หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บำรุงรักษาเครื่องพับ

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการพิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PRT-AFP-2-075ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บำรุงรักษาเครื่องพับ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานพับที่มีทักษะเฉพาะทาง  ช่างพับ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
มีความรู้ความสามารถในการบำรุงรักษาเครื่องพับตามแผนบำรุงรักษาที่กำหนดในคู่มือการบำรุงรักษาเครื่องพับ ได้อย่างถูกวิธี และมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ประกอบวิชาชีพงานหลังพิมพ์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
401041 หล่อลื่นเครื่องพับ 1.1 หล่อลื่นตามจุดต่าง ๆ ของเครื่องพับได้ถูกต้อง ครบถ้วนตามคู่มือการบำรุงรักษาเครื่องพับ 401041.01 75756
401042 ทดสอบเซ็นเซอร์ต่างๆ ของเครื่องพับ 2.1 ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ (ตาไฟ) ได้ถูกต้อง เพื่อให้เครื่องพับทำงานได้ปกติ 401042.01 75757
401042 ทดสอบเซ็นเซอร์ต่างๆ ของเครื่องพับ 2.2 ทดสอบการทำงานเซ็นเซอร์ให้ทำงานปกติ และถูกต้อง 401042.02 75760
401043 ตรวจสอบคุณภาพของลูกกลิ้งพับ 3.1 ตรวจสอบผิวหน้ายางของลูกกลิ้งพับให้มีสมบัติใช้งานที่สมบูรณ์ และมีความสม่ำเสมอ 401043.01 75758
401044 ตรวจสอบระบบสายพานพากระดาษ 4.1 บำรุงรักษาปั๊มลมได้ถูกวิธี 401044.01 75759
401044 ตรวจสอบระบบสายพานพากระดาษ 4.2 การบำรุงรักษาสายพานได้ถูกวิธี 401044.02 75761

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-  มีประสบการณ์ทำงานด้านการพับด้วยเครื่องพับมาไม่น้อยกว่า 3 ปี



- ผ่านสมรรถนะ 40102 เตรียมเครื่องพับ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการปฏิบัติงานพับ



2. ความสามารถในการหล่อลื่นตามจุดหล่อลื่นในเครื่องพับ



3.  ความสามารถในการตรวจสอบและทำความเซ็นเซอร์ของเครื่องพับตามแผนบำรุงรักษาที่กำหนดในคู่มือบำรุงรักษา



4.  ความสามารถในการตรวจสอบผิวยางของลูกกลิ้งพับ



5.  ความสามารถในการตรวจสอบระบบสายพานในเครื่องพับ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.  ความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบและลักษณะการทำงานของเครื่องพับ



2.  ความรู้เกี่ยวกับรายการอะไหล่ของเครื่องพับ



3.  ความรู้เกี่ยวกับรายการตรวจสอบในการบำรุงรักษาเครื่องพับ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1.  บันทึกรายการจากการสังเกต



   2.  บันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน



   3.  สภาพเครื่องพับที่มีระบบหล่อลื่นถูกต้อง และมีการทำความสะอาดตามแผนการบำรุงรักษา



   4.  เอกสารการลงบันทึกข้อมูล/ประวัติการบำรุงรักษาเครื่องพับ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



   1.  แบบทดสอบ



   2. แบบสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     N/A



(ง) วิธีการประเมิน



      1. การประเมินความรู้ โดยใช้แบบทดสอบ และแบบสัมภาษณ์



      2. การประเมินทักษะจากการประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยใช้การสังเกต และใบบันทึกความคิดเห็นจากหัวหน้างาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



   N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



   1. วิธีการและขั้นตอนการตรวจสอบและการหล่อลื่นระบบหล่อลื่นในแผนการบำรุงรักษาและคู่มือการบำรุงรักษาเครื่อง



   2. วิธีการและขั้นตอนการตรวจสอบและทำความสะอาดเซ็นเซอร์ในแผนการบำรุงรักษาและคู่มือการบำรุงรักษาเครื่อง



   3. วิธีการและขั้นตอนการตรวจสอบลูกกลิ้งยางในแผนการบำรุงรักษาและคู่มือการบำรุงรักษาเครื่อง



   4. วิธีการและขั้นตอนการตรวจสอบระบบสายพานพากระดาษในแผนการบำรุงรักษาและคู่มือการบำรุงรักษาเครื่อง



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)



    1. การสัมภาษณ์ (รายละเอียดตามคู่มือการประเมิน หน้า......)

    2. การทดสอบโดยข้อสอบ (รายละเอียดตามคู่มือประเมินหน้า.......)

    3. การสังเกตการปฏิบัติงานในสภาพจริง หรือสภาวะจำลอง หรือผลงาน





ยินดีต้อนรับ