หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ชี้แจงข้อซักถามและให้คำแนะนำลูกค้า

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-SOL-4-002ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ชี้แจงข้อซักถามและให้คำแนะนำลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ระดับ 4



ISCO-08         2433 ตัวแทนขายสินค้าอุตสาหกรรม  



                    2433 ตัวแทนขายอุปกรณ์ไฟฟ้า



                    2433 Sales Engineer



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้าได้ พร้อมรับมือและจำแนกข้อโต้แย้งของลูกค้าในรายละเอียดสินค้า รวมถึงสามารถวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะแนวทางเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-N/A-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-N/A-

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PV11021 ชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า

1.1 รับทราบปัญหาของลูกค้าพร้อมชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้

PV11021.01 147685
PV11021 ชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า

1.2 จำแนกปัญหาของลูกค้าเพื่อหาข้อมูลในการโต้แย้งในการไม่ซื้อสินค้าของลูกค้า

PV11021.02 147686
PV11022 ให้คำแนะนำรายละเอียดสินค้ากับลูกค้า

2.1 วิเคราะห์แนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อหาข้อมูลรายละเอียดสินค้าในการแนะนำลูกค้า

PV11022.01 147687
PV11022 ให้คำแนะนำรายละเอียดสินค้ากับลูกค้า

2.2 เสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

PV11022.02 147688

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-N/A-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์



    1. มารยาทการเข้าพบลูกค้า สังเกตและวิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า



    2. สื่อสารเพื่อหาความต้องการของลูกค้า และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง



    3. จัดการปัญหาของลูกค้าที่ตอบสนองความต้องการได้ยาก



    4. ทักษะการสื่อสารโดยคำพูด เพื่อถาม ฟัง และสังเกต รวมทั้งตอบข้อซักถาม



2. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ



    1. ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ



    2. ดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณและชำระเงินสำหรับสินค้า



    3. อ่านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์



    4. อ่านขั้นตอนและนโยบายขององค์กร



    5. บันทึกสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้าและการขาย



3. ทักษะการขาย เพื่อการใช้เทคนิคการขายที่หลากหลาย



    1. เทคนิคการเปิดและปิดการขาย



    2. ศิลปะการต่อรองและการตอบข้อโต้แย้งของลูกค้า



4. ทำเอกสารการขาย สารสนเทศด้านสินค้าคงคลัง และการจัดส่ง



    1. ปฏิบัติตามขั้นตอนสำหรับการบันทึกการสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละบุคคลทางโทรศัพท์หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์



    2. การสื่อสารทางโทรศัพท์



    3. เขียนบันทึกการร้องเรียน



5. ทักษะการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์



2. เทคนิคการขาย



    1. การขายเพิ่ม และการขายประกอบ



    2. เทคนิคการเปิดและปิดการขาย



    3. การตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้า



    4. ตระหนักถึงสัญญาณซื้อ



    5. ใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ



3. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ



    1. พฤติกรรมของลูกค้าและสิ่งบ่งชี้



    2. แรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า



    3. ชนิดของความต้องการของลูกค้า



    4. ขอบเขตของการบริหารสินค้าและบริการขององค์กร



5. ขั้นตอน และนโยบายขององค์กร



    1. การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ



    2. การสร้าง ปรับปรุง บำรุงรักษา และใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า



    3. วิธีการรักษาความลับของลูกค้า และการเก็บรักษารายละเอียดของลูกค้าให้ปลอดภัย



    4. การเจรจาต่อรองราคา การชำระเงิน และข้อเสนอด้านสินเชื่อ



    5. การตั้งราคา และข้อกำหนดทางภาษี



    6. การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ



    1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)



    2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



    3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



  (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ



    1. หลักฐานการศึกษา



    2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)



    3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี)



    4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี) 



    5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



              ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการรับมือกับข้อโต้แย้งของลูกค้าและแก้ปัญหา โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

           ผู้เข้ารับการประเมินสามารถรับฟัง/รับทราบข้อมูลของลูกค้าในรายละเอียดของการซื้อสินค้าและบริการและจำแนกการโต้แย้งของลูกค้า สามารถรับมือหรือขจัดข้อโต้แย้งของลูกค้า รวมทั้งวิเคราะห์แนวทางในการแก้ปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า



(ก) คำแนะนำ



      ข้อโต้แย้งมีความสำคัญ เพราะข้อโต้แย้งคือ “สัญญาณซื้อ” แสดงให้เห็นว่าลูกค้ามีความสนใจสินค้า แต่ที่ยังไม่ได้ซื้อเนื่องจากมีความสงสัยบางประการ ผู้เข้ารับการประเมินต้องขจัดข้อโต้แย้งที่อยู่ในใจลูกค้าเพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างผู้ขายสินค้ากับลูกค้าจนมีการซื้อขายเกิดขึ้น



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



     1. ข้อโต้แย้ง หมายถึง ข้ออ้างของผู้ซื้อในการไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ขาย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
 -N/A-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
 -N/A-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน รับมือข้อโต้แย้ง



        1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การรับมือข้อโต้แย้ง



       2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการรับมือข้อโต้แย้ง



18.2 เครื่องมือประเมิน แก้ปัญหาให้ลูกค้า



     1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การแก้ปัญหาให้ลูกค้า



    2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการแก้ปัญหาให้ลูกค้า



หมายเหตุ : หากผู้เข้ารับการทดสอบยื่นแฟ้มสะสมผลงานประกอบการทดสอบ จะได้รับคะแนนเพิ่มเติมไม่เกินร้อยละ 5 โดยคะแนนรวมทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100



 



 



 



ยินดีต้อนรับ