หน่วยสมรรถนะ
วางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-ZTRR-284B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบสารสนเทศ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10111.06 | 121142 |
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10111.07 | 121143 |
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 3.กำหนดกลยุทธ์ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10111.08 | 121144 |
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ในองค์การ | 10111.09 | 121145 |
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10111.10 | 121146 |
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล | 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล | 10112.06 | 121155 |
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล | 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การใช้ข้อมูล | 10112.07 | 121156 |
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล | 3.กำหนดกลยุทธ์การใช้ข้อมูล | 10112.08 | 121157 |
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล | 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์การใช้ข้อมูลไปใช้ในองค์การ | 10112.09 | 121158 |
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล | 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์การใช้ข้อมูล | 10112.10 | 121159 |
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การเกี่ยวกับการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 10113.06 | 121164 |
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 10113.07 | 121165 |
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 3.กำหนดกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 10113.08 | 121166 |
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสารไปใช้ในองค์การ | 10113.09 | 121167 |
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร | 10113.10 | 121168 |
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10114.06 | 121173 |
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10114.07 | 121174 |
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 3.กำหนดกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10114.08 | 121175 |
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ในองค์การ | 10114.09 | 121176 |
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 10114.10 | 121177 |
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล | 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในด้านการตลาดดิจิทัล | 10115.06 | 121181 |
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล | 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการตลาดดิจิทัล | 10115.07 | 121182 |
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล | 3.กำหนดกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล | 10115.08 | 121183 |
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล | 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัลไปใช้ในองค์การ | 10115.09 | 121184 |
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล | 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล | 10115.10 | 121185 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบสารสนเทศ 3. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 4. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 5. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวางแผนกลยุทธ์ 2. ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3. การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 4. การตลาดดิจิทัล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล 2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ วางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบสารสนเทศ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล ซึ่งองค์ประกอบในการวางกลยุทธ์ประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลขององค์กร การกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ การกำหนดกลยุทธ์ การตรวจสอบแผนกลยุทธ์ และการจัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ไปใช้ในองค์การ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกขององค์การ โดยใช้วิธี SWOT เพื่อช่วยในการวิเคราะห์องค์การ 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องวิเคราะห์ 2.1 วิสัยทัศน์ (vision) มีความหมายว่า การมองอนาคตให้ถูกต้องว่าจะเกิดอะไร ถ้าอนาคตที่เกิดขึ้นเป็นจริงตามคะเนก็เรียกว่าวิสัยทัศน์ 2.2 ภารกิจ (mission) เป็นคำที่ขยายความหมายของวิสัยทัศน์ให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทิศทางและความเชื่อที่ระบุว่าวิสัยทัศน์จะนำองค์การไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย 2.3 เป้าหมาย (goal) และวัตถุประสงค์ (objective) เป้าหมายกับวัตถุประสงค์จะแตกต่างกันในรายละเอียด เป้าหมายจะระบุถึงจุดหมายปลายทางขององค์การที่เป็นส่วนรวม ส่วนวัตถุประสงค์ก็จะเป็นจุดหมายปลายทางของการดำเนินงานในระดับหน่วยงาน 3.กำหนดกลยุทธ์ในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องกำหนดกลยุทธ์ (strategy) ซึ่งหมายถึง แบบแผนสำคัญเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่ได้วางแผนไว้ ตลอดจนการจัดสรรทรัพยากรและปฏิกิริยาโต้ตอบกัน ระหว่างบริษัทกับตลาดคู่แข่งและปัจจัยต่าง ๆ ในสภาวะแวดล้อม หรือ เป็นกลวิธีหรือวิธีการที่บริษัทเลือกขึ้นมาเพื่อช่วยสร้างความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่องค์การตั้งขึ้น 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำไปใช้ในองค์การในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องนำแผนดำเนินงานไปใช้ในองค์การ ซึ่งแผนการดำเนินงาน (operating plan) หมายถึง การจัดทำแผนดำเนินงานก็เพื่อเชื่อมต่อสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาเข้าด้วยกัน เพื่อให้องค์การสามารถดำเนินงานได้สำเร็จตามเป้าหมาย แผนดำเนินงานจะกำหนดขึ้นมาสอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน .2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน .3 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 5 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์ 3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |