หน่วยสมรรถนะ
การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-TNLQ-271B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมข้อมูล สถาปนิกสารสนเทศ (Information Architect) 1 1330 ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 1 2521 นักออกแบบและผู้บริหารฐานข้อมูล 1 2522 ผู้บริหารระบบงานคอมพิวเตอร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความเข้าใจในปัญหาทางธุรกิจ IT ขององค์กรและสามารถสื่อสารให้คนทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กรเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน และมีจุดหมายปลายทางเดียวกันได้ ตลอดจนนำเสนอวิธีแก้ปัญหาและสื่อสารการแก้ปัญหานั้นไปยังแต่ละภาคส่วนของธุรกิจ พร้อมกำหนดบทบาทของแต่ละฝ่ายที่ต้องดำเนินการร่วมกันเพื่อให้ปัญหาทางธุรกิจ IT ลุล่วงไปได้ด้วยดี |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
1330 ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้ที่มีความรู้ทางด้านธุรกิจและความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และครอบคลุมในทุกสาขาธุรกิจที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
นักจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับธุรกิจนักจัดการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
ITC11 การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจโดยทั่วไป (General Business Communication) | 1.1 สามารถอธิบายการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจได้ (Able to explain business communication) | ITC11.05 | 120924 |
ITC11 การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจโดยทั่วไป (General Business Communication) | 1.2 สามารถอธิบาย situational understanding method ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ (Able to explain situational understanding method which is most important in business communication) | ITC11.06 | 120925 |
ITC11 การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจโดยทั่วไป (General Business Communication) | 1.3 สามารถอธิบายได้ว่าจะสามารถชี้แจงและโน้มน้าวผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร (Able to explain how to explain and persuade stakeholders) | ITC11.07 | 120926 |
ITC11 การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจโดยทั่วไป (General Business Communication) | 1.4 สามารถอธิบายได้ว่าจะลดข้อผิดพลาดในกระบวนการติดต่อสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร (Able to explain how to reduce communication errors with stakeholders) | ITC11.08 | 120927 |
ITC12 เทคนิคการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ (Business Problem Solving Techniques) | 2.1 สามารถอธิบายถึงการกำหนดนิยามการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ความจำเป็นและวัฏจักรกระบวนการแก้ไขปัญหา (Able to explain the business problem solving definition, necessity and problem solving process cycle) | ITC12.04 | 120928 |
ITC12 เทคนิคการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ (Business Problem Solving Techniques) | 2.2 สามารถอธิบายการวิเคราะห์สาเหตุและการคิดเชิงกลยุทธ์สำหรับการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้ (Able to explain causal analysis and strategic thinking for solving business problem) | ITC12.05 | 120929 |
ITC12 เทคนิคการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ (Business Problem Solving Techniques) | 2.3 สามารถอธิบายหลักการความคิดสร้างสรรค์และวิธีการประชุมทางธุรกิจเพื่อแก้ไขปัญหาธุรกิจได้ (Able to explain the principle of creative thinking and business meeting methods for solving business problems) | ITC12.06 | 120930 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. แยกแยะประเภทของปัญหาทางธุรกิจ IT 2. กำหนดวิธีการประชุมที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจในแต่ละปัญหาได้ 3. สามารถเลือกเทคนิคการแก้ปัญหาภายใต้สถานการณ์ที่กำหนดได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องขั้นตอนการแก้ปัญหาทางธุรกิจของ McKinsey 2. ความรู้เรื่อง MECE 3. ความรู้เรื่อง Six Thinking Hats 4. ความรู้เรื่องเทคนิค SCAMPER 5. ความรู้เรื่อง Theory of Inventive Problem Solving 6. ความรู้เรื่อง Must-Want Matrix 7. ความรู้เรื่อง Pay-off Matrix |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) N/A (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลจากการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบ 2. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการนำแนวโน้มใหม่ใน IT สู่การปฏิบัติ โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ วิธีการประเมิน 1. ประเมินความรู้ด้วยการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 2. ประเมินความรู้ด้วยการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ในการปฎิบัติงานให้คำนึงถึงปัญหาของธุรกิจ IT และกระบวนการในการค้นหาไอเดียและคัดเลือกวิธีการปัญหามาลงมือทำจริง เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาให้ถูกประเภทและตรงจุด (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การค้นหาปัญหาทางธุรกิจ IT 2. การระบุขั้นตอนการแก้ปัญหาทางธุรกิจ IT 3. การจัดลำดับความสำคัญของปัญหาทางธุรกิจ IT 4. การวิเคราะห์ปัญหาและองค์ประกอบของปัญหาทางธุรกิจ IT 5. การสรุปวิธีการแก้ปัญหาจากไอเดียทั้งหมด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจโดยทั่วไป ตามข้อกำหนดมาตรฐาน 18.2 เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถยะย่อย เทคนิคการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ ตามข้อกำหนดมาตรฐาน |