หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินผลการใช้บทเรียน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-LTOP-085B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินผลการใช้บทเรียน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    เป็นผู้ที่สามารถกำหนดวิธีการประเมินผล หาค่าผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้  ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน ประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน ต้องมีองค์ความรู้ ประสบการณ์ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ การประเมินผลพัฒนาการทางการเรียนรู้ การประเมินผลความพึงพอใจ และความคิดเห็นของผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักวิจัย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51604.01 กำหนดวิธีการประเมินผล 1.1 กำหนดวิธีประเมินคุณภาพบทเรียน 51604.01.01 120403
51604.01 กำหนดวิธีการประเมินผล 1.2 กำหนดวิธีการประเมินผลการใช้บทเรียนตามจุดมุ่งหมาย 51604.01.03 120404
51604.01 กำหนดวิธีการประเมินผล 1.3 ประเมินผลตามจุดมุ่งหมาย 51604.01.04 120406
51604.02 หาค่าผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน 2.1 กำหนดวิธีการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน 51604.02.02 120395
51604.02 หาค่าผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน 2.2 สร้างเครื่องมือในการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน 51604.02.03 120396
51604.02 หาค่าผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน 2.3 ประเมินคุณภาพของเครื่องมือในการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียนที่ 51604.02.04 120397
51604.02 หาค่าผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน 2.4 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน 51604.02.05 120398
51604.03 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 3.1 กำหนดวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 51604.03.03 120387
51604.03 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 3.2 กำหนดเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 51604.03.04 120388
51604.03 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 3.3 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้ 51604.03.05 120389
51604.03 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 3.4 สรุปผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 51604.03.06 120390
51604.04 ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน 4.1 กำหนดวิธีการประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมาย 51604.04.03 120381
51604.04 ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน 4.2 กำหนดเกณฑ์การประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย 51604.04.04 120382
51604.04 ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน 4.3 ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 51604.04.05 120383
51604.04 ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน 4.4 สรุปผลการประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน 51604.04.06 120384
51604.05 ประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน 5.1 กำหนดวิธีการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมาย 51604.05.03 120375
51604.05 ประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน 5.2 กำหนดเกณฑ์การประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน 51604.05.04 120376
51604.05 ประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน 5.3 ประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 51604.05.05 120377
51604.05 ประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน 5.4 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน 51604.05.06 120378

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

2. ความรู้เกี่ยวกับการหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

3. ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเกณฑ์ในการวัดและประเมินผล



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถกำหนดวิธีประเมินคุณภาพบทเรียน

2. สามารถกำหนดวิธีการประเมินผลการใช้บทเรียนตามจุดมุ่งหมาย

3. สามารถประเมินผลตามจุดมุ่งหมาย

4. สามารถกำหนดวิธีการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน

5. สามารถสร้างเครื่องมือในการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน

6. สามารถประเมินคุณภาพของเครื่องมือในการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน

7. สามารถศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน

8. สามารถกำหนดวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

9. สามารถกำหนดเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

10. สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

11. สามารถสรุปผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

12. สามารถกำหนดวิธีการประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมาย

13. สามารถกำหนดเกณฑ์การประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย

14. สามารถประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

15. สามารถสรุปผลการประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย

16. สามารถกำหนดวิธีการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมาย

17. สามารถกำหนดเกณฑ์การประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย

18. สามารถประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

19. สามารถสรุปผลการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดวิธีประเมินคุณภาพบทเรียน

2. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลตามจุดมุ่งหมาย

3. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดวิธีการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน

4. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพของเครื่องมือในการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน

5. ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน

6. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

7. ความรู้เกี่ยวกับการสรุปผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

8. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดวิธีการประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมาย

9. ความรู้เกี่ยวกับการสรุปผลการประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย

10. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดวิธีการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมาย

11. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

12. ความรู้เกี่ยวกับการสรุปผลการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประเมินคุณภาพบทเรียน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน การประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ การประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน เป็นต้น

2. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการประเมินผลการใช้บทเรียน

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลการใช้บทเรียน

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

    (ง) วิธีการประเมิน

1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงการวางแผน กระบวนการ และผลลัพธ์ในการพัฒนาภาพนิ่งประกอบการเรียนรู้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. กำหนดวิธีการประเมินผล ได้แก่การนำข้อมูลมาดำเนินการแปลผล ตามประสิทธิภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจ เป็นต้น  

    2. หาค่าผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน แปลความจากค่าทางสถิติ 

    3. ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ได้แก่การสรุปผลการแปลความ 

    4. ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่การคำนวนความก้าวหน้าทางการเรียน  

    5. การประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน ได้แก่ การประเมินความรู้สึกต่อการใช้บทเรียน โดยแปลผลค่าตามระดับที่ตั้งเกณฑ์ไว้  



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

     1. สมรรถนะย่อย 51604.01 กำหนดวิธีการประเมินผล ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

     2. สมรรถนะย่อย 51604.02 หาค่าผลสัมฤทธิ์ของการใช้บทเรียน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

     3. สมรรถนะย่อย 51604.03 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

     4. สมรรถนะย่อย 51604.04 ประเมินพัฒนาการทางการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

     5. สมรรถนะย่อย 51604.05 ประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของผู้เรียน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน




ยินดีต้อนรับ