หน่วยสมรรถนะ
ให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-QMXS-286B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาด้านการตลาด ให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10131 ให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการขาย | 1. วางแผนให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการขาย | 10131.04 | 121196 |
10131 ให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการขาย | 2. จัดทำแผนการให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการขาย | 10131.05 | 121197 |
10131 ให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการขาย | 3. ดำเนินการให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการขาย | 10131.06 | 121198 |
10132 ให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 1. ให้คำปรึกษาด้านพัฒนาบุคลากรด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10132.05 | 121199 |
10132 ให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 2. ให้คำปรึกษาด้านพัฒนาธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10132.06 | 121200 |
10132 ให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 3. ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10132.07 | 121201 |
10132 ให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 4. ให้คำปรึกษาด้านการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า | 10132.08 | 121202 |
10133 ประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 1. กำหนดวัตถุประสงค์การประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10133.06 | 121203 |
10133 ประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 2. กำหนดดัชนีชี้วัดการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10133.07 | 121204 |
10133 ประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 3. พัฒนาเครื่องมือการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10133.08 | 121205 |
10133 ประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 4. รวบรวมข้อมูลการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10133.09 | 121206 |
10133 ประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 5. จัดทำรายงานการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10133.10 | 121207 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการให้คำปรึกษาด้านการตลาด 3. ปฏิบัติการให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4. ปฏิบัติการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2. ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3. การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 4. การตลาดดิจิทัล 5. การประเมินผลการให้คำปรึกษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ การให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาด้านการตลาด ให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การให้คำปรึกษาด้านกระบวนด้านการตลาด ประกอบด้วย 1. การวางแผนให้คำปรึกษาด้านการตลาด ได้แก่ การติดตามสถานการณ์การตลาดในปัจจุบัน การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมการแข่งขันในตลาด การกำหนดช่องทางติดต่อลูกค้าใหม่ การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และการปฏิบัติตามแผนกลยุทธ์ทางการตลาด 2. จัดทำแผนการให้คำปรึกษาด้านการตลาด 3. ดำเนินการให้คำปรึกษาด้านการตลาด 2. การให้คำปรึกษาด้านบริหารจัดการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาระบบธุรกิจด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ให้คำปรึกษาด้านการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า 3. ให้คำปรึกษาด้านพัฒนาระบบธุรกิจด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วยการวิเคราะห์สินค้าในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กำหนดช่องทางสินค้าในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การชำระเงินในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดส่งสินค้าในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และบริการหลังการขายในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4. ให้คำปรึกษาด้านการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งได้แก่ การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า การให้บริการดูแลลูกค้า และการธำรงรักษาลูกค้า 5. ระบบ CRM (Customer Relationship Management หรือ CRM) คือ ศาสตร์หรือกลยุทธ์การบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าแบบหนึ่ง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้บริษัท สามารถจัดการกระบวนการต่าง ๆ ภายในให้ดำเนินการนำเสนอสินค้าหรือบริการได้อย่างสอดคล้องและตอบสนองได้ตรงต่อความต้องการของลูกค้า CRM มี 4 ขั้นตอนดังนี้ 1.Identify เก็บข้อมูลว่าลูกค้าของบริษัทเป็นใคร เช่น ชื่อลูกค้า ข้อมูลสำหรับติดต่อกับลูกค้า 2.Differentiate วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน และจัดแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มตามคุณค่าที่ลูกค้ามีต่อบริษัท 3.Interact มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อเรียนรู้ความต้องการของลูกค้า และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว 4.Customize นำเสนอสินค้าหรือบริการที่มีความเหมาะสมเฉพาะตัวกับลูกค้าแต่ละคน 6. การประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์การประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การกำหนดดัชนีชี้วัดการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาเครื่องมือการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การรวบรวมข้อมูลการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการจัดทำรายงานการประเมินผลการให้คำปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน .3 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |