หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติการด้านตลาดดิจิทัล

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-DOXV-290B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติการด้านตลาดดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10241 ดำเนินการตามแผน การตลาดดิจิทัล 1. ระบุแผนการตลาดดิจิทัลที่ดำเนินการ 10241.05 121256
10241 ดำเนินการตามแผน การตลาดดิจิทัล 2. ปฏิบัติตามแผนการตลาดดิจิทัล 10241.06 121257
10241 ดำเนินการตามแผน การตลาดดิจิทัล 3. ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10241.07 121258
10241 ดำเนินการตามแผน การตลาดดิจิทัล 4. สรุปผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10241.08 121259
10242 ติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 1. ระบุวิธีการติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10242.05 121262
10242 ติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 2. ติดตามผลการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล 10242.06 121263
10242 ติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 3. ประเมินผลวิธีการติดตามผลการดำเนิน การตามแผนการตลาดดิจิทัล 10242.07 121264
10242 ติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 4. สรุปผลวิธีการติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10242.08 121265
10243 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 1. ระบุวิธีการประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10243.04 121266
10243 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 2. ดำเนินการประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10243.05 121267
10243 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 3. สรุปผลการประเมินการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจัล 10243.06 121268
10244 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล 1. วิเคราะห์แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10244.06 121275
10244 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล 2. ระบุแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล 10244.07 121276
10244 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล 3. ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลตามที่ระบุ 10244.08 121277
10244 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล 4. ประเมินผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล 10244.09 121278
10244 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล 5. สรุปผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล 10244.10 121279

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ความสามารถในการควบคุมการทำงานตามแผนการตลาดดิจิทัล

2. ความสามารถในการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

3. ความสามารถในการประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

4. ความสามารถในการติดตามผลการทำการตลาดดิจิทัล

5. ความสามารถในการเลือกเทคโนโลยีสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแผนการตลาดดิจิทัล


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของแผนการดำเนินธุรกิจ

2. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการประเมินผลทางธุรกิจ

3. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคในการนำเสนอแผนธุรกิจ

4. ความรู้เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแผนธุรกิจ



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. แบบบันทึกความคิดเห็นของหัวหน้างาน

2. แบบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

3. แบบบันทึกรายการจากการสังเกตจากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารรับรองจากการสัมภาษณ์

2. เอกสารรับรองจากการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

   การปฏิบัติการด้านตลาดดิจิทัล ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. การดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการระบุแผนการตลาดดิจิทัลที่ดำเนินการ ปฏิบัติตามแผนการตลาดดิจิทัล ประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัลสรุปผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

   2. การติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการระบุวิธีการติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ติดตามผลการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัลประเมินผลวิธีการติดตามผลการดำเนิน การตามแผนการตลาดดิจิทัล สรุปผลวิธีการติดตามผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล

   3. การประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการระบุวิธีการประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ดำเนินการประเมินผลการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล สรุปผลการประเมินการดำเนินการตามแผนการตลาดดิจัล

   4. การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล ตามข้อกำหนดจะต้องดำเนินการวิเคราะห์แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ระบุแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลตามที่ระบุ ประเมินผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล สรุปผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล

   5. ตามข้อกำหนด ตามมาตรฐานฐานที่กำหนด ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ตามหลักทฤษฎีที่กำหนด หมายถึงการปฏิบัติที่สอดคล้องกับแนวทาง ข้อกำหนด หลักทฤษฎี หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น

    5.1 การเลือกใช้ช่องทางและเครื่องมือการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Channels and Tools) เช่น 

    - Website – Google Analytics, Google Webmaster Tools, etc.

    - Search Engine – SEO, Google AdWords (Search Network), etc.

    - Online Display Ads – Banner, Google AdWords (Display Network), etc.

    - Social Media – Facebook Marketing, Line Marketing, etc.

    - Mobile – SMS, Apps, etc.

    - Email – Newsletter, CRM System, etc.

    - Online Video – YouTube Marketing, In-Stream Advertising, etc.

    - Social Community – Social Listening, Social Seeding, etc.

   5.2 การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Strategies) เช่น Content Marketing, Remarketing, etc.

   5.3 การสร้างอัตลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Brand Identity Prism)

   5.4 การเขียนแผนการตลาด (Marketing  Plan) 

   5.5 การวางแผนการประเมิน (APPRENTICESHIP STANDARD FOR DIGITAL MARKETER)

   5.6 การวิเคราะห์และสรุปผลการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A 

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

   ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2 เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

3 เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

4 เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

  3. แบบประเมินแฟ้มสะสมผลงาน

     ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน





ยินดีต้อนรับ