หน่วยสมรรถนะ
เขียนสตอรี่บอร์ด
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-EOSF-064B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เขียนสตอรี่บอร์ด |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ และเขียนสตอรี่บอร์ดให้ถูกต้อง เหมาะสมตามกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้ระบุไว้ในแผนผังกระบวนการเรียนรู้ โดยต้องมีรายละเอียดและความชัดเจนเพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถดำเนินการพัฒนาได้ตรงตามความคิดของผู้เขียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบเนื้อหา นักพัฒนาคอร์สแวร์ นักพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด | 1.1 เตรียมการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด | 51203.01.01 | 120701 |
51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด | 1.2 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด | 51203.01.02 | 120702 |
51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด | 1.3 ตรวจสอบข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด | 51203.01.03 | 120703 |
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 2.1 เตรียมเครื่องมือที่เหมาะสมในการเขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 51203.02.01 | 120697 |
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 2.2 ออกแบบหน้าจอที่เหมาะสมต่อกระบวนการเรียนรู้ | 51203.02.02 | 120698 |
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 2.3 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมตามรูปแบบ | 51203.02.03 | 120699 |
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 2.4 จัดพิมพ์สตอรี่บอร์ดให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ใช้ตรวจสอบ | 51203.02.04 | 120700 |
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข | 3.1 เตรียมเอกสารที่จำเป็นในการตรวจสอบสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ | 51203.03.01 | 120693 |
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข | 3.2 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนตนเอง และแก้ไข | 51203.03.02 | 120694 |
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข | 3.3 จัดทำเอกสารเสนอสตอรี่บอร์ดให้ผู้ใช้/ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ | 51203.03.03 | 120695 |
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข | 3.4 แก้ไขสตอรี่บอร์ดตามความเห็นของผู้ใช้ | 51203.03.04 | 120696 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเขียนสตอรี่บอร์ด 2. สามารถเขียนสตอรี่บอร์ดตามผลการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ 3. สามารถใช้เครื่องมือในการเขียนสตอรี่บอร์ดได้เหมาะสม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของสตรี่บอร์ดที่ดี 2. ความรู้เกี่ยวกับหลักการเขียนและรูปแบบของสตอรี่บอร์ด 3. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบหน้าจอให้เหมาะสมกับข้อกำหนด 4. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนบทบรรยายให้เหมาะสมกับข้อกำหนด 5. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสตอรี่บอร์ดให้เหมาะสมกับผลการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ 6. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเขียนสตอรี่บอร์ดด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารผลงานการเขียนสตอรี่บอร์ด 2. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการออกแบบสตอรี่บอร์ด (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสตอรี่บอร์ด (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ 3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเขียนสตอรี่บอร์ด เขียนสตอรี่บอร์ดตามผลการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ ใช้เครื่องมือในการเขียนสตอรี่บอร์ดได้เหมาะสม (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. สตอรี่บอร์ด เป็นเอกสารที่แสดงรายละเอียดของสิ่งที่จะแสดงออกมาทางหน้าจอของบทเรียน e-Learning ประกอบด้วย ขนาดหน้าจอ รายละเอียดของสื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ เช่น ข้อความที่ปรากฏ รายละเอียดของเสียงบรรยาย ลักษณะของวีดิโอ ลักษณะการนำเสนอ เป็นต้น กิจกรรมการเรียนรู้ การวัดประเมินผล 2. รูปแบบของสตอรี่บอร์ดมีหลายรูปแบบ สามารถเขียนโดยรูปแบบใด ๆ ที่เหมาะสม แต่ต้องมีส่วนประกอบครบและมีความสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ 3. ภาษาที่ใช้ในสตอรี่บอร์ด ต้องเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย 4. การเขียนสตอรี่บอร์ดสามารถทำด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยเขียน เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย 1. สมรรถนะย่อย 51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 2. สมรรถนะย่อย 51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 3. สมรรถนะย่อย 51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน
|