หน่วยสมรรถนะ
การนำแนวโน้มใหม่ใน IT สู่การปฏิบัติ
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-DBVV-270B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | การนำแนวโน้มใหม่ใน IT สู่การปฏิบัติ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (Business Intelligence Analyst) 1 1330 ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 1 2521 นักออกแบบและผู้บริหารฐานข้อมูล 1 2522 ผู้บริหารระบบงานคอมพิวเตอร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความเข้าใจใน Trend, Technology และ IT Standard ของโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย และเลือกวิธีการปรับปรุงสินค้า/บริการด้วยวิธีการทางธุรกิจและกิจกรรมใหม่ เพื่อตอบสนองต่อสิ่งเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับธุรกิจหลักตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
1330 ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผู้ที่มีความรู้ทางด้านธุรกิจและความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และครอบคลุมในทุกสาขาธุรกิจที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
นักจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับธุรกิจนักจัดการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
ITB41 การเปลี่ยนแปลงและการตอบสนองในธุรกิจ IT (Changes and Responses in the IT Business) | 1.1 สามารถเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของธุรกิจ IT และอธิบายแนวโน้มของธุรกิจ IT ได้ (Able to understand changes in the IT business environment and explain IT business trends) | ITB41.02 | 120919 |
ITB41 การเปลี่ยนแปลงและการตอบสนองในธุรกิจ IT (Changes and Responses in the IT Business) | 1.2 สามารถอธิบายกิจกรรมที่บริษัทดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของธุรกิจ IT ได้ (Able to explain corporate activities to respond to changes in the IT business environment) | ITB41.03 | 145137 |
ITB42 เทคนิคการบริการที่ดีที่สุดในธุรกิจ IT (State-of-the-art Services in IT Business) | 2.1 สามารถอธิบายการให้บริการเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือล่าสุดได้ (Able to explain latest web and mobile services) | ITB42.05 | 120920 |
ITB42 เทคนิคการบริการที่ดีที่สุดในธุรกิจ IT (State-of-the-art Services in IT Business) | 2.2 สามารถอธิบายการรวมตัวกันของการบริการธุรกิจได้ (Able to explain convergence business service) | ITB42.06 | 120921 |
ITB42 เทคนิคการบริการที่ดีที่สุดในธุรกิจ IT (State-of-the-art Services in IT Business) | 2.3 สามารถอธิบายโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะของธุรกิจ IT ได้ (Able to explain smart infrastructure) | ITB42.07 | 120922 |
ITB42 เทคนิคการบริการที่ดีที่สุดในธุรกิจ IT (State-of-the-art Services in IT Business) | 2.4 สามารถอธิบายการบริการล่าสุดของธุรกิจ IT ได้ (Able to explain latest services in IT business) | ITB42.08 | 120923 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วางแผนเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เหมาะสมกับธุรกิจ พร้อมจำแนกข้อดี ข้อเสียของแต่ละเทคโนโลยีออกมาได้ 2. วางแผนเลือกประเภทงานบริการทาง IT สมัยใหม่ในรูปแบบที่เหมาะสม พร้อมจำแนกข้อดี ข้อเสียของแต่ละบริการออกมาได้
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของธุรกิจ IT และแนวโน้มธุรกิจ IT 2. ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของธุรกิจ IT 3. ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคจากการมาของเทคโนโลยี 4. ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือล่าสุด 5. ความรู้เกี่ยวกับการรวมตัวกันของการบริการธุรกิจ 6. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะของธุรกิจ IT 7. ความรู้เกี่ยวกับการบริการล่าสุดของธุรกิจ IT |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) N/A (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลจากการทดสอบความรู้โดยแบบทดสอบ 2. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการนำแนวโน้มใหม่ใน IT สู่การปฏิบัติ โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ วิธีการประเมิน 1. ประเมินความรู้ด้วยการสอบข้อเขียนแบบปรนัย 2. ประเมินความรู้ด้วยการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ในการปฏิบัติติงานให้คำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจและสถานการณ์ปัจจุบันของโลก และสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีหรือบริการที่เหมาะสมกับธุรกิจภายใต้เงื่อนไขและสถานการณ์ที่กำหนดได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. สาเหตุของการเกิดเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านธุรกิจ IT 2. บอกข้อดี ข้อเสียของแต่ละเทคโนโลยีและบริการทาง IT ได้ 3. กลุ่มเป้าหมาย และข้อจำกัดของเทคโนโลยีและบริการทาง IT ในปัจจุบัน 4. การเลือกเทคโนโลยีและบริการทาง IT มาแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนด 5. นิยามของเทคโนโลยีและบริการทาง IT ในอดีตจนถึงปัจจุบัน 6. เทคโนโลยีเว็บไซต์และโทรศัพท์มือถือล่าสุดในทางเทคนิค |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถนะย่อย การเปลี่ยนแปลงและการตอบสนองในธุรกิจ IT ตามข้อกำหนดมาตรฐาน 18.2 เครื่องมือประเมินหน่วยสมรรถยะย่อย เทคนิคการบริการที่ดีที่สุดในธุรกิจ IT ตามข้อกำหนดมาตรฐาน
|