หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์พื้นฐานความรู้ลักษณะเส้นผม โครงหน้า ออกแบบทรงผมบุรุษ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-BUE-5-001ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์พื้นฐานความรู้ลักษณะเส้นผม โครงหน้า ออกแบบทรงผมบุรุษ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 08 Code 1345 Title EN Education managers
ISCO 08 Code 1345 ผู้บริหารด้านการศึกษา การจัดการเรียนการสอน การศึกษา การฝึกอบรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
วิเคราะห์ความรู้พื้นฐานของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เช่นรู้ลักษณะเส้นผม โครงหน้า ออกแบบทรงผมบุรุษ ทรงผมแฟชั่น การตัด ซอย เซ็ต สระไดร์  ดัดผมยืดผม ทำสีผมบุรุษ ปิดผมขาว ของผู้เข้ารับการอบรม เพื่อวางแผนการสอนที่เหมาะสม ศึกษาระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับธุรกิจวัดระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อกำหนดแนวทางการสอนการฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอน ผู้ฝึกอบรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
•    พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม•    กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560•    คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข•    ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ•    พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558    •    สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
05111 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการออกแบบทรงผมพื้นฐาน ทรงผมแฟชั่น การตัด ซอย เซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาวบุรุษ 1. รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับการออกแบบทรงผม ระดับการศึกษา อายุ เพศ ประสบการณ์ หน้าที่การงาน เป็นต้น 05111.01 123046
05111 รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการออกแบบทรงผมพื้นฐาน ทรงผมแฟชั่น การตัด ซอย เซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาวบุรุษ 2. วิเคราะห์ข้อมูลระดับการศึกษาและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของผู้เข้ารับการฝึกอบรม 05111.02 123047
05112 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม 1. เลือกเครื่องมือที่ใช้วัดระดับความรู้ของผู้ที่จะเข้ารับการฝึกอบรมได้ถูกต้อง 05112.01 123048
05112 วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2. นำผลการวัดไปประเมินความต้องการฝึกอบรมเพื่อเตรียมการฝึกอบรม 05112.02 123049

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการสอน ทักษะการถ่ายทอด เทคนิคการสอน
ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">ทักษะการถ่ายทอด ทักษะการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

"TH SarabunPSK",sans-serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:
EN-US;mso-bidi-language:TH" lang="TH">มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
•    N/A
(ข)หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
•     N/A
(ค)คำแนะนำในการประเมิน
ประเมินโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้
(ง)วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
2. สอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

1.    คำอธิบายรายละเอียด
     วิเคราะห์ความต้องการของผู้เข้ารับการอบรมได้ สามารถให้คำแนะนำผู้เข้ารับการอบรมว่าควรเรียนในระดับใด ทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของการทำผม การตัด การซอย การเซ็ทผมบุรุษ และผมสตรี การเกล้าผม การใช้เคมีในการดัดผม ยืดผม เป็นต้น การแนะนำ การปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 1. สอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก
 2. สอบสัมภาษณ์
 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ