หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบระบบบริหารจัดการการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-WQDD-078B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่มีความสามารถวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานที่สอดคล้องกับความต้องการของระบบ ออกแบบเชิงตรรกะ (Logical Design) ออกแบบเชิงกายภาพ (Physical Design) ของระบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2514 โปรแกรมเมอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
51503.01 วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานที่สอดคล้องกับความต้องการของระบบ | 1.1 พิจารณาองค์ประกอบของการออกแบบระบบเครือข่าย | 51503.01.01 | 120525 |
51503.01 วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานที่สอดคล้องกับความต้องการของระบบ | 1.2 จัดทำเอกสารรายงานผลการพิจารณาองค์ประกอบของการออกแบบระบบเครือข่าย | 51503.01.02 | 120526 |
51503.02 ออกแบบเชิงตรรกะของระบบ | 2.1 เขียนผังความคิดของระบบตามเกณฑ์ที่กำหนด | 51503.02.01 | 120523 |
51503.02 ออกแบบเชิงตรรกะของระบบ | 2.2 จัดทำเอกสารประกอบการออกแบบเชิงตรรกะของระบบ | 51503.02.02 | 120524 |
51503.03 ออกแบบเชิงกายภาพ | 3.1 ออกแบบรายละเอียดของระบบตามเกณฑ์ที่กำหนด | 51503.03.01 | 120521 |
51503.03 ออกแบบเชิงกายภาพ | 3.2 จัดทำเอกสารประกอบการออกแบบเชิงกายภาพ | 51503.03.02 | 120522 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถพิจารณาองค์ประกอบของการออกแบบระบบเครือข่าย 2. สามารถเขียนผังความคิดของระบบ 3. สามารถออกแบบรายละเอียดของระบบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน 2. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนผังความคิดของระบบ 3. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบรายละเอียดของระบบ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารองค์ประกอบของการออกแบบระบบเครือข่าย 2. เอกสารผังความคิดของระบบ 3. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการด้านการออกแบบระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ทางด้านการออกแบบระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงเกณฑ์การพิจารณาปัจจัยในการออกแบบ การออกแบบเชิงตรรกะ (Logical Design) การออกแบบเชิงกายภาพ (Physical Design) และเกณฑ์ที่กำหนดในการออกแบบโมดูลของระบบ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. เกณฑ์การพิจารณาปัจจัยในการออกแบบ ได้แก่ จำนวนเครื่องลูกข่ายในองค์กร การเลือกใช้อุปกรณ์ในเครือข่าย การเลือกระบบปฏิบัติการเครือข่าย การเลือกระบบรักษาความปลอดภัย และแผนการขยายงานในอนาคต 2. ออกแบบเชิงตรรกะ (Logical Design) ได้แก่ แบบจำลองกระบวนการ แบบจำลองข้อมูล หรือแบบจำลองเชิงวัตถุ 3. การออกแบบเชิงกายภาพ (Physical Design) ได้แก่ การออกแบบผลลัพธ์ การออกแบบวิธีการนำข้อมูลเข้า การออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ การออกแบบแฟ้มขัอมูลและฐานข้อมูล 4. เกณฑ์ที่กำหนดในการออกแบบโมดูลของระบบ ได้แก่ ระบบการจัดการหลักสูตร ระบบการสร้างบทเรียน ระบบการทดสอบและประเมินผล ระบบส่งเสริมการเรียน ระบบจัดการข้อมูล โดยออกแบบตามความต้องการขององค์กร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย 1. สมรรถนะย่อย 51503.01 วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานที่สอดคล้องกับความต้องการของระบบ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. สมรรถนะย่อย 51503.02 ออกแบบเชิงตรรกะของระบบ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 3. สมรรถนะย่อย 51503.03 ออกแบบเชิงกายภาพ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน
|