หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ปัญหาเบื้องต้นตามคู่มือการใช้งาน

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-KHPV-104B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ปัญหาเบื้องต้นตามคู่มือการใช้งาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพผู้สนับสนุนด้านไอที สําหรับธุรกิจขนาดย่อม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้มีสมรรถนะฝีมือในงานอาชีพ ทำงานตามวิธีการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้แล้ว แก้ไขปัญหาที่พบเป็นประจำ ภายใต้การแนะแนวและชี้แนะของหัวหน้างาน เป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์และรวบรวม ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น แก้ไขปัญหาเบื้องต้นตาม คู่มือการใช้งาน สรุปปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานที่ได้แก้ไข 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30503.01 วิเคราะห์และรวบรวม ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 1.1 รับงานปัญหาในระบบ คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 30503.01.01 120148
30503.01 วิเคราะห์และรวบรวม ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 1.2 วิเคราะห์ปัญหาในระบบ คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 30503.01.02 120149
30503.01 วิเคราะห์และรวบรวม ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 1.3 รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบ คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครือข่ายเบื้องต้น 30503.01.03 120150
30503.01 วิเคราะห์และรวบรวม ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 1.4 บันทึกปัญหาอาการเสียในระบบ คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น 30503.01.04 120151
30503.02 แก้ไขปัญหาเบื้องต้นตาม คู่มือการใช้งาน 2.1 ค้นหาข้อมูลปัญหาและวิธีการ แก้ไขในคู่มือการใช้งานระบบ คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครือข่ายเบื้องต้น 30503.02.01 120145
30503.02 แก้ไขปัญหาเบื้องต้นตาม คู่มือการใช้งาน 2.2 แก้ไขปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่ เกิดขึ้นตามคู่มือ 30503.02.02 120146
30503.02 แก้ไขปัญหาเบื้องต้นตาม คู่มือการใช้งาน 2.3 บันทึกการแก้ไขอาการเสียใน ระบบคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อ พ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้น เบื้องต้น 30503.02.03 120147
30503.03 สรุปปัญหาที่เกิดขึ้นจาก การใช้งานที่ได้แก้ไข 3.1 สรุปปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่ ตรวจสอบและแก้ปัญหาแล้ว 30503.03.01 120141
30503.03 สรุปปัญหาที่เกิดขึ้นจาก การใช้งานที่ได้แก้ไข 3.2 ตรวจสอบความเรียบร้อยและส่ง ส่งมอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายให้ ผู้นํามาซ่อม 30503.03.02 120142

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถรับงานปัญหาในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายจากผู้นำซ่อมที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



2. สามารถวิเคราะห์ปัญหาในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



3. สามารถรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายเบื้องต้น



4. สามารถบันทึกปัญหาอาการเสียในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



5. สามารถค้นหาข้อมูลปัญหาและวิธีการแก้ไขในคู่มือการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครือข่ายเบื้องต้น



6. สามารถแก้ไขปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นตามคู่มือ



7. สามารถบันทึกการแก้ไขอาการเสียในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



8. สามารถรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่ตรวจสอบและแก้ปัญหาแล้วจากช่างซ่อม



9. สามารถสรุปปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่ตรวจสอบและแก้ปัญหาเสร็จสิ้น



10. ตรวจสอบความเรียบร้อยและส่งมอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายให้ผู้นำมาซ่อม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้กับระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและอุปกรณ์เครือข่ายจากผู้นำซ่อมเบื้องต้น



2. ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและอุปกรณ์เครือข่ายเบื้องต้น



3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเก็บรายละเอียดของปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และเครือข่ายเบื้องต้น



4. ความรู้เกี่ยวกับการจดบันทึกรายละเอียดของปัญหาต่างๆเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เครือข่ายเบื้องต้น



5. ความรู้เกี่ยวกับการใช้คำในการค้นหาปัญหา วิธีการแก้ไข คู่มือของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วงและอุปกรณ์เครือข่ายมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิตอลคอนเทนต์



6. ความรู้เกี่ยวกับการอ่านคู่มือและลำดับวิธีการแก้ปัญหาของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เครือข่าย



7. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการบันทึกผลการแก้ไขอาการเสียของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เครือข่าย



8. ความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบในการรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เครือข่ายที่แก้ปัญหาแล้วจากช่างซ่อม



9. ความรู้เกี่ยวกับการสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เครือข่ายที่ผ่านการแก้ปัญหาจากช่างซ่อมแล้ว



10. ความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบที่ใช้ในการส่งมอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เครือข่ายให้ผู้นำซ่อม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



          1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. ผลจากการสอบข้อเขียน



          2. ผลจากการสัมภาษณ์



          3. ผลจากการสอบปฏิบัติ



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด  ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



(ง) วิธีการประเมิน



          1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



          2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ



 

15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)  คําแนะนํา 



          การปฏิบัติงานต้องคำนึงถึงการวิเคราะห์และรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นตามคู่มือการใช้งาน และสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานที่ได้แก้ไข 



(ข)  คําอธิบายรายละเอียด



          1. รับงานปัญหาในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายจากผู้นำซ่อมที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



          2. สามารถวิเคราะห์ปัญหาในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



          3. สามารถรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายเบื้องต้น



          4. สามารถบันทึกปัญหาอาการเสียในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



          5. สามารถค้นหาข้อมูลปัญหาและวิธีการแก้ไขในคู่มือการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายเบื้องต้น



          6. สามารถแก้ไขปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นตามคู่มือ



          7. สามารถบันทึกการแก้ไขอาการเสียในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น



          8. สามารถรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่ตรวจสอบและแก้ปัญหาแล้วจากช่างซ่อม



          9. สามารถสรุปปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายที่ตรวจสอบและแก้ปัญหาเสร็จสิ้น



          10. ตรวจสอบความเรียบร้อยและส่งมอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงและเครือข่ายให้ผู้นำมาซ่อม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

วิธีการประเมินสามารถจําแนกได้ ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้




  1. สมรรถนะย่อย 30503.01 วิเคราะห์และรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ

  2. สมรรถนะย่อย 30503.02 แก้ไขปัญหาเบื้องต้นตามคู่มือการใช้งาน ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ

  3. สมรรถนะย่อย 30503.03 สรุปปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานที่ได้แก้ไข ให้ทำการทดสอบความรู้โดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ



ยินดีต้อนรับ