หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์พื้นฐานความรู้ของผู้เข้ารับการอบรมทำเล็บ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-5-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์พื้นฐานความรู้ของผู้เข้ารับการอบรมทำเล็บ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
วิเคราะห์ความรู้พื้นฐานของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อวางแผนการสอนที่เหมาะสม ศึกษาระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับธุรกิจ  วัดระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อกำหนดแนวทางการสอนการฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอน ผู้ฝึกอบรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข    •    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ    •    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
09111 สอบถามความรู้เบื้องต้นของผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำเล็บ 1. รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 09111.01 123181
09111 สอบถามความรู้เบื้องต้นของผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำเล็บ 2. วิเคราะห์ข้อมูลระดับการศึกษาและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 09111.02 123182
09112 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำเล็บ 1. เลือกเครื่องมือที่ใช้วัดระดับความรู้ของผู้ที่จะเข้ารับการฝึกอบรมได้ถูกต้อง 09112.01 123183
09112 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำเล็บ 2. นำผลการวัดไปประเมินความต้องการฝึกอบรมเพื่อเตรียมการฝึกอบรม 09112.02 123184

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน
"Times New Roman";mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;
mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:TH">    ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
•    N/A
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)   
•     N/A
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
(ง) วิธีการประเมิน
1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน
2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

1.    คำอธิบายรายละเอียด
     วิเคราะห์ความต้องการของผู้เข้ารับการอบรมได้ สามารถให้คำแนะนำผู้เข้ารับการอบรมว่าควรเรียนในระดับใด ทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของการขายสินค้า การแนะนำ การปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
 2. สอบสัมภาษณ์
 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ