Model) หมายถึง รูปทรงที่ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลให้เห็นใน 3 ระนาบคือ กว้าง ยาว สูง แสะสามารถมองเห็นได้รอบด้าน 360 องศา รวมทั้งสามารถปรับแต่งแก้ไขรูปทรงในลักษณะเหมือนกับงานปั้นได้ โดยโมเดล 3 มิติ แบ่งประเภทตามลักษณะโครงสร้างได้ 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

    • NURBS (Non-uniform rational B-spline) หมายถึง มีโครงสร้างพื้นฐานเป็นเส้นโค้งที่ไม่ตายตัวสานต่อโยงกันทำให้เกิดพื้นผิวระหว่างเส้นโค้งเหล่านี้ เหมาะกับการใช้สร้างโมเดลที่เป็นตัวละครหรือสิ่งที่มีลักษณะโค้ง

    • Polygon หมายถึง มีโครงสร้างเป็นรูปทรงเรขาคณิต คือรูปทรงเหลี่ยมต่างๆ ที่เป็นแผ่น (Mesh) ประกอบเรียงกันจนเป็นวัตถุที่ซับซ้อนขึ้น เป็นโครงสร้างที่ได้รับความนิยมในการสร้างโมเดล 3 มิติ



  2. โมเดลแบบ Low Polygon หมายถึง โมเดล 3 มิติที่มีโครงสร้างแบบ Polygon ที่ใช้จำนวน Mesh ไม่มาก และเน้นการใช้พื้นผิว (Texture) มาประกอบเพื่อให้ได้โมเดลที่ดูเนียนและสวยงามมากขึ้น การจัดทำเกมส่วนใหญ่มักใช้โมเดลแบบ Low Res เนื่องจากความสะดวกในการจัดทำและไม่ใช้ทรัพยากรเครื่องในการเล่นเกมมาก ส่งผลให้สามารถเล่นเกมได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น

  3. รูปแบบการ์ตูน (Stylized) หมายถึง รูปแบบลักษะของโมเดล 3 มิติที่ไม่เน้นความสมจริง หรือมีความกึ่งสมจริงแต่ไม่ลงรายละเอียดระดับลึก (Micro Detail) ตัวอย่างเช่น โมเดลมาสคอตตัวการ์ตูนที่ไม่มีอยู่จริง หรือโมเดลตัวละครมนุษย์ ที่มีโครงสร้างอิงมนุษย์จริง แต่มีสัดส่วนรูปร่างผิดความเป็นจริง เพื่อเน้นเอกลักษณ์ตัวละคร หรือไม่ลงรายละเอียดพวกเส้นผม เป็นต้น

  4. พื้นผิว (Texture) หมายถึง บริเวณผิวนอกของตัวละครและวัตถุต่างๆ ในเกม ที่วาดขึ้นและนำไปใส่ในโมเดล 3 มิติ ตาม UV Map ที่กำหนด เพื่อสร้างความรู้สึกต่างๆ ของผู้มองที่มีต่อตัวโมเดลตัวละครหรือวัตถุ อาทิ หยาบ ละเอียด มัน วาว ด้าน ขรุขระ เป็นต้น พื้นผิวเป็นองค์ประกอบหนึ่งของภาพที่ช่วยให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น

  5. การลงสี (Coloring) หมายถึง การระบายสีสันให้กับโมเดล 3 มิติตัวละครและวัตถุต่างๆ ในเกม โดยมีลักษณะเดียวกับการวาดลวดลาย คือลงพื้นผิวตาม UV Map ที่กำหนด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ