หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-CQAO-285B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ และเสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรสารสนเทศทางการตลาด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 1.รวบรวมข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย | 10121.05 | 121186 |
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 2.วิเคราะห์ข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย | 10121.06 | 121187 |
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 3.จัดเรียงข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามลำดับความสำคัญ | 10121.07 | 121188 |
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 4.จัดทำรายงานสรุปข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามลำดับความสำคัญ | 10121.08 | 121189 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 1.ตรวจประเมินโครงสร้างพื้นฐานขององค์การ | 10122.05 | 121190 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 2.ตรวจประเมินผลิตภัณฑ์สินค้า | 10122.06 | 121191 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 3.ตรวจประเมินด้านการตลาด | 10122.07 | 121192 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 4.ตรวจประเมินบุคลากรในองค์การ | 10122.08 | 121193 |
10123 เสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด | 1.รวบรวมและวิเคราะห์ทรัพยากรทางการตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายและผู้ประกอบการ | 10123.03 | 121194 |
10123 เสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด | 2.เสนอช่องทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด | 10123.04 | 121195 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย 2. ปฏิบัติการประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ 3. ปฏิบัติการเสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วิเคราะห์การตลาด 2. การประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ 3. ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4. การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 5. การตลาดดิจิทัล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการวิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ การวิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ และการเสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย การรวบรวมข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การจัดเรียงข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามลำดับความสำคัญ และการจัดทำรายงานสรุปข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามลำดับความสำคัญ โดย การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายตามขั้นตอนของการใช้เครื่องมือ STP จะมีอยู่ 3 ส่วน คือ Segmentation หมายถึง การแบ่งส่วนตลาด โดยใช้หลักเกณฑ์การแบ่งเพื่อให้เห็นตลาดที่ชัดเจนก่อนที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสามารถใช้ปัจจัยในการแบ่งส่วนตลาดดังนี้ - แบ่งตามหลักประชากรศาสตร์ (Demographic Segmentation) ซึ่งมีตัวแปรในการกำหนดส่วนตลาด คือ เพศ อายุ อาชีพ รายได้ การศึกษา เชื้อชาติ ศาสนา ขนาดของครอบครัว - แบ่งตามหลักภูมิศาสตร์ (Geographic Segmentation) เป็นการวิเคราะห์พื้นที่ของกลุ่มเป้าหมายว่าพื้นที่ในการทำการตลาดหรือขายผลิตภัณฑ์ควรเป็นที่ใด โดยมีตัวแปรในการแบ่งคือ ประเทศ ภูมิภาค จังหวัด พื้นที่ในจังหวัด เช่น ใจกลางเมือง หมู่บ้าน ชนบท - แบ่งตามหลักจิตวิทยา (Psychographic Segmentation) แบ่งส่วนตลาดจากกลุ่มประชากรโดยใช้หลักจิตวิทยา มีตัวแปรที่ใช้ในการแบ่ง คือ รูปแบบการดำเนินชีวิต ค่านิยม บุคลิกของผู้ใช้ ชนชั้นทางสังคม - แบ่งตามหลักพฤติกรรมศาสตร์ (Behavior Segmentation) ศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้ของตลาดเป้าหมาย โดยมีตัวแปรที่ใช้ในการวัดผล คือ โอกาสของการใช้ ความถี่ในการใช้ อัตราการใช้ ประโยชน์ที่ได้รับจากสินค้า ความภักดีต่อสินค้า Targeting หมายถึง การกำหนดตลาดเป้าหมายโดยพิจารณาว่าตลาดเป้าหมายโดยมีขั้นตอนในการเลือกตลาดเป้าหมายดังนี้ 1. ประเมินสถานการณ์ตลาด โดยพิจาณาถึงขนาดของตลาด ความยากง่ายในการเข้าตลาด จำนวนคู่แข่งในตลาด ความรุนแรงทางการแข่งขันในตลาด ผู้นำตลาดคือใคร 2. เลือกตลาดเป้าหมาย โดยการเลือกตลาดจะต้องมีความสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์ โดยวิธีเลือกตลาดจะมีดังนี้ 2.1 มุ่งตลาดเฉพาะส่วนโดยใช้ผลิตภัณฑ์เดียว โดยมีสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียวเพื่อตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายเดียวเท่านั้น การดำเนินธุรกิจในตลาดเฉพาะส่วนจะใช้ต้นทุนต่ำแต่มีความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน 2.2 มุ่งตลาดหลายส่วนโดยใช้หลายผลิตภัณฑ์ ธุรกิจจะมีสินค้าหรือบริการหลายอย่างที่สามารถตอบสนองให้กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม โดยแต่ละตลาดจะมีความต้องการที่ต่างกัน ดังนั้นกลยุทธ์ที่ใช้จะต้องมีหลายกลยุทธ์เพื่อความสอดคล้องกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย 2.3 มุ่งตลาดหลายส่วนโดยใช้ผลิตภัณฑ์เดียว อาศัยจุดเด่นหรือความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวแต่กระจายผลิตภัณฑ์ไปยังหลายๆตลาด อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ในการดำเนินการก็ย่อมเปลี่ยนไปตามกลุ่มลูกค้าด้วย 2.4 มุ่งตลาดส่วนเดียวโดยใช้ผลิตภัณฑ์หลายชนิด เจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายเพียงตลาดเดียวโดยศึกษาความต้องการของตลาดนั้นและนำสินค้าหรือบริการตอบสนองความต่อความต้องการในนั้น 2.5 มุ่งตลาดรวม เป็นการขายสินค้าหรือบริการหลายประเภทให้กับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ซึ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จะเป็นประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่ไม่เฉพาะเจาะจงกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ต้องใช้เงินทุนจำนวนมากในการจัดการและทำการตลาด Positioning หมายถึง การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ โดยจะต้องมีการพิจารณาเรื่องจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คุณภาพ ความทนทาน รูปลักษณ์ รูปแบบ ราคาของผลิตภัณฑ์ การใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ การซ่อมแซมสามารถทำได้ง่าย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะต้องเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันในตลาดว่าเรามีอะไรที่ดีกว่าหรือด้อยกว่า เมื่อวิเคราะห์เสร็จสิ้นเราจะสามารถทราบได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราอยู่ในตำแหน่งใดในตลาด หรืออาจสร้างแผนภาพเพื่อให้เห็นตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 2. การประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ ประกอบด้วย การตรวจประเมินโครงสร้างพื้นฐานขององค์การ การตรวจประเมินผลิตภัณฑ์สินค้า การตรวจประเมินด้านการตลาด และตรวจประเมินบุคลากรในองค์การ โดยขั้นตอนการตรวจสอบมีดังนี้ 2.1 ศึกษาข้อมูลของผู้ประกอบการจากเอกสารรายงานประจำปี ข้อมูลการดำเนินงานที่ผ่านมา ผลการปฏิบัติงานขององค์การ 2.2 ตรวจประเมินศักยภาพมี 5 ด้าน ประเมินโครงสร้างพื้นฐานขององค์การ ได้แก่ การจัดการความรู้ในองค์การ การลงทุนในบริการและโครงการพื้นฐาน เป็นต้น การประเมินผลิตภัณฑ์สินค้า ได้แก่ การเพิ่มพูนค่าและคุณภาพของสินค้า และรูปแบบการขายสินค้า ช่องการสั่งซื้อสินค้า ช่องทางการชำระเงิน เป็นต้น การประเมินด้านการตลาด ได้แก่ การตอบสนองต่อความผันผวนของราคา ความสม่ำเสมอของปริมาณสินค้าที่จะขาย การจัดส่งสินค้า และบริการหลังการขาย เป็นต้น และการประเมินบุคลากรในองค์การ ได้แก่ ความสามารถของบุคลากร ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นต้น 3. ประเมินศักยภาพ หมายถึง การประเมินความสามารถสูงสุดของบุคคลนั้นหรือองค์การในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยนำมาเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 4. การเสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด โดยการรวบรวมและวิเคราะห์ทรัพยากรทางการตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายและผู้ประกอบการ และนำเสนอช่องทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด 5. ทรัพยากรทางการตลาด ได้แก่ ช่องทางในการจำหน่ายร่วมกัน หน่วยงานขาย คลังสินค้า การชำระเงินในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดส่งสินค้าในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |