หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-GXQD-079B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   เป็นผู้ที่สามารถ พัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ทดสอบการทำงานของระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ จัดทำเอกสารการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
2514 โปรแกรมเมอร์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51504.01 พัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน 1.1 กำหนดวิธีการพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน 51504.01.01 120515
51504.01 พัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน 1.2 เขียนโปรแกรมหรือเลือกระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน 51504.01.02 120516
51504.02 ทดสอบการทำงานของระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 2.1 เตรียมเครื่องมือการทดสอบระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 51504.02.01 120511
51504.02 ทดสอบการทำงานของระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 2.2 ทดสอบระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 51504.02.02 120512
51504.03 จัดทำเอกสารการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 3.1 รวบรวมหน้าที่ของระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 51504.03.01 120509
51504.03 จัดทำเอกสารการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 3.2 จัดทำเอกสารการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 51504.03.02 120510

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถระบุวิธีการพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

2. สามารถเขียนโปรแกรมหรือเลือกระบบจัดการเรียนรู้สำเร็จรูปมาใช้งานในองค์กร

3. สามารถสร้างเครื่องมือในการทดสอบ

4. สามารถสร้างคู่มือในการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

2. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมหรือเลือกระบบจัดการเรียนรู้สำเร็จรูปมาใช้งาน

3. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือในการทดสอบ

4. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทดสอบระบบ

5. ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวมหน้าที่ของระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

6. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างคู่มือประกอบการใช้งานระบบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

   (ก) ความต้องการด้านทักษะ 

       1. สามารถระบุวิธีการพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

       2. สามารถเขียนโปรแกรมหรือเลือกระบบจัดการเรียนรู้สำเร็จรูปมาใช้งานในองค์กร

       3. สามารถสร้างเครื่องมือในการทดสอบ

       4. สามารถสร้างคู่มือในการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

   (ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

2. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมหรือเลือกระบบจัดการเรียนรู้สำเร็จรูปมาใช้งาน

3. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือในการทดสอบ

4. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทดสอบระบบ

5. ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวมหน้าที่ของระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

6. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างคู่มือประกอบการใช้งานระบบ

     (ง) วิธีการประเมิน

1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงการพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ การเลือกใช้ระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ การทดสอบตามกระบวนการของวิศวกรรมซอฟต์แวร์

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1.  การพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ ได้แก่การพัฒนาโมดูลแต่ละส่วนให้ครอบคลุมระบบบริหารการเรียนรู้ ประกอบด้วย ระบบจัดการหลักสูตร (Course Management) ระบบการสร้างบทเรียน (Content Management) ระบบการทดสอบและประเมินผล (Test and Evaluation System) ระบบส่งเสริมการเรียน (Course Tools) และ ระบบจัดการข้อมูล (Data Management System) เป็นต้น

   2.  การเลือกใช้ระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ กลุ่มซอฟต์แวร์ฟรี (Open Source LMS) เช่น Moodle ATutor Claroline LearnSquare VClass เป็นต้น

   3.  การทดสอบตามกระบวนการของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การทดสอบแบบต่าง ๆ เช่น Alpha Test Beta Test เป็นต้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

    1. สมรรถนะย่อย 51504.01 พัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

    2. สมรรถนะย่อย 51504.02 ทดสอบการทำงานของระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

    3. สมรรถนะย่อย 51504.03 จัดทำเอกสารการใช้งานระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน




ยินดีต้อนรับ