หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างเนื้อหาชั้นสูงเพื่อประกอบการขายสินค้าและบริการ

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านการใช้อีคอมเมิร์ซ ECommerce


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECOM-URDK-010ไม่มี

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างเนื้อหาชั้นสูงเพื่อประกอบการขายสินค้าและบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ใช้งานพื้นฐานทำธุรกิจบนอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ดำเนินการส่งเสริมทางการตลาด จัดทำแผนธุรกิจ ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ 1.1 ระบุลักษณะภาพถ่ายสินค้าที่เหมาะสมกับช่องทางการขาย 20031.05 121942
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ 1.2 เข้าใจการออกแบบจัดองค์ประกอบภาพถ่ายสินค้า 20031.06 121943
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ 1.3 เข้าใจการออกแบบจัดการองค์ประกอบของภาพกราฟฟิคสินค้า 20031.07 121944
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ 1.4 เลือกเครื่องมือการถ่ายภาพสินค้า 20031.08 121945
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) 2.1 ระบุลักษณะภาพวิดีโอสินค้าที่เหมาะสมกับช่องทางการขาย 20032.05 121946
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) 2.2 เข้าใจการออกแบบจัดองค์ประกอบภาพวิดีโอสินค้า 20032.06 121947
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) 2.3 อธิบายขั้นตอนการจัดทำภาพวิดีโอสินค้า 20032.07 121948
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) 2.4 เลือกเครื่องมือการถ่ายทำภาพวิดีโอสินค้า 20032.08 121949
20033 พูดเพื่อกระตุ้นการขาย 3.1 เข้าใจหลักการการจัดทำสคริปการพูดเพื่อการขาย 20033.03 121950
20033 พูดเพื่อกระตุ้นการขาย 3.2 ระบุเทคนิคการพูดเพื่อการขาย 20033.04 121951
20034 เขียนเนื้อความเพื่อกระตุ้นการขาย 4.1 เข้าใจหลักการการจัดทำเนื้อความเพื่อการขาย 20034.03 121952
20034 เขียนเนื้อความเพื่อกระตุ้นการขาย 4.2 ระบุเทคนิคการเขียนเนื้อความเพื่อการขาย 20034.04 121953

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ปฏิบัติการใช้งานอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

คอมพิวเตอร์เบื้องต้น

อินเทอร์เนตเบื้องต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

วิธีการประเมิน

ประเมินบนระบบ Computer Base Test (CBT)


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ

ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

ทำการวิเคราะห์ลูกค้า

ทำการวิเคราะห์การตลาด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1     เครื่องมือการประเมิน  

1.    ปรนัย 4 ตัวเลือก

2.    จับคู่ ตัวเลือก

3.    เติมคำในช่องว่าง

4.    เรียงลำดับขั้นตอน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ