หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-EME-3-001ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานตรวจวัดพลังงานไฟฟ้า



ISCO-08  2133 เจ้าหน้าที่ข้อมูลและประสานงานด้านอนุรักษ์พลังงาน 2133 นักวิชาการพลังงานปฏิบัติการ/ชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
              ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบและอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดและอุปกรณ์ประกอบ ก่อนการใช้งาน ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบและอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย อ่านและบันทึกผลการวัดพลังงานของระบบและอุปกรณ์ พร้อมทั้งบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบได้อย่างถูกต้องหลังการใช้งาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
-N/A-

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการจัดการพลังงานในโรงงานควบคุมและอาคารควบคุม กฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
11021 เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า 1. เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง 11021.01 61324
11021 เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า 2. ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้าก่อนการใช้งานได้อย่างถูกต้อง 11021.02 61325
11021 เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า 3. บำรุงรักษาเครื่องมือวัดและอุปกรณ์พลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง 11021.03 61326
11022 ตรวจวัดการใช้พลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า 1. ใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 11022.01 61327
11022 ตรวจวัดการใช้พลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า 2. อ่านค่าและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน 11022.02 61328
11023 ตรวจวัดการใช้พลังงานอุปกรณ์ด้านพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า 1. ใช้เครื่องมือวัดพลังงานไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 11023.01 61329
11023 ตรวจวัดการใช้พลังงานอุปกรณ์ด้านพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า 2. อ่านค่าและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน 11023.02 61330

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-N/A-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. การเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า

  2. การตรวจวัดการใช้พลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า

  3. การตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ค่าพารามิเตอร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน

  2. หลักการคำนวณพื้นฐานทางพลังงาน

  3. เครื่องมือวัดพลังงานในระบบเครื่องกลไฟฟ้า

  4. วิธีการใช้เครื่องมือวัดพลังงานในระบบเครื่องกลไฟฟ้า

  5. ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือวัดพลังงานในระบบเครื่องกลไฟฟ้า

  6. การเก็บ บำรุง รักษา เครื่องมือวัดพลังงานในระบบเครื่องกลไฟฟ้า

  7. การสอบเทียบเครื่องมือวัดพลังงานในระบบเครื่องกลไฟฟ้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะใช้ในการพิจารณาประกอบร่วมกันกับการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รวมทั้งทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



  (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

  2. เอกสารรับรองผลการประเมินจากการปฏิบัติงานจริง หรือ

  3. แบบบันทึผลการสาธิตการปฏิบัติงาน หรือ

  4. แบบบันทึกผลการจำลองสถานการณ์



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. หลักฐานการศึกษาที่เกี่ยวข้อง หรือ

  2. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการรับผิดชอบด้านพลังงาน หรือ

  3. เอกสารรับรองจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือ

  4. แบบบันทึกผลการสอบข้อสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ในการประเมินเกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า การตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า และการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้า โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



             ผู้ประเมินทำการประเมินหน่วยสมรรถนะโดย




  1. พิจารณาจากหลักฐานความรู้

  2. พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตของการประเมินสมรรถนะในหน่วยสมรรถนะนี้ ผู้เข้ารับการประเมินจะถูกประเมินทักษะการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า และเครื่องมือวัดอุปกรณ์ในระบบ โดยจะต้องตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดและอุปกรณ์ประกอบที่เลือกก่อนใช้ ลงมือปฏิบัติงานตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบและอุปกรณ์ อ่านพร้อมทั้งบันทึกค่า โดยหลังการใช้งานเครื่องมือวัดจะต้องบำรุงรักษาเครื่องมือวัดและอุปกรณ์ประกอบ พร้อมทั้งจัดเก็บอย่างถูกต้อง รายละเอียดในการประเมินในข้อ 18



     (ก) คำแนะนำ



ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องปฏิบัติการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า และตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้า



     (ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า สามารถเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง เช่น เครื่องวัดกระแสไฟฟ้า เครื่องวัดแรงดันไฟฟ้า เครื่องวัดกำลังไฟฟ้า เครื่องวัดความเร็วรอบ เครื่องวัดอุณหภูมิ เกจความดัน เป็นต้น สามารถตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งานได้อย่างถูกต้อง และบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบได้อย่างถูกต้อง



 



2. ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า สามารถใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และสามารถอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าความเร็วรอบ ค่าอุณหภูมิ ค่าความดัน เป็นต้น พร้อมทั้งระบุค่าพารามิเตอร์ที่จำเป็นในการตรวจวัดเพื่อการอนุรักษ์พลังงานได้



3. ตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้า สามารถใช้เครื่องมือวัดพลังงานของอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และสามารถอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าความเร็วรอบ ค่าความดัน เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน เลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า





  1. ข้อเขียนแบบปรนัย เป็นการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ประกอบด้วยรายละเอียดเนื้อหาดังนี้ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือวัดพลังงานและค่าพารามิเตอร์ ที่เกี่ยวข้อง ความรู้และความเข้าใจในการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า การตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งานได้อย่างถูกต้อง และการบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบได้อย่างถูกต้อง




  2. การสาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการให้ผู้เข้ารับการประเมินสาธิตแสดงการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานที่จะนำไปใช้งานเพื่อวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า โดยสาธิตขั้นตอนการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งาน และบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบ





          หรือ



         การจำลองสถานการณ์ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า เพื่อใช้ในการประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมิน โดยให้ผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติการเลือกใช้เครื่องมือวัดพลังงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือวัดพลังงานก่อนการใช้งาน และบำรุงรักษาเครื่องมือวัดพลังงานและอุปกรณ์ประกอบ



      18.2 เครื่องมือประเมิน ตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า




  1. ข้อเขียนแบบปรนัย เป็นการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ประกอบด้วยรายละเอียดเนื้อหาดังนี้ ความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนการใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ความรู้เกี่ยวกับค่าพารามิเตอร์ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าความเร็วรอบ ค่าอุณหภูมิ ค่าความดัน ค่าอัตราการไหล เป็นต้น

  2. การสาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการให้ผู้เข้ารับการประเมินสาธิตแสดงการตรวจวัดการใช้พลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า โดยสาธิตขั้นตอนใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน



          หรือ



           การจำลองสถานการณ์ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจวัดการใช้  พลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้า เพื่อใช้ในการประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมิน โดยให้ผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติการใช้เครื่องมือวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน



    18.3 เครื่องมือประเมิน ตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้า





  1. ข้อเขียนแบบปรนัย เป็นการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ประกอบด้วยรายละเอียดเนื้อหาดังนี้ ความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ความรู้เกี่ยวกับค่าพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากำลังไฟฟ้า ค่าความเร็วรอบ ค่าอุณหภูมิ ค่าความดัน ค่าอัตราการไหล เป็นต้น




  2. การสาธิตการปฏิบัติงาน เป็นการให้ผู้เข้ารับการประเมินสาธิตแสดงการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้า โดยสาธิตขั้นตอนใช้เครื่องมือวัดพลังงานของอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน





          หรือ



          การจำลองสถานการณ์ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจวัดการใช้พลังงานของอุปกรณ์ในระบบเครื่องกลไฟฟ้า เพื่อใช้ในการประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมิน โดยให้ผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติการใช้เครื่องมือวัดพลังงานของอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย และอ่านและบันทึกค่าที่ได้จากการวัดพลังงานของอุปกรณ์เครื่องกลไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน



 



ยินดีต้อนรับ