หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการระบบหลังจากเกิดเหตุขัดข้อง

สาขาวิชาชีพหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MCT-ZZZ-3-137ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการระบบหลังจากเกิดเหตุขัดข้อง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3119 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิควิศวกรรมระบบ (ยกเว้นคอมพิวเตอร์)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้กล่าวถึง การวางแผนการเขียนโปรแกรม PLC เพื่อควบคุมกระบวนการการผลิต ประกอบด้วย การก าหนดอุปกรณ์ที่ต้องการควบคุมหรือรับส่งสัญญาณจากแบบระบบไฟฟ้า ระบบสื่อสาร ระบบทาง กล ประมาณจ านวนอินพุท/เอาท์พุทและหน่วยความจ า รวมถึงการวางแผนแบ่งส่วนโปรแกรม โดยการเขียน แผนภูมิสายงาน (Flow Chart) เพื่อเตรียมการส าหรับขั้นตอนการเขียนโปรแกรม PLC เพื่อควบคุมกระบวนการ การผลิตต่อไป

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักบูรณาการระบบการผลิต (Systems Integrator)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01104.01 จำแนกข้อความแสดงการขัดข้อง 1.1 จำแนกระดับความสำคัญของปัญหา error message ระบบหุ่นยนต์อยู่ในระดับใด 01104.01.01 118579
01104.01 จำแนกข้อความแสดงการขัดข้อง 1.2 ระบุความหมายของ error message จากการอ่านเอกสารขั้นตอนคำแนะนำ ได้อย่างถูกต้อง 01104.01.02 118580
01104.01 จำแนกข้อความแสดงการขัดข้อง 1.3 ระบุสาเหตุในการเกิด error จากคู่มือใช้งานหุ่นยนต์ได้ 01104.01.03 118581
01104.02 ปฎิบัติตามคำแนะนำในการแก้ปัญหาจากคู่มือผู้ผลิต 1.1 ระบุความผิดปกติที่มาจากระบบบริการ (ไฟฟ้า ระบบลมอัด ระบบไฮดรอลิกส์) ได้ 01104.02.01 118586
01104.02 ปฎิบัติตามคำแนะนำในการแก้ปัญหาจากคู่มือผู้ผลิต 1.2 ปฏิบัติตามขั้นตอนการแก้ไข error message จากการอ่านเอกสารขั้นตอนคำแนะนำ ได้อย่างถูกต้อง 01104.02.02 118587
01104.02 ปฎิบัติตามคำแนะนำในการแก้ปัญหาจากคู่มือผู้ผลิต 1.3 ระบุขั้นตอนการแก้ไข error message จากการอ่านเอกสารขั้นตอนคำแนะนำ ได้อย่างถูกต้อง 01104.02.03 118588

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ



1) การกำหนดตารางอุปกรณ์อินพุท/เอาท์พุท



2) การกำหนดตารางหน่วยความจำเพื่อติดต่อกับอุปกรณ์อินพุท/เอาท์พุท



3) การเขียนแผนภูมิสายงาน (Flow Chart)



4) การกำหนดแผนงานการเขียนโปรแกรม



(ข) ความต้องการด้านความรู้



1) สัญลักษณ์ของอุปกรณ์ต่างๆของระบบไฟฟ้า



2) สัญลักษณ์ของอุปกรณ์ต่างๆของระบบสื่อสาร



3) สัญลักษณ์ของอุปกรณ์ต่างๆของระบบทางกล



4) ตารางอุปกรณ์อินพุท/เอาท์พุท



5) ตารางหน่วยความจ าเพื่อติดต่อกับอุปกรณ์อินพุท/เอาท์พุท



6) การเขียนแผนภูมิสายงาน (Flow Chart)



7) แผนงานการเขียนโปรแกรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1) แบบฟอร์มบันทึกภาระงาน



2) ใบบันทึกผลการปฏิบัติงาน



3) ใบรับรองผลงานจากผู้ประกอบการ



4) ใบรับรองการผ่านงาน



5) แฟ้มสะสมผลงาน



6) แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1) เอกสารผลการประเมินจากการสอบข้อเขียน



2) เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการฝึกอบรม



3) เอกสารการจัดท าคู่มือหรือรายงานโครงการ



4) เอกสารการสอนงาน



5) หรือเอกสารรับรองอื่นๆที่ออกจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน เจ้าหน้าที่ประเมินหลักฐานโดยพิจารณาร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และ หลักฐานความรู้โดยมุ่งเน้นความเกี่ยวข้องกับงานเขียนโปรแกรม PLC เพื่อควบคุมกระบวนการการผลิต



(ง) วิธีการประเมิน



1) ข้อสอบข้อเขียน



2) การสาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1) แผนภูมิสายงาน (Flow chart) หมายถึง แผนการทำงานของระบบทั้งหมดในการเขียนโปรแกรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก



2. การสาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ