หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนสตอรี่บอร์ด

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-EOSF-064B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนสตอรี่บอร์ด

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ และเขียนสตอรี่บอร์ดให้ถูกต้อง เหมาะสมตามกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้ระบุไว้ในแผนผังกระบวนการเรียนรู้ โดยต้องมีรายละเอียดและความชัดเจนเพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถดำเนินการพัฒนาได้ตรงตามความคิดของผู้เขียน                    

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักออกแบบเนื้อหา นักพัฒนาคอร์สแวร์ นักพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด 1.1 เตรียมการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด 51203.01.01 120701
51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด 1.2 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด 51203.01.02 120702
51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด 1.3 ตรวจสอบข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด 51203.01.03 120703
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ 2.1 เตรียมเครื่องมือที่เหมาะสมในการเขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ 51203.02.01 120697
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ 2.2 ออกแบบหน้าจอที่เหมาะสมต่อกระบวนการเรียนรู้ 51203.02.02 120698
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ 2.3 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมตามรูปแบบ 51203.02.03 120699
51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ 2.4 จัดพิมพ์สตอรี่บอร์ดให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ใช้ตรวจสอบ 51203.02.04 120700
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข 3.1 เตรียมเอกสารที่จำเป็นในการตรวจสอบสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ 51203.03.01 120693
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข 3.2 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนตนเอง และแก้ไข 51203.03.02 120694
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข 3.3 จัดทำเอกสารเสนอสตอรี่บอร์ดให้ผู้ใช้/ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ 51203.03.03 120695
51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข 3.4 แก้ไขสตอรี่บอร์ดตามความเห็นของผู้ใช้ 51203.03.04 120696

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเขียนสตอรี่บอร์ด

2. สามารถเขียนสตอรี่บอร์ดตามผลการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้

3. สามารถใช้เครื่องมือในการเขียนสตอรี่บอร์ดได้เหมาะสม


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของสตรี่บอร์ดที่ดี

2. ความรู้เกี่ยวกับหลักการเขียนและรูปแบบของสตอรี่บอร์ด

3. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบหน้าจอให้เหมาะสมกับข้อกำหนด

4. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนบทบรรยายให้เหมาะสมกับข้อกำหนด

5. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสตอรี่บอร์ดให้เหมาะสมกับผลการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้

6. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเขียนสตอรี่บอร์ดด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

  (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

      1. เอกสารผลงานการเขียนสตอรี่บอร์ด

      2. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางด้านการออกแบบสตอรี่บอร์ด

  (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสตอรี่บอร์ด

  (ค) คำแนะนำในการประเมิน

       หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  (ง) วิธีการประเมิน

1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน การสอบสัมภาษณ์ และพิจารณาเพิ่มเติมจากแฟ้มสะสมผลงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเขียนสตอรี่บอร์ด เขียนสตอรี่บอร์ดตามผลการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ ใช้เครื่องมือในการเขียนสตอรี่บอร์ดได้เหมาะสม

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. สตอรี่บอร์ด เป็นเอกสารที่แสดงรายละเอียดของสิ่งที่จะแสดงออกมาทางหน้าจอของบทเรียน e-Learning ประกอบด้วย ขนาดหน้าจอ รายละเอียดของสื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ เช่น ข้อความที่ปรากฏ รายละเอียดของเสียงบรรยาย ลักษณะของวีดิโอ ลักษณะการนำเสนอ เป็นต้น กิจกรรมการเรียนรู้ การวัดประเมินผล

    2. รูปแบบของสตอรี่บอร์ดมีหลายรูปแบบ สามารถเขียนโดยรูปแบบใด ๆ ที่เหมาะสม แต่ต้องมีส่วนประกอบครบและมีความสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้

    3. ภาษาที่ใช้ในสตอรี่บอร์ด ต้องเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย 

    4. การเขียนสตอรี่บอร์ดสามารถทำด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยเขียน เป็นต้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

    1. สมรรถนะย่อย 51203.01 รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนสตอรี่บอร์ด ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

    2. สมรรถนะย่อย 51203.02 เขียนสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน

    3. สมรรถนะย่อย 51203.03 ตรวจสอบความถูกต้องของสตอรี่บอร์ดตามขั้นตอนออกแบบกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงแก้ไข ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน และการสัมภาษณ์ ส่วนการทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบสั่งงาน และพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน




ยินดีต้อนรับ