หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-LDPD-065B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      เป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ตามเงื่อนไข แล้วออกแบบข้อมูลการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของการจัดการเรียนการสอน เพื่อใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการติดตามสถานะ ความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ของผู้เรียน  รวมทั้งการรายงานผลการเรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบเนื้อหา นักพัฒนาคอร์สแวร์ นักพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51204.01 วิเคราะห์ความต้องการการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 1.1 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 51204.01.01 120690
51204.01 วิเคราะห์ความต้องการการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 1.2 วิเคราะห์ความต้องการการจัดข้อมูลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความต้องการ 51204.01.02 120691
51204.01 วิเคราะห์ความต้องการการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 1.3 จัดทำรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลการจัดการเรียนการสอน 51204.01.03 120692
51204.02 ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนตามผลของการวิเคราะห์ 2.1 เตรียมข้อมูลออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนตามผลของการวิเคราะห์ 51204.02.01 120687
51204.02 ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนตามผลของการวิเคราะห์ 2.2 ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนตามผลของการวิเคราะห์ 51204.02.02 120688
51204.02 ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนตามผลของการวิเคราะห์ 2.3 จัดทำเอกสารออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนตามผลของการวิเคราะห์ 51204.02.03 120689
51204.03 ตรวจสอบการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 3.1 เตรียมข้อมูลตรวจสอบการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 51204.03.01 120684
51204.03 ตรวจสอบการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 3.2 ตรวจสอบเอกสารการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 51204.03.02 120685
51204.03 ตรวจสอบการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 3.3 แก้ไขเอกสารการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์ 51204.03.03 120686
51204.04 จัดทำรายงานการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 4.1 เตรียมข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำรายงานการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 51204.04.01 120682
51204.04 จัดทำรายงานการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน 4.2 จัดทำรายงานการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนและแก้ไขให้ถูกต้อง 51204.04.02 120683

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

2. สามารถออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับข้อกำหนด

3. สามารถทำรายงานการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

2. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นในการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

3. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

4. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดทำรายงานการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนและวิธีการแก้ไขให้สอดคล้องกับข้อมูลการสอน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

   (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

2. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

   (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

   (ค) คำแนะนำในการประเมิน

       หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

   (ง) วิธีการประเมิน

1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียนและพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน 



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับข้อกำหนด สามารถทำรายงานการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. การจัดการข้อมูลการเรียนการสอนเป็นการจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน e-Learning ในการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาหรือสถานประกอบการ โดยให้มีเงื่อนไขด้านต่าง ๆ เช่น กระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ การทดสอบ การรายงานข้อมูลผู้เรียน การติดตามกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน (Tracking) เป็นต้น

    2. การวิเคราะห์ข้อมูล ต้องพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนการสอนตั้งแต่ต้นจนถึงการรายงานผลการเรียน รวมถึงการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของบทเรียน e-Learning เช่น ผลการทดสอบก่อนเรียน คะแนนแบบฝึกหัด การทดสอบหลังเรียน เป็นต้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

   1. สมรรถนะย่อย 51204.01 วิเคราะห์ความต้องการการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

    2. สมรรถนะย่อย 51204.02 ออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอนตามผลของการวิเคราะห์ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

    3. สมรรถนะย่อย 51204.03 ตรวจสอบการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

    4. สมรรถนะย่อย 51204.04 จัดทำรายงานการออกแบบการจัดการข้อมูลการเรียนการสอน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน




ยินดีต้อนรับ