หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินระบบจัดการการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-YWBZ-081B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินระบบจัดการการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   เป็นผู้ที่สามารถเก็บรวบรวมผลการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลการทำงานเป็นไปตามแผนที่กำหนด รายงานปัญหาและอุปสรรคของระบบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2514 โปรแกรมเมอร์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51506.01 รวบรวมผลการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 1.1 ระบุเครื่องมือที่ใช้ในรวบรวมผลการใช้งาน 51506.01.01 120497
51506.01 รวบรวมผลการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 1.2 บันทึกผลการใช้งาน 51506.01.02 120498
51506.02 เปรียบเทียบผลการทำงาน 2.1 ตรวจสอบผลการใช้งานเป็นไปตามขอบเขตที่กำหนด 51506.02.01 120495
51506.02 เปรียบเทียบผลการทำงาน 2.2 รายงานผลด้วยค่าทางสถิติการวิจัย 51506.02.02 120496
51506.03 รายงานปัญหาและอุปสรรคของระบบ 3.1 สรุปปัญหาอุปสรรคของระบบ 51506.03.01 120489
51506.03 รายงานปัญหาและอุปสรรคของระบบ 3.2 เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา 51506.03.02 120490

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถระบุเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบการใช้งานระบบ

2. สามารถตรวจสอบผลการใช้งานตามขอบเขตของระบบ

3. สามารถสรุปปัญหาที่พบในการใช้งานระบบ

4. สามารถเสนอแนะแนวทางการพัฒนาระบบ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือทดสอบการใช้งานระบบ

2. ความรู้เกี่ยวกับการทดสอบระบบ

3. ความรู้เกี่ยวกับการสรุปปัญหาระบบ

4. ความรู้เกี่ยวกับการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาระบบ



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

     1. เอกสารการประเมินระบบ

     2. เอกสารสรุปปัญหาและแนวทางการแก้ไข

     3. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการประเมินระบบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1.  แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ทางด้านการประเมินระบบ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ง) วิธีการประเมิน

1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงการระบุเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบการใช้งานระบบ การตรวจสอบผลการใช้งานตามขอบเขตของระบบ การสรุปปัญหาที่พบในการใช้งานระบบและการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาระบบ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. เครื่องมือประเมินระบบ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ เป็นต้น

    2. การสรุปผลการประเมิน ได้แก่ การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับขอบเขตที่ตั้งไว้ โดยใช้สถิติการวิจัย พร้อมรายงานปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

     1. สมรรถนะย่อย 51506.01 รวบรวมผลการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

     2. สมรรถนะย่อย 51506.02 เปรียบเทียบผลการทำงาน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

     3. สมรรถนะย่อย 51506.03 รายงานปัญหาและอุปสรรคของระบบ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน




ยินดีต้อนรับ