หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทดลองใช้บทเรียนกับผู้ใช้บทเรียน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-KMNJ-082B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทดลองใช้บทเรียนกับผู้ใช้บทเรียน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    เป็นผู้ที่สามารถเตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน ทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย จัดทำรายงานการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย ปรับปรุงบทเรียนตามรายงานการทดลองใช้และทดสอบการใช้บทเรียนกับผู้ใช้จริง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบเนื้อหา นักวิจัย ครู  อาจารย์ นักวิชาการ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51601.01 เตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน 1.1 ระบุเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองใช้งานระหว่างบทเรียนกับผู้เรียน 51601.01.01 120482
51601.01 เตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน 1.2 ระบุกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองใช้งานระหว่างบทเรียน 51601.01.02 120483
51601.01 เตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน 1.3 ระบุวิธีการทำการทดลองบทเรียนกับผู้เรียน 51601.01.03 120484
51601.02 ทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 2.1 ปฐมนิเทศกลุ่มตัวอย่างได้ตามวิธีการทดลอง 51601.02.01 120479
51601.02 ทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 2.2 ดำเนินทดลองใช้บทเรียนตามแผนการทดสอบ 51601.02.02 120480
51601.02 ทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 2.3 ตรวจสอบผลการดำเนินทดลองใช้บทเรียนตามแผนการทดสอบ 51601.02.03 120481
51601.03 จัดทำรายงานการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 3.1 เตรียมเครื่องมือในการจัดทำรายงานทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 51601.03.01 120476
51601.03 จัดทำรายงานการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 3.2 ทำรายงานการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 51601.03.02 120477
51601.03 จัดทำรายงานการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 3.3 จัดทำเอกสารประกอบทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย 51601.03.03 120478
51601.04 ปรับปรุงบทเรียนตามรายงานการทดลองใช้ 4.1 ระบุปัญหาบทเรียนได้ในการทดลองใช้บทเรียน 51601.04.01 120469
51601.04 ปรับปรุงบทเรียนตามรายงานการทดลองใช้ 4.2 ระบุวิธีปรับปรุงบทเรียน 51601.04.02 120470
51601.04 ปรับปรุงบทเรียนตามรายงานการทดลองใช้ 4.3 ปรับปรุงบทเรียนตามรายงานการทดลองใช้ 51601.04.03 120471
51601.05 ทดสอบการใช้บทเรียนกับผู้ใช้จริง 5.1 ปฐมนิเทศกลุ่มผู้ใช้จริงได้ตามวิธีการทดลอง 51601.05.01 120463
51601.05 ทดสอบการใช้บทเรียนกับผู้ใช้จริง 5.2 ดำเนินทดลองใช้บทเรียนตามแผนการทดสอบ 51601.05.02 120464
51601.05 ทดสอบการใช้บทเรียนกับผู้ใช้จริง 5.3 ตรวจสอบผลการดำเนินทดลองใช้บทเรียนตามแผนการทดสอบ 51601.05.03 120465

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถเตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน

2. สามารถทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย

3. สามารถจัดทำรายงานการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย

4. สามารถปรับปรุงบทเรียนตามรายงานการทดลองใช้

5. สามารถทดสอบการใช้บทเรียนกับผู้ใช้จริง


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการทดลองบทเรียน

2. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลบทเรียน

3. ความรู้เกี่ยวกับการหาประสิทธิภาพบทเรียน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

       1. เอกสารในการเตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน

       2. เอกสารผลการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย

       3. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

     1.  แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ทางด้านการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

    3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 (ง) วิธีการประเมิน

    1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน การสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน

    2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงการเตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียนและการประเมินผลสรุป

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. การเตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน ได้แก่ การประเมินผลระหว่างดำเนินการ (Formative Evaluation) 

    2. การประเมินผลสรุป (Summative Evaluation) ได้แก่ การประเมินทางด้านคุณภาพของบทเรียน (Qualitative Evaluation) การประเมินผลความสำเร็จของผู้เรียนจากการใช้บทเรียนว่าสามารถทำได้ถูกต้องหรือผ่านตามเกณฑ์เป็นจำนวนเท่าใด โดยจะเป็นการประเมินด้านปริมาณ (Quantitative Evaluation) และด้านเจตคติ (Attitudes) 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

      1. สมรรถนะย่อย 51601.01 เตรียมการทดลองใช้บทเรียนกับผู้เรียน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

      2. สมรรถนะย่อย 51601.02 ทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

      3. สมรรถนะย่อย 51601.03 จัดทำรายงานการทดลองใช้บทเรียนกับกลุ่มย่อย ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

      4. สมรรถนะย่อย 51601.04 ปรับปรุงบทเรียนตามรายงานการทดลองใช้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

      5. สมรรถนะย่อย 51601.05 ทดสอบการใช้บทเรียนกับผู้ใช้จริง ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน




ยินดีต้อนรับ