หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตั้งบทเรียนตามข้อกำหนดของการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-DHFI-080B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตั้งบทเรียนตามข้อกำหนดของการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักพัฒนาระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้ที่สามารถเตรียมการติดตั้งบทเรียน ติดตั้งระบบปฏิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย ติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกบนเครื่องแม่ข่าย ติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบเนื้อหา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51505.01 เตรียมการติดตั้งบทเรียน 1.1 ระบุเครื่องมือที่ใช้ในการติดตั้งระบบ 51505.01.01 120507
51505.01 เตรียมการติดตั้งบทเรียน 1.2 ระบุโปรแกรมที่ใช้ในการติดตั้ง 51505.01.02 120508
51505.02 ติดตั้งระบบปฏิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย 2.1 ใช้คำสั่งในการติดตั้งระบบปฏิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย 51505.02.01 120505
51505.02 ติดตั้งระบบปฏิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย 2.2 กำหนดค่าในการติดตั้งของระบบปฏิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย 51505.02.02 120506
51505.03 ติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกบนเครื่องแม่ข่าย 3.1 ใช้คำสั่งในการติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกบนเครื่องแม่ข่าย 51505.03.01 120501
51505.03 ติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกบนเครื่องแม่ข่าย 3.2 กำหนดค่าในการติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกเครื่องแม่ข่าย 51505.03.02 120502
51505.04 ติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 4.1 ใช้คำสั่งในการติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 51505.04.01 120499
51505.04 ติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 4.2 ตั้งค่าสิทธิ์การเข้าใช้ระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 51505.04.02 120500

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถระบุเครื่องมือที่ใช้ในการติดตั้งระบบ



2. สามารถกำหนดค่าในการติดตั้งของระบบ ปฎิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย



3. สามารถกำหนดค่าในการติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวก



4. สามารถตั้งค่าสิทธิ์การเข้าใช้ระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

   1. ความรู้เกี่ยวกับเครื่องแม่ข่ายและระบบปฎิบัติการ



   2. ความรู้เกี่ยวกับการโปรแกรมอรรถประโยขน์สำหรับเครื่องแม่ข่าย



   3. ความรู้เกี่ยวกับการใช้คำสั่งติดตั้งระบบปฎิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย



   4. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดค่าระบบปฎิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย



   5. ความรู้เกี่ยวกับการใช้คำสั่งในการติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกบนเครื่องแม่ข่าย



   6. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดค่าในการติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกเครื่องแม่ข่าย



   7. ความรู้เกี่ยวกับใช้คำสั่งในการติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้



   8. ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเครือข่าย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



      (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



              1. ผลการติดตั้งระบบปฎิบัติการเครื่องแม่ข่าย

           2. ผลการติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ 



           3. เอกสารการบริหารเครือข่าย



           4. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



              1.  แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ทางด้านการติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้



      (ค) คำแนะนำในการประเมิน



        หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง



    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



    2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ



          3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



    (ง) วิธีการประเมิน



          1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน



          2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงการระบุเครื่องมือที่ใช้ในการติดตั้งระบบ การกำหนดค่าในการติดตั้งของระบบปฎิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย การกำหนดค่าในการติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกและการตั้งค่าสิทธิ์การเข้าใช้ระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



            1. การติดตั้งระบบปฎิบัติการ ได้แก่ Linux Windows Server เป็นต้น



         2. การติดตั้งโปรแกรมอรรถประโยชน์ ได้แก่ โปรแกรมจัดการไฟล์ โปรแกรมรักษาความปลอดภัย โปรแกรมป้องกันไวรัส อื่น ๆ



         3. การกำหนดสิทธิ์ ได้แก่ สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ สิทธิ์ของครู สิทธิ์ของผู้เรียน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย



1. สมรรถนะย่อย 51505.01 เตรียมการติดตั้งบทเรียน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



2. สมรรถนะย่อย 51505.02 ติดตั้งระบบปฎิบัติการบนเครื่องแม่ข่าย ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



3. สมรรถนะย่อย 51505.03 ติดตั้งโปรแกรมอำนวยความสะดวกบนเครื่องแม่ข่าย ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



4. สมรรถนะย่อย 51505.04 ติดตั้งระบบบริหารการจัดการการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



 


 



ยินดีต้อนรับ