หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานการใช้งาน e-Learning
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-GJZE-062B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานการใช้งาน e-Learning |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่สามารถดำเนินการจัดเตรียมหลักสูตรและแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ค้นหาแหล่งข้อมูลของเนื้อหา ให้ผู้รับการทดสอบ วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานที่เหมาะสมต่อการใช้งาน e-Learning ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้และสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ที่กำหนดให้ โดยต้องวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้าน ฮาร์ดแวร์ ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ รวมทั้งระบบเครือข่าย หลังจากนั้นต้องจัดทำแผนการใช้เทคโนโลยีและรายงานการวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบเนื้อหา ครู อาจารย์ นักการศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
51201.01 วางแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ | 1.1 วิเคราะห์ต้นทุนด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความต้องการ | 51201.01.01 | 120719 |
51201.01 วางแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ | 1.2 ระบุรายการอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และประมาณราคาที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ | 51201.01.02 | 120720 |
51201.01 วางแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ | 1.3 จัดทำแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวน การเรียนรู้ได้ตามมาตรฐานของการจัดทำแผน | 51201.01.03 | 120721 |
51201.01 วางแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ | 1.4 ประเมินแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ | 51201.01.04 | 120722 |
51201.02 เลือกระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ | 2.1 วิเคราะห์ความต้องการระบบ ปฏิบัติการของบทเรียน e-Learning ได้สอดคล้องกับความต้องการ และกระบวนการเรียนรู้ | 51201.02.01 | 120717 |
51201.02 เลือกระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ | 2.2 กำหนดวัตถุประสงค์ครอบคลุม ด้านพุทธพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย | 51201.02.02 | 120718 |
51201.03 กำหนดแนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 3.1 คำนวณปริมาณข้อมูลของบทเรียน e-Learning ที่จัดทำขึ้น | 51201.03.01 | 120714 |
51201.03 กำหนดแนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 3.2 วิเคราะห์ความต้องการการใช้เครือข่าย ได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ | 51201.03.02 | 120715 |
51201.03 กำหนดแนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ | 3.3 เลือกระบบเครือข่ายได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้และกระบวนการเรียนรู้ | 51201.03.03 | 120716 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถเลือกรายการฮาร์ดแวร์ e-Learning ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ 2. สามารถจัดทำแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ 3. สามารถวิเคราะห์ความต้องการระบบปฏิบัติการของบทเรียน e-Learning 4. สามารถวิเคราะห์ความต้องการการใช้ซอฟต์แวร์ในการพัฒนาบทเรียน 5. สามารถคำนวณปริมาณข้อมูลของสื่อ e-Learning ที่จัดทำขึ้น 6. สามารถวิเคราะห์ความต้องการการใช้เครือข่าย (Network) 7. สามารถเลือกระบบเครือข่ายได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ต้นทุนสินค้า 2. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนรายการอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ 3. ความรู้เกี่ยวกับการประมาณราคารายการอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ 4. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนการใช้เทคโนโลยีที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ 5. ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการของบทเรียน e-Learning 6. ความรู้เกี่ยวกับซอฟแวร์ที่ใช้ในการพัฒนาบทเรียน 7. ความรู้เกี่ยวกับการคำนวณปริมาณข้อมูลของสื่อ e-Learning 8. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์การใช้งานเครือข่าย 9. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกเครือข่ายที่เหมาะสมระบบเครือข่าย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารการจัดทำแผนการใช้เทคโนโลยีด้านปัจจัยพื้นฐาน 2. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านจัดทำแผนการใช้เทคโนโลยี (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนการใช้เทคโนโลยี (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียนและพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงเลือกรายการฮาร์ดแวร์ e-Learning ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ จัดทำแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ วิเคราะห์ความต้องการระบบปฏิบัติการของบทเรียน e-Learning วิเคราะห์ความต้องการการใช้ซอฟต์แวร์ในการพัฒนาบทเรียน คำนวณปริมาณข้อมูลของสื่อ e-Learning ที่จัดทำขึ้น วิเคราะห์ความต้องการการใช้เครือข่าย (Network) เลือกระบบเครือข่ายได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. วิเคราะห์ต้นทุนด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ได้แก่ ต้นทุนด้านคอมพิวเตอร์ เครื่องมือด้านมัลติมีเดีย และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต้องนำมาใช้กับการเรียนรู้ทั้งในแง่เจ้าของโครงการและผู้ใช้งาน 2. จัดทำแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ประกอบไปด้วย จัดสรรงบประมาณรายจ่าย ความคุ้มค่าและเหมาะสมต่อการพัฒนารวมทั้งระยะเวลาในการดำเนินการ 3. การวิเคราะห์ความต้องการด้านซอฟต์แวร์ เป็นการวิเคราะห์คุณสมบัติการนำไปใช้งานของบทเรียน e-Learning ว่าจะนำไปใช้กับระบบปฏิบัติการใด มีซอฟต์แวร์ประยุกต์ใดที่ต้องใช้ประกอบบทเรียน โดยพิจารณาในแง่ความเหมาะสม ความคุ้มค่า ความทันสมัย และตรงตามความต้องการของผู้ใช้ 4. การวิเคราะห์การใช้งานเครือข่าย ได้แก่ การกำหนดเงื่อนไขความต้องการของผู้ใช้ในการพัฒนา e-Learning ในองค์กรหรือสถานศึกษา โดยมีเงื่อนไขด้านการใช้ระบบปฏิบัติการ ฮาร์ดแวร์ และเครือข่ายที่หลากหลาย เช่น WBI CAI m-Learning เป็นต้น 5. คำนวณปริมาณข้อมูลของสื่อ e-Learning หมายถึงการคำนวณจำนวนข้อมูล ขนาดของข้อมูลที่จะนำมาใช้กับฮาร์ดแวร์ และระบบเครือข่าย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย 1. สมรรถนะย่อย 51201.01 วางแผนการใช้เทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. สมรรถนะย่อย 51201.02 เลือกระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 3. สมรรถนะย่อย 51201.03 เลือกระบบเครือข่าย ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน |