หน่วยสมรรถนะ
สร้างส่วนเนื้อหาบทเรียนด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-WAEW-073B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างส่วนเนื้อหาบทเรียนด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักพัฒนาคอร์สแวร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่สามารถ เรียงลำดับสื่อตามสตอรี่บอร์ดด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน ตรวจสอบเรียงลำดับสื่อตามสตอรี่บอร์ดด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน นำส่งบทเรียนไปใช้ และควรจะมีความรู้ด้าน Instructional Design มาก่อน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
2514 โปรแกรมเมอร์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
51402.01 พัฒนาบทเรียนด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน | 1.1 เขียนโปรแกรมควบคุมการนำเสนอบทเรียน | 51402.01.01 | 120588 |
51402.01 พัฒนาบทเรียนด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน | 1.2 เขียนโปรแกรมสร้างปฎิสัมพันธ์เพื่อการเรียนรู้ในบทเรียน | 51402.01.02 | 120589 |
51402.02 ตรวจสอบเรียงลำดับสื่อตามสตอรี่บอร์ดด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน | 2.1 เตรียมเครื่องมือในการทดสอบงาน | 51402.02.01 | 120584 |
51402.02 ตรวจสอบเรียงลำดับสื่อตามสตอรี่บอร์ดด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน | 2.2 ระบุเงื่อนไขในการทดสอบ | 51402.02.02 | 120585 |
51402.03 นำส่งบทเรียนไปใช้ | 3.1 วิเคราะห์การนำบทเรียนไปใช้งาน | 51402.03.01 | 120579 |
51402.03 นำส่งบทเรียนไปใช้ | 3.2 ใช้คำสั่งในการแปลงไฟล์บทเรียนเพื่อนำส่งข้อมูลไปใช้งานตามมาตรฐาน | 51402.03.02 | 120580 |
51402.03 นำส่งบทเรียนไปใช้ | 3.3 จัดทำเอกสารประกอบการใช้งานบทเรียน | 51402.03.03 | 120581 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมการนำเสนอบทเรียน 2. สามารถเขียนโปรแกรมสร้างปฎิสัมพันธ์เพื่อการเรียนรู้ในบทเรียน 3. สามารถระบุเงื่อนไขในการทดสอบ 4. สามารถใช้คำสั่งในการแปลงไฟล์บทเรียนเพื่อนำส่งข้อมูลไปใช้งาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการควบคุมการนำเสนอบทเรียนระบบนิพนธ์บทเรียน 2. ความรู้เกี่ยวกับการการโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างปฎิสัมพันธ์เพื่อการเรียนรู้ในบทเรียน 3. ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมเครื่องมือในการทดสอบงาน 4. ความรู้เกี่ยวกับการระบุเงื่อนไขในการทดสอบโปรแกรม 5. ความรู้เกี่ยวกับการนำส่งบทเรียนไปใช้งาน 6. ความรู้เกี่ยวกับคำสั่งในการแปลงไฟล์บทเรียนตามมาตรฐาน 7. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำเอกสารประกอบการใช้งานบทเรียน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. บทเรียนที่สามารถในไปใช้งานได้ตามมาตรฐานที่กำหนด 2. เอกสารประกอบการใช้งานบทเรียน 3. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการสร้างส่วนเนื้อหาบทเรียนด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ทางด้านสร้างส่วนเนื้อหาบทเรียนด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงการเขียนโปรแกรมควบคุมการนำเสนอบทเรียน การเขียนโปรแกรมสร้างปฎิสัมพันธ์เพื่อการเรียนรู้ในบทเรียน การระบุเงื่อนไขในการทดสอบ การใช้คำสั่งในการแปลงไฟล์บทเรียนเพื่อนำส่งข้อมูลไปใช้งาน (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. เขียนโปรแกรมควบคุมการแสดงผลบทเรียน ได้แก่ การเดินหน้า ย้อนกลับ เมนู ออกจากโปแกรม 2. การส่งไฟล์ตามประเภทไฟล์ที่ต้องการ เช่น FLV SWF EXE HTML HTML5 อื่น ๆ 3. การแปลงไฟล์บทเรียนเพื่อนำส่งข้อมูลไปใช้งานตามมาตรฐาน ได้แก่ การบรรจุ (Package) สื่อให้ได้ตามมาตรฐาน เช่น SCORM AICC IEEE เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย 1. สมรรถนะย่อย 51402.01 พัฒนาบทเรียนด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. สมรรถนะย่อย 51402.02 ตรวจสอบเรียงลำดับสื่อตามสตอรี่บอร์ดด้วยระบบนิพนธ์บทเรียน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 3. สมรรถนะย่อย 51402.03 นำส่งบทเรียนไปใช้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน |