หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติของตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม ระดับพื้นฐาน (Basic Creating 2D Character, Object or Environment)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT---4-005ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติของตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม ระดับพื้นฐาน (Basic Creating 2D Character, Object or Environment)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบศิลปะเกม (สร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ผ่านสมรรถนะนี้ต้องเป็นผู้ที่สามารถวาดภาพ 2 มิติ ของตัวละคร วัตถุ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ในรูปแบบการ์ตูนสำหรับเกมได้ (Stylized 2D Game Art) รวมถึงการวาดไอคอน (Icon) เมนู (Menu) หรือสัญลักษณ์ (Symbol) ต่างๆ ภายในเกม มักเป็นภาพที่ใช้ในเกมขนาดเล็กที่ใช้ระยะเวลา จำนวนคน หรือต้นทุนการพัฒนาไม่มาก โดยภาพ 2 มิติที่สร้างสรรค์ขึ้นต้องมีความเข้าใจง่าย สวยงาม สอดคล้องกับภาพร่างแนวคิด (Concept Image) และเพียงพอต่อการสื่อสารได้ตรงตามแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบศิลปะเกม ผู้ปฏิบัติงานด้านการออกแบบภาพเคลื่อนไหว เช่น นักสร้างสรรค์ภาพแนวคิด (Concept Artist) นักวาดสตอรี่บอร์ด นักสร้างสรรค์ภาพ 2 มิติ นักสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ (2D Animator) หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10131 วาดภาพร่างแนวคิดของเกม ระดับพื้นฐาน (Draft/Rough Concept Image) 1. ระบุแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ 10131.01 121983
10131 วาดภาพร่างแนวคิดของเกม ระดับพื้นฐาน (Draft/Rough Concept Image) 2. จัดทำภาพร่างแนวคิดสอดคล้องกับแนวคิดและแนวทางหรือโจทย์ที่ได้รับ 10131.02 121984
10132 ลงสีภาพ 2 มิติ สำหรับตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม (Game 2D Asset Creation) 1. เลือกใช้สีได้ถูกต้องตามแนวคิดของเกม 10132.01 121985
10132 ลงสีภาพ 2 มิติ สำหรับตัวละคร วัตถุ สภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในเกม (Game 2D Asset Creation) 2. ลงสีได้ถูกต้องตามแนวคิดของเกม 10132.02 121986

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้และทักษะการวาดภาพและการลงสีภาพ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการวาดภาพ 2 มิติ แบบวาดมือหรือด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

  2. ทักษะการลงสี

  3. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพ

  2. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์

  3. ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม

  4. ความรู้เกี่ยวกับแสงเงา

  5. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้สี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบบันทึกผลการทดสอบภาคปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. ผลการสอบแบบทดสอบปรนัย



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  




  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ




  1. ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงทักษะการวาดภาพร่างแบบ 2 มิติของตัวละคร วัตถุ และสภาพแวดล้อมในรูปแบบของการ์ตูน ที่เข้าใจง่าย ลงสีได้ถูกต้อง เพียงพอต่อการสื่อสารได้ตรงแนวคิดหรือแนวทางโจทย์ของเกมที่ได้รับ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. วาดภาพร่างระดับพื้นฐาน หมายถึง การวาดภาพเพื่อสื่อความหมายของผู้วาด โดยมีลักษณะและเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป สามารถสื่อสารได้เพียงพอ ครบถ้วนตามแนวคิดหรือแนวทางของโจทย์ที่ได้รับ โดยไม่ลงลึกถึงรายละเอียดที่ซับซ้อน และไม่เน้นความสมจริง

  2. สร้างภาพ 2 มิติ (2D Art) หมายถึง ภาพที่วาดด้วยมือบนกระดาษ หรือวาดในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยเป็นการใช้เส้นและสีเพื่อสร้างงาน และใช้การวาดแสงเงาเพื่อสร้างความลึกและมิติให้กับภาพ รวมถึงการใช้เทคนิควิธีการต่างๆ และองค์ประกอบตามทัศนธาตุ (เส้น รูปร่าง รูปทรง สี น้ำหนัก พื้นผิว ที่ว่าง) เพื่อสร้างภาพให้มีความสวยงาม

  3. รูปแบบการ์ตูน (Stylized) หมายถึง รูปแบบลักษะของภาพ 2 มิติที่ไม่เน้นความสมจริง หรือมีความกึ่งสมจริงแต่ไม่ลงรายละเอียดระดับลึก (Micro Detail) ตัวอย่างเช่น ภาพตัวละครที่รูปร่างไม่ได้อิงกับหลักกายวิภาค หรือภาพฉากหลังที่เป็นเพียงฉากหลังคร่าวๆ แต่ไม่ลงรายละเอียดสิ่งของประกอบ

  4. การลงสี (Coloring) หมายถึง การระบายสีสันให้กับตัวละครและวัตถุต่างๆ ในเกม โดยการเลือกใช้สีต้องคำนึงถึงโทนสี ความเข้มของสี ความสดของสี โดยสีสันจะช่วยให้ภาพมีความสวยงามและสร้างมิติให้กับภาพ และต้องคำนึงถึงการใช้สีในการสื่ออารมณ์ได้ตรงกับแนวคิดหรือโจทย์ของเกมที่ได้รับ

  5. วัตถุ หมายถึง ชิ้นส่วนที่ปรากฏอยู่ในฉากทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เป็นชิ้นแยกหรือจัดกลุ่ม (Prop Set) ประกอบอยู่ในฉาก เช่น ขวดน้ำ ต้นหญ้า ต้นไม้ บ้านเรือน ตึก เป็นต้น 

  6. สภาพแวดล้อม หมายถึง สิ่งแวดล้อมที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ทั้งที่เป็นธรรมชาติหรือทางวัฒนธรรม สิ่งประดิษฐ์ หรือที่มนุษย์เสริมสร้างขึ้นมา เป็นลักษณะภูมิประเทศ เช่น ทัศนียภาพต่างๆ ต้นไม้ ต้นหญ้า ภูเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ ทะเล มหาสมุทรและทรัพยากรธรรมชาติทุกชนิด สิ่งปลูกสร้าง ตึก บ้านเรือน อาหาร ผู้คน ยานยนต์ เครื่องจักร เป็นต้น โดยทั้งหมดเมื่อประกอบกันแล้วสามารถแสดงสื่อถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นทำให้เข้าถึงประสบการณ์ของผู้เล่น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  1. แบบทดสอบปรนัย

  2. แบบทดสอบภาคปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ