หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
สร้างเนื้อหาชั้นสูงเพื่อประกอบการขายสินค้าและบริการ
สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านการใช้อีคอมเมิร์ซ ECommerce
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECOM-URDK-010ไม่มี |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างเนื้อหาชั้นสูงเพื่อประกอบการขายสินค้าและบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ใช้งานพื้นฐานทำธุรกิจบนอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ดำเนินการส่งเสริมทางการตลาด จัดทำแผนธุรกิจ ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 |
---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ | 1.1 ระบุลักษณะภาพถ่ายสินค้าที่เหมาะสมกับช่องทางการขาย | 20031.05 | 121942 |
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ | 1.2 เข้าใจการออกแบบจัดองค์ประกอบภาพถ่ายสินค้า | 20031.06 | 121943 |
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ | 1.3 เข้าใจการออกแบบจัดการองค์ประกอบของภาพกราฟฟิคสินค้า | 20031.07 | 121944 |
20031 จัดทำภาพนิ่งสินค้าและบริการ | 1.4 เลือกเครื่องมือการถ่ายภาพสินค้า | 20031.08 | 121945 |
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) | 2.1 ระบุลักษณะภาพวิดีโอสินค้าที่เหมาะสมกับช่องทางการขาย | 20032.05 | 121946 |
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) | 2.2 เข้าใจการออกแบบจัดองค์ประกอบภาพวิดีโอสินค้า | 20032.06 | 121947 |
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) | 2.3 อธิบายขั้นตอนการจัดทำภาพวิดีโอสินค้า | 20032.07 | 121948 |
20032 จัดทำภาพวิดีโอสินค้า (Video) | 2.4 เลือกเครื่องมือการถ่ายทำภาพวิดีโอสินค้า | 20032.08 | 121949 |
20033 พูดเพื่อกระตุ้นการขาย | 3.1 เข้าใจหลักการการจัดทำสคริปการพูดเพื่อการขาย | 20033.03 | 121950 |
20033 พูดเพื่อกระตุ้นการขาย | 3.2 ระบุเทคนิคการพูดเพื่อการขาย | 20033.04 | 121951 |
20034 เขียนเนื้อความเพื่อกระตุ้นการขาย | 4.1 เข้าใจหลักการการจัดทำเนื้อความเพื่อการขาย | 20034.03 | 121952 |
20034 เขียนเนื้อความเพื่อกระตุ้นการขาย | 4.2 ระบุเทคนิคการเขียนเนื้อความเพื่อการขาย | 20034.04 | 121953 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ปฏิบัติการใช้งานอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม (ข) ความต้องการด้านความรู้ คอมพิวเตอร์เบื้องต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน |