หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-YKXT-071B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    เป็นผู้ที่สามารถวางแผน ตัดต่อและใส่เทคนิคพิเศษวิดีโอจากคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ได้ตามสตอรี่บอร์ด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพด้าน e-learning

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51305.01 วางแผนผลิตใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ มาตัดต่อ 1.1 วิเคราะห์ข้อมูลจากสตอรี่บอร์ดที่เกี่ยวข้องกับการนำภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ มาตัดต่อ 51305.01.01 120615
51305.01 วางแผนผลิตใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ มาตัดต่อ 1.2 วางแผนการตัดต่อวิดีโอ โดยใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ มาตัดต่อเป็นวิดีโอได้ตรงตามสตอรี่บอร์ด 51305.01.02 120616
51305.02 ตัดต่อวิดีโอ 2.1 วางแผนการตัดต่อวิดีโอ 51305.02.01 120613
51305.02 ตัดต่อวิดีโอ 2.2 ตัดต่อวิดีโอ 51305.02.02 120614
51305.03 ใส่เทคนิคพิเศษวิดีโอ 3.1 วางแผนการใส่เทคนิคพิเศษด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 51305.03.01 120611
51305.03 ใส่เทคนิคพิเศษวิดีโอ 3.2 ปฏิบัติการใส่เทคนิคพิเศษด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 51305.03.02 120612
51305.04 ตรวจสอบและนำส่งวิดีโอไปใช้ได้เหมาะสมกับงาน 4.1 เลือกลักษณะไฟล์นำส่งงานวิดีโอ 51305.04.01 120609
51305.04 ตรวจสอบและนำส่งวิดีโอไปใช้ได้เหมาะสมกับงาน 4.2 ตรวจสอบวิดีโอและนำส่งวิดีโอไปใช้งาน 51305.04.02 120610

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของวิดีโอ

2. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบศิลป์



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากสตอรี่บอร์ดที่เกี่ยวข้องกับการนำภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอมาตัดต่อ

2. สามารถวางแผนการตัดต่อวิดีโอ โดยใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ มาตัดต่อเป็นวิดีโอ

3. สามารถวางแผนการตัดต่อวิดีโอ

4. สามารถตัดต่อวิดีโอ

5. สามารถวางแผนการใส่เทคนิคพิเศษด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

6. สามารถใส่เทคนิคพิเศษด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

7. สามารถเลือกลักษณะไฟล์นำส่งงานวิดีโอ

8. สามารถตรวจสอบวิดีโอและนำส่งวิดีโอไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากสตอรี่บอร์ดที่เกี่ยวข้องกับการนำภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ มาตัดต่อ

2. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตัดต่อวิดีโอ โดยใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ มาตัดต่อเป็นวิดีโอ

3. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตัดต่อวิดีโอ

4. ความรู้เกี่ยวกับการตัดต่อวิดีโอ

5. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการใส่เทคนิคพิเศษด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

6. ความรู้เกี่ยวกับการใส่เทคนิคพิเศษด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

7. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกลักษณะไฟล์นำส่งงานวิดีโอ

8. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบวิดีโอและนำส่งวิดีโอไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

  (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

      1. เอกสารการวิเคราะห์โดยนำภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ มาตัดต่อเป็นวิดีโอ             

     2. ผลงานการตัดต่อวิดีโอ

     3. ผลงานวิดีโอที่ผ่านการใส่เทคนิคพิเศษ

     4. ผลงานการนำส่งไฟล์วิดีโอสำหรับการใช้งาน

     5. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องกับสมรรถนะ

  (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. การทำแบบทดสอบภาคทฤษฎี

      2. การบันทึกการสัมภาษณ์

      3. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

  (ค) คำแนะนำในการประเมิน

      หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

     1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

     2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

     3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  (ง) วิธีการประเมิน

     1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน

     2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

   ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงการวางแผน กระบวนการ และผลลัพธ์ในการพัฒนาภาพนิ่งประกอบการเรียนรู้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. วางแผนการตัดต่อ ได้แก่ การวิเคราะห์ที่จะใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวิดีโอ มาตัดต่อเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้

   2. ตัดต่อวิดีโอ ได้แก่ การใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการตัดต่อวิดีโอ 

   3. ใส่เทคนิคพิเศษวิดีโอ ได้แก่ การใช้คอมพิวเตอร์ในการใส่เทคนิคพิเศษแบบ Transition และ Effect ให้กับวิดีโอ

   4. ตรวจสอบและนำส่งวิดีโอ ได้แก่ การตรวจสอบลักษณะของวิดีโอ นามสกุลวิดีโอ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนรู้



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
50402 ตัดต่อภาพเคลื่อนไหว

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
Animation

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

   1. สมรรถนะย่อย 51305.01 วางแผนผลิตใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอ มาตัดต่อ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

   2. สมรรถนะย่อย 51305.02 ตัดต่อวิดีโอ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

   3. สมรรถนะย่อย 51305.03 ใส่เทคนิคพิเศษวิดีโอ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

   4. สมรรถนะย่อย 51305.04 ตรวจสอบและนำส่งวิดีโอไปใช้ได้เหมาะสมกับงาน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 




ยินดีต้อนรับ