หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-XAQC-025B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          อาชีพนักพัฒนาระบบ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้ที่มีความสามารถในการศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม และตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          ผู้ประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
2166 นักออกแบบกราฟิกและสื่อผสม2356 ผู้ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ2512 นักพัฒนาซอฟต์แวร์2513 นักพัฒนาเว็บไซต์และสื่อผสม2514 โปรแกรมเมอร์2519 นักวิเคราะห์และพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมประยุกต์ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น2521 นักออกแบบและผู้บริหารฐานข้อมูล

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10703.01 ศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 1.1 บรรยายการทำงานของโปรแกรม 10703.01.01 118979
10703.01 ศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 1.2 บรรยายการใช้งานโปรแกรม 10703.01.02 118980
10703.01 ศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น 1.3 บรรยายข้อจำกัดการใช้งานโปรแกรม 10703.01.03 118981
10703.02 จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม 2.1 สร้างคู่มือการใช้งานโปรแกรม 10703.02.01 118982
10703.02 จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม 2.2 รวบรวมฟังก์ชันการทำงานของโปรแกรม 10703.02.02 118983
10703.03 ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม 3.1 สร้างแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม 10703.03.01 118984
10703.03 ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม 3.2 ตรวจสอบแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม 10703.03.02 118985
10703.03 ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม 3.3 ตรวจสอบคู่มือการใช้งานโปรแกรมตามแบบฟอร์มที่กำหนด 10703.03.03 118986

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. บรรยายการทำงานของโปรแกรม



2. บรรยายการใช้งานโปรแกรม



3. บรรยายข้อจำกัดการใช้งานโปรแกรม



4. สร้างคู่มือการใช้งานโปรแกรม



5. สร้างแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม



6. ตรวจสอบแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม



7. ตรวจสอบคู่มือการใช้งานโปรแกรมตามแบบฟอร์มที่กำหนด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการบรรยายการทำงานของโปรแกรม



2. ความรู้ในปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งานโปรแกรม



3. ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา



4. ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของโปรแกรมที่พัฒนา



5. ความรู้ในการสร้างแบบทดสอบ



6. ความรู้ในการตรวจสอบแบบทดสอบ



7. ความรู้ในการบรรยายสรุปผลการสร้างแบบทดสอบ



8. ความรู้ในการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น



9. ความรู้ในการบรรยายวิธีการแก้ไขปัญหา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



          (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



                    1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



          (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



                    1. ผลจากการสอบข้อเขียน



                    2. ผลจากการสัมภาษณ์



                    3. ผลจากการสอบปฏิบัติ



          (ค) คำแนะนำในการประเมิน



                    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด  ผู้ประเมินจะต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะที่ ไม่ผ่าน และให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง



          (ง) วิธีการประเมิน



                    1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน



                    2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

          (ก) คำแนะนำ 



                    ในการปฏิบัติงานให้คำนึงถึง การศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม และตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม



          (ข) คำอธิบายรายละเอียด



                    1. การทำงานของโปรแกรมต้องเป็นไปตามแผนผังการทำงานของโปรแกรมที่ออกแบบไว้



                    2. การใช้งานโปรแกรมต้องจำแนกขั้นตอนตามแผนผังการทำงานของโปรแกรมที่ออกแบบไว้



                    3. คู่มือการใช้งานโปรแกรมต้องประกอบด้วย การทำงานของโปรแกรม วิธีใช้งาน ตัวอย่างปัญหาที่เกิด วิธีการแก้ไขปัญหา วิธีการตรวจสอบ การติดต่อ



                    4. แบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม ต้องครอบคลุม ขั้นตอนการใช้งานโปรแกรมทั้งหมด



 

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

วิธีการประเมินสามารถจำแนกได้ตามสมรรถนะย่อย ดังนี้



          1. สมรรถนะย่อย 10703.01 ศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ



          2. สมรรถนะย่อย 10703.02 จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ



          3. สมรรถนะย่อย 10703.03 ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม ให้ทำการทดสอบโดยใช้การสอบข้อเขียน แบบสัมภาษณ์และการสอบปฏิบัติ



 


ยินดีต้อนรับ