หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-DKTJ-044B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักออกแบบสถาปัตยกรรมด้านซอฟต์แวร์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้ที่สามารถรวบรวมความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ และนำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
1330 ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร2166 นักออกแบบกราฟิกและสื่อผสม2356 ผู้ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ2512 นักพัฒนาซอฟต์แวร์2513 นักพัฒนาเว็บไซต์และสื่อผสม2514 โปรแกรมเมอร์2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น2521 นักออกแบบและผู้บริหารฐานข้อมูล

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
12203.01 แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ 1.1 รวบรวมข้อมูล แบบสำรวจตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด 12203.01.01 119144
12203.01 แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ 1.2 เก็บข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความต้องการทางธุรกิจที่กำหนด 12203.01.02 119145
12203.01 แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ 1.3 แปลงความต้องการมาจัดการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ 12203.01.03 119146
12203.02 เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ 2.1 วิเคราะห์รูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ 12203.02.01 119147
12203.02 เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ 2.2 เลือกเครื่องมือในการออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบเชิงธุรกิจ 12203.02.02 119148
12203.03 นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง 3.1 สรุปจุดเด่น จุดด้อยของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ 12203.03.01 119149
12203.03 นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง 3.2 เลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ 12203.03.02 119150
12203.03 นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง 3.3 นำเสนอเครื่องมือใช้ในการออกแบบ 12203.03.03 119151

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. รวบรวมข้อมูล  แบบสำรวจตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

  2. เก็บข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความต้องการทางธุรกิจที่กำหนด

  3. แปลงความต้องการมาจัดการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้

  4. วิเคราะห์รูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ

  5. เลือกเครื่องมือในการออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบเชิงธุรกิจ

  6. นำเสนอเครื่องมือใช้ในการออกแบบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลแบบสำรวจตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

  2. ความรู้เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความต้องการทางธุรกิจที่กำหนด

  3. ความรู้เกี่ยวกับการแปลงความต้องการมาจัดการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้

  4. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์รูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ

  5. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกเครื่องมือในการออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบเชิงธุรกิจ

  6. ความรู้เกี่ยวกับการสรุปจุดเด่น จุดด้อยของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ

  7. ความรู้เกี่ยวกับการอธิบาย เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ

  8. ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอเครื่องมือใช้ในการออกแบบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



          (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



                    1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



          (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



                    1. ผลจากการสอบข้อเขียน



                    2. ผลจากการสัมภาษณ์



          (ค) คำแนะนำในการประเมิน



                    หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง



                    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



                    2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ



                    3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          (ง) วิธีการประเมิน



                    1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



                    2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

          (ก) คำแนะนำ



                    ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึง การรวบรวมข้อมูลจากการเก็บข้อมูลจากแบบสำรวจตามกลุ่มเป้าหมาย และ ความต้องการมาจัดการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ และ การเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ



          (ข) คำอธิบายรายละเอียด



                    1. การรวบรวมข้อมูลจากการเก็บข้อมูลจากแบบสำรวจตามกลุ่มเป้าหมาย เป็นไปตามที่วางแผนการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล และข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาตรงกับความต้องการทางธุรกิจ



                    2. การแปลงความต้องการทางธุรกิจมาจัดการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ เป็น UI, UX ที่มีความง่าย สะดวก และตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ ตามรูปแบบสากลนิยม



                    3. การวิเคราะห์รูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ สามารถนำรูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ต่างๆ มาใช้กับการใช้งานของข้อมูลที่จะนำเข้าหรือส่งออกจากระบบเพื่อนำเสนอผล เป็นมาตรฐาน และสวยงาม



                    4. การเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ โดยมีการนำเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบที่มีอยู่กับข้อมูลที่นำเข้าระบบ และส่งออกจากระบบ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งงาน 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้




  1. สมรรถนะย่อย 12203.01 แปลงความต้องการมาจัดออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์

  2. สมรรถนะย่อย 12203.02 เลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์

  3. สมรรถนะย่อย 12203.03 นำเสนอส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ