หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบกระบวนการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-SIES-063B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่ต้องวิเคราะห์กระบวนการ และกิจกรรมการเรียนรู้แล้วออกแบบให้เหมาะสมต่อเงื่อนไขที่กำหนดให้ หลังจากนั้นต้องเขียนแผนผังกระบวนการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมอย่างสวยงาม และจัดพิมพ์เอกสารแผนผังกระบวนการเรียนรู้ออกมา เช่น หลักสูตร อายุ ระดับ สภาพแวดล้อมการใช้งาน e-Learning |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบเนื้อหา นักพัฒนาคอร์สแวร์ นักพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
51202.01 ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 1.1 รวบรวมข้อมูลการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 51202.01.01 | 120711 |
51202.01 ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 1.2 วิเคราะห์และออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมที่เหมาะสมตามผลการวิเคราะห์โดยใช้หลักจิตวิทยาการศึกษา | 51202.01.02 | 120712 |
51202.01 ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 1.3 จัดทำรายงานการออกแบบออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมที่เหมาะสมตามผลการวิเคราะห์ | 51202.01.03 | 120713 |
51202.02 เขียนกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบผังกระบวน การเรียนรู้ | 2.1 เตรียมเครื่องมือที่เหมาะสมต่อการใช้ในการเขียนผังกระบวนการเรียนรู้ | 51202.02.01 | 120707 |
51202.02 เขียนกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบผังกระบวน การเรียนรู้ | 2.2 เขียนผังกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ตามรายงานการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม | 51202.02.02 | 120708 |
51202.02 เขียนกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบผังกระบวน การเรียนรู้ | 2.3 พิมพ์ผังกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ตามรายงานการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ออกทางเครื่องพิมพ์ | 51202.02.03 | 120709 |
51202.02 เขียนกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบผังกระบวน การเรียนรู้ | 2.4 ตรวจสอบผังกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข | 51202.02.04 | 120710 |
51202.03 จัดทำเอกสารรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 3.1 เตรียมข้อมูลในการจัดทำเอกสารรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 51202.03.01 | 120704 |
51202.03 จัดทำเอกสารรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 3.2 จัดทำรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 51202.03.02 | 120705 |
51202.03 จัดทำเอกสารรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 3.3 ตรวจสอบรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และแก้ไข | 51202.03.03 | 120706 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ได้ครบถ้วน 2. สามารถออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย 3. สามารถใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการเขียนแผนผังกระบวนการเรียนรู้ (Lesson Flowchart) 4. สามารถจัดทำรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อผู้เรียน 2. ความรู้เกี่ยวกับหลักจิตวิทยาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน 3. ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้ในบทเรียน e-Learning ที่เหมาะสมต่อผู้เรียน 4. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อผู้เรียน 5. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเขียนแผนผังกระบวนการเรียนรู้ 6. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดทำรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารที่เกี่ยวข้องในการออกแบบกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เอกสารผลงานการเขียนแผนผังกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 3. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการออกแบบกระบวนการเรียนการสอนด้วยบทเรียน e-Learning (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ด้วยบทเรียน e-Learning (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียนและพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ได้ ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการเขียนแผนผังกระบวนการเรียนรู้ (Lesson Flowchart) จัดทำรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. แนวทางการออกแบบกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อผู้เรียน เช่น รายวิชา ระดับระดับ อายุผู้เรียน ความพร้อมด้วยระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย เป็นต้น 2. การออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมที่เหมาะสมต่อผู้เรียนโดยอ้างอิงทฤษฎีต่าง ๆ เช่น กระบวนการเรียนรู้แบบ MAIP และ/หรือ Robert Gagne รวมทั้งหลักจิตวิทยาการเรียนรู้ เป็นต้น 3. การเขียนแผนผังกระบวนการเรียนรู้ ต้องมีรูปแบบ สัญลักษณ์มาตรฐาน การร่างสามารถร่างในกระดาษ แต่การเขียนในขั้นสุดท้าย เขียนด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรม MS Visio MS Word หรือโปรแกรมช่วยเขียนผังกระบวนการเรียนรู้อื่น ๆ เป็นต้น 4. การจัดทำเอกสารรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบของการสรุปข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลการวิเคราะห์ระดับผู้เรียน กิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้บนบทเรียน e-Learning เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย 1. สมรรถนะย่อย 51202.01 ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. สมรรถนะย่อย 51202.02 เขียนกิจกรรมการเรียนรู้ ในรูปแบบผังกระบวนการ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 3. สมรรถนะย่อย 51202.03 จัดทำเอกสารรายงานการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน
|