หน่วยสมรรถนะ
เรียบเรียงเนื้อหาให้สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-MDOR-061B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เรียบเรียงเนื้อหาให้สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเนื้อหา อาชีพนักพัฒนาคอร์สแวร์ อาชีพนักพัฒนาระบบบริหารจัดการเรียนรู้ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่สามารถเขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการและตรวจสอบความถูกต้องการเขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบเนื้อหา ครู อาจารย์ นักการศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
51103.01 เขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการ | 1.1 ระบุส่วนประกอบของงานเขียนวิชาการ | 51103.01.01 | 120725 |
51103.01 เขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการ | 1.2 จัดลำดับการเขียนงานวิชาการ | 51103.01.02 | 120726 |
51103.01 เขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการ | 1.3 เขียนเนื้อหา | 51103.01.03 | 120727 |
51103.02 ตรวจสอบความถูกต้องการเขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการ | 2.1 สร้างแบบประเมินเพื่อการตรวจสอบ | 51103.02.01 | 120723 |
51103.02 ตรวจสอบความถูกต้องการเขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการ | 2.2 ประเมินความเที่ยงตรงระหว่างวัตถุประสงค์กับเนื้อหา | 51103.02.02 | 120724 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถระบุส่วนประกอบของงานเขียนวิชาการ 2. สามารถจัดลำดับการเขียนงานวิชาการ 3. สามารถเขียนเนื้อหาตามหลักวิชาการ 4. สามารถตรวจสอบความถูกต้องที่ใช้ในเนื้อหา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดลำดับการเขียนงานวิชาการเพื่อสร้างใบเนื้อหา 2. ความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของงานเขียนวิชาการเพื่อสร้างใบเนื้อหา 3. ความรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาในการเขียนงานวิชาการเพื่อสร้างใบเนื้อหา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารใบเนื้อหา 2. เอกสารคำสอน 3. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการเรียบเรียงเนื้อหาให้สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการเรียบเรียงเนื้อหาให้สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงระบุส่วนประกอบของงานเขียนวิชาการ จัดลำดับการเขียนงานวิชาการ เขียนเนื้อหาตามหลักวิชาการ ตรวจสอบความถูกต้องที่ใช้ในเนื้อหา (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. กำหนดรายการหัวข้อจากเนื้อหา โดยใช้เกณฑ์การกำหนดเนื้อหา ได้แก่ นำเนื้อหาทั้งหมด มาจัดลำดับก่อนหลังเป็นหมวดหมู่ ประกอบด้วยผังแสดงลำดับเนื้อหา การสร้างใบเนื้อหา 2. การตรวจสอบความถูกต้องได้แก่ ตรวจความเที่ยงตรงระหว่างเนื้อหาสอดคล้องวัตถุประสงค์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย 1. สมรรถนะย่อย 51103.01 เขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. สมรรถนะย่อย 51103.02 ตรวจสอบความถูกต้องการเขียนเนื้อหาตามหลักของงานเขียนวิชาการให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน |