หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการระบบและเครือข่าย
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-OJFZ-193B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการระบบและเครือข่าย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่สามารถบริการและบริหารจัดการระบบเครือข่าย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ช่างคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบเครือข่าย วิศวกรคอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญระบบเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
2131.50 ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของไอที2529 ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
41301.01 บริการเครือข่าย | 1.1 ออกแบบ ติดตั้งและตั้งค่าอุปกรณ์เครือข่ายตามที่ได้ออกแบบ | 41301.01.01 | 119434 |
41301.01 บริการเครือข่าย | 1.2 ดำเนินการสำรองข้อมูลบนเครือข่าย | 41301.01.02 | 119435 |
41301.01 บริการเครือข่าย | 1.3 ติดตามประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่าย | 41301.01.03 | 119436 |
41301.01 บริการเครือข่าย | 1.4 วิเคราะห์แก้ไขปัญหาเครือข่าย แก้ไขปัญหาช่องโหว่ที่เกิดขึ้นภายในเครือข่าย | 41301.01.04 | 119437 |
41301.01 บริการเครือข่าย | 1.5 ทดสอบและบำรุงรักษาการใช้งานเครือข่ายทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 41301.01.05 | 119438 |
41301.02 บริหารจัดการระบบ | 2.1 ตรวจสอบและบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์ให้พร้อมใช้ตามนโยบายขององค์กร | 41301.02.01 | 119430 |
41301.02 บริหารจัดการระบบ | 2.2 ออกแบบและตั้งค่านโยบายการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ จัดการบัญชีรายชื่อผู้ใช้ สิทธิ์ในการเข้าใช้งาน | 41301.02.02 | 119431 |
41301.02 บริหารจัดการระบบ | 2.3 ติดตั้งและอัพเดทแพทช์ และ hot fix ต่าง ๆ | 41301.02.03 | 119432 |
41301.02 บริหารจัดการระบบ | 2.4 จัดการทรัพยากรภายในระบบ วางแผนการขยายเซิร์ฟเวอร์ให้กับทิศทางขององค์กร | 41301.02.04 | 119433 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถออกแบบ ติดตั้งและตั้งค่าอุปกรณ์เครือข่ายตามที่ได้ออกแบบไว้ 2. สามารถดำเนินการสำรองข้อมูลบนเครือข่าย 3. สามารถติดตามประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่าย 4. สามารถวิเคราะห์แก้ไขปัญหาเครือข่าย แก้ไขปัญหาช่องโหว่ที่เกิดขึ้นภายในเครือข่าย 5. สามารถทดสอบและบำรุงรักษาการใช้งานเครือข่ายทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 6. สามารถตรวจสอบและบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์ให้พร้อมใช้ตามนโยบายขององค์กร 7. สามารถออกแบบและตั้งค่านโยบายการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ จัดการบัญชีรายชื่อผู้ใช้ สิทธิ์ใน การเข้าใช้งาน 8. สามารถติดตั้งและอัพเดทแพทช์ และ hot fix ต่างๆ 9. สามารถจัดการทรัพยากรภายในระบบ วางแผนการขยายการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ให้เหมาะสมกับทิศทางขององค์กร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการบริการจัดการเครือข่าย 2. ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเครือข่าย 3. ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเครือข่าย 4. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบเครือข่ายที่มีความมั่นคงปลอดภัย 5. ความรู้เกี่ยวกับการบริการจัดการระบบ 6. ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ 7. ความรู้เกี่ยวกับ Cloud และ Virtualization |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการทดสอบความรู้ 2. ผลการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบโดยใช้แบบข้อเขียน 2. ทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึงการบริการเครือข่าย การบริหารจัดการระบบ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การบริการเครือข่าย การออกแบบ ติดตั้งและตั้งค่าอุปกรณ์เครือข่ายตามที่ได้ออกแบบไว้ ให้ทำการวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้และข้อจำกัด ความต้องการของระบบ คุณสมบัติที่ต้องการ สภาพแวดล้อมของเครือข่ายที่เป็นอยู่ เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบที่เหมาะสม การดำเนินการสำรองข้อมูลบนเครือข่าย ให้พิจารณาความต้องการของเครือข่ายเป็นหลักในการเลือกแนวทางการสำรองข้อมูล เช่น ความพร้อมใช้ ระยะเวลาที่ยอมให้ข้อมูลสูญหายได้ เป็นต้น การติดตามประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่าย ให้เลือกเครื่องมือที่เหมาะสม คัดเลือกบุคลากรที่มีความสามารถ การวิเคราะห์แก้ไขปัญหาเครือข่าย แก้ไขปัญหาช่องโหว่ที่เกิดขึ้นภายในเครือข่าย ให้เน้นในด้านกระบวนการจัดการแก้ไขปัญหา โดยอ้างอิงกับข้อกำหนดต่าง ๆ ที่อาจมี เช่น Service Level Agreement (SLA) เป็นต้น การทดสอบและบำรุงรักษาการใช้งานเครือข่ายทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ให้มีการดำเนินการอย่างสม่ำเสมอและพิจารณาปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทดแทนตามวงรอบ 2. การบริหารจัดการระบบ การตรวจสอบและบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์ให้พร้อมใช้ตามนโยบายขององค์กร ให้มีการวางแผนการตรวจสอบเป็นระยะ อาจมีการสร้างฟอร์มและ checklist สำหรับการตรวจสอบ การออกแบบและตั้งค่านโยบายการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ จัดการบัญชีรายชื่อผู้ใช้ สิทธิ์ในการเข้าใช้งาน ให้อ้างอิงตามนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศขององค์กรเป็นหลัก การติดตั้งและอัพเดทแพทช์ และ hot fix ต่าง ๆ ให้ทำรายการแหล่งข้อมูลอ้างอิงจากผู้ผลิตใ การอัพเดทแพทช์ รวมทั้งมีการสร้างกระบวนการ patch management และ change management การจัดการทรัพยากรภายในระบบ วางแผนการขยายการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ให้เหมาะสมกับทิศทางขององค์กร ให้พิจารณาจากความต้องการทางด้านระบบขององค์กร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้ 1. สมถรรนะย่อย 41301.01 บริการเครือข่าย ให้ทำการทดสอบโดยใช้แบบข้อเขียนและทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์ 2. สมถรรนะย่อย 41301.02 บริหารจัดการระบบ ให้ทำการทดสอบโดยใช้แบบข้อเขียนและทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์ |