หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-WFMR-288B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล วางแผนยุทธวิธี(แทกติก) ในการทำการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล และประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10221 กำหนดเป้าหมาย ในการทำการตลาดดิจิทัล 1. วิเคราะห์เป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล 10221.03 121231
10221 กำหนดเป้าหมาย ในการทำการตลาดดิจิทัล 2. กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล 10221.04 121232
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล 1. วิเคราะห์ยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล 10222.07 121233
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล 2. ระบุยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล 10222.08 121234
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล 3. เปรียบเทียบยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล 10222.09 121235
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล 4. กำหนดยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล 10222.10 121236
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล 5. ประเมินยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล 10222.11 121237
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล 6. สรุปยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล 10222.12 121238
10223 สร้างแผนการตลาดดิจิทัล 1. รวบรวมข้อมูลสำหรับสร้างแผนการตลาดดิจิทัล 10223.04 121239
10223 สร้างแผนการตลาดดิจิทัล 2. จัดทำแผนการตลาดดิจิทัล 10223.05 121240
10223 สร้างแผนการตลาดดิจิทัล 3. กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล 10223.06 121241
10224 ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล 1. ประเมินผลแผนการตลาดดิจิทัลตามตัวชี้วัด 10224.03 121228
10224 ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล 2. สรุปผลแผนการตลาดดิจิทัล 10224.04 121230
10225

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

1. วิเคราะห์แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

10225.01 179220
10225

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

2. ระบุแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

10225.02 179221
10225

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

3. ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลตามที่ระบุ

10225.03 179222
10225

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

4. ประเมินผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล

10225.04 179223
10225

เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

5. สรุปผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล

10225.05 179224

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการวิเคราะห์การทำการตลาดดิจิทัล

2. ความสามารถในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

3. ความสามารถในการเปรียบเทียบยุทธวิธี (แทกติก) ในการทำการตลาดดิจิทัล

4. ความสามารถในการใช้ตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

5. ความสามารถในการใช้เครื่องมือในการจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจ

2. ความรู้เกี่ยวกับยุทธวิธี (แทกติก) ทางธุรกิจ

3. ความรู้เกี่ยวกับตัวชี้วัดที่ใช้ร่วมกับแผนการทำตลาดดิจิทัล



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แบบบันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน

2. แบบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารรับรองจากการสัมภาษณ์

2. เอกสารรับรองจากการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

   ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

   การวางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัลผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล วางแผนยุทธวิธี(แทกติก) ในการทำการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล และประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    1. การกำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการวิเคราะห์เป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล

    2. การวางแผนยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการวิเคราะห์ยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล ระบุยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล เปรียบเทียบยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล กำหนดยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล ประเมินยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล สรุปยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล

    3. การสร้างแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการรวบรวมข้อมูลสำหรับสร้างแผนการตลาดดิจิทัล จัดทำแผนการตลาดดิจิทัล กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล

    4. การประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการประเมินผลแผนการตลาดดิจิทัลตามตัวชี้วัด สรุปผลแผนการตลาดดิจิทัล

    5. ตามข้อกำหนด ตามมาตรฐานฐานที่กำหนด ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ตามหลักทฤษฎีที่กำหนด หมายถึงการปฏิบัติที่สอดคล้องกับแนวทาง ข้อกำหนด หลักทฤษฎี หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น

    5.1 การเลือกใช้ช่องทางและเครื่องมือการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Channels and Tools) เช่น 

    - Website – Google Analytics, Google Webmaster Tools, etc.

    - Search Engine – SEO, Google AdWords (Search Network), etc.

    - Online Display Ads – Banner, Google AdWords (Display Network), etc.

    - Social Media – Facebook Marketing, Line Marketing, etc.

    - Mobile – SMS, Apps, etc.

    - Email – Newsletter, CRM System, etc.

    - Online Video – YouTube Marketing, In-Stream Advertising, etc.

    - Social Community – Social Listening, Social Seeding, etc.

  5.2 การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategies) เช่น Content Marketing, Remarketing, etc.

   5.3 การสร้างอัตลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Brand Identity Prism)

   5.4 การเขียนแผนการตลาด (Marketing  Plan) 

   5.5 การวางแผนการประเมิน (APPRENTICESHIP STANDARD FOR DIGITAL MARKETER)

   5.6 การวิเคราะห์และสรุปผลการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A 

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2 เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

   3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3 เครื่องมือการประเมิน

   1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

   2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

   3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4 เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน




ยินดีต้อนรับ