หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำซอฟต์แวร์ตาม UML Modeling ด้านซอฟต์แวร์เพื่ออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งแบบหลายอุปกรณ์

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-NXIQ-049B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำซอฟต์แวร์ตาม UML Modeling ด้านซอฟต์แวร์เพื่ออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งแบบหลายอุปกรณ์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่ออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้ที่สามารถอ่านแบบ UML Modeling เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling และทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
1330 ผู้จัดการด้านการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร2166 นักออกแบบกราฟิกและสื่อผสม2356 ผู้ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ2512 นักพัฒนาซอฟต์แวร์2513 นักพัฒนาเว็บไซต์และสื่อผสม2514 โปรแกรมเมอร์2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น2521 นักออกแบบและผู้บริหารฐานข้อมูล

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
12304.01 อ่านแบบ UML Modeling 1.1 อ่านแบบ UML Modeling จากการเก็บรวบรวมความต้องการทางธุรกิจ 12304.01.01 119191
12304.01 อ่านแบบ UML Modeling 1.2 ตีความหมายของ UML Modeling 12304.01.02 119192
12304.02 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling 2.1 อ่านแบบ UML Modeling 12304.02.01 119193
12304.02 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling 2.2 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling 12304.02.02 119194
12304.02 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling 2.3 เขียนโปรแกรมรองรับความปลอดภัยเพื่ออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง 12304.02.03 119195
12304.02 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling 2.4 เขียนโปรแกรมจัดการการทำงานของ Device มากกว่า 1 ตัว 12304.02.04 119196
12304.03 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 3.1 กำหนดแผนการทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 12304.03.01 119197
12304.03 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 3.2 กำหนดแผนการทดสอบโปรแกรมด้านความปลอดภัยเพื่ออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง 12304.03.02 119198
12304.03 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 3.3 ดำเนินการทดสอบตามแผนการทดสอบโปรแกรม 12304.03.03 119199
12304.03 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 3.4 เลือกใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์การทดสอบในแต่ละขั้นตอน 12304.03.04 119200
12304.03 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 3.5 สรุปผลการทดลองตามลำดับขั้นตอนการทำงาน 12304.03.05 119201

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. อ่านแบบ UML Modeling จากการเก็บรวบรวมความต้องการทางธุรกิจ

  2. ตีความหมายของ UML Modeling

  3. เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling

  4. เขียนโปรแกรมรองรับความปลอดภัยเพื่ออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง

  5. เขียนแผนการทดสอบโปรแกรมหลังที่พัฒนาขึ้น

  6. ดำเนินการทดสอบตามแผนการทดสอบโปรแกรม

  7. ใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์การทดสอบในแต่ละขั้นตอน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการอ่านแบบ UML Modeling จากการเก็บรวบรวมความต้องการทางธุรกิจ

  2. ความรู้เกี่ยวกับการตีความหมายของ UML Modeling

  3. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling

  4. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมรองรับความปลอดภัยเพื่ออินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง

  5. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดแผนการทดสอบโปรแกรมหลังที่พัฒนาขึ้น

  6. ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบตามแผนการทดสอบโปรแกรม

  7. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์การทดสอบในแต่ละขั้นตอน

  8. ความรู้เกี่ยวกับการอธิบายผลการทดลองตามลำดับขั้นตอนการทำงาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



          (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



                    1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



          (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



                    1. ผลจากการสอบข้อเขียน



                    2. ผลจากการสัมภาษณ์



          (ค) คำแนะนำในการประเมิน



                    หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง



                    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



                    2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ



                    3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



          (ง) วิธีการประเมิน



                    1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



                    2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

          (ก) คำแนะนำ



                    ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึง การอ่านแบบ และการตีความหมายของ UML Modeling โปรแกรมที่เขียนขึ้นตามแบบ UML Modeling  ผลการดำเนินการทดสอบ เครื่องมือและผลการทดลองใช้โปรแกรม



          (ข) คำอธิบายรายละเอียด



                    1. รายละเอียดการอ่านแบบ และการตีความหมายของ UML Modeling ซึ่งกำหนดเป็นแผนภาพที่แสดงเหตุการณ์ของผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับการเก็บรวบรวมความต้องการทางธุรกิจ



                    2. โปรแกรมที่เขียนขึ้นตามแบบ UML Modeling โดยโปรแกรมที่ใช้งานเขียนด้วยภาษาทางคอมพิวเตอร์เลือกใช้ภาษาเขียนโปรแกรมกับลักษณะของงาน เป็นไปตามความต้องการทางธุรกิจ



                    3. ดำเนินการทดสอบตามแผนการทดสอบโปรแกรมที่กำหนดไว้ ผลการทดสอบเป็นไปตามลำดับขั้นตอนการทำงานของซอฟต์แวร์



                    4. เลือกเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำซอฟต์แวร์(Tools Development)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้




  1. สมรรถนะย่อย 12304.01 อ่านแบบ UML Modeling ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์

  2. สมรรถนะย่อย 12304.02 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์

  3. สมรรถนะย่อย 12304.03 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ